Sáng nay (6/5), hai đoàn tàu số 16 và 17 sau 8 ngày vượt biển từ Nhật Bản đã cập Cảng Khánh Hội (quận 4, TP.HCM). Đây là dự kiện quan trọng, đánh dấu cột mốc trong việc hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn tàu thuộc gói thầu cơ điện, Dự án metro số 1, TP.HCM.
Mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).
Đoàn tàu metro đầu tiên cập cảng Khánh Hội vào tháng 10/2020. Tiếp đó, 10 đoàn tàu được vận chuyển lần lượt vào các tháng 5, 6, 7, 12 năm 2021. Riêng năm nay, TP.HCM đã đón 4 đoàn tàu hồi tháng 3. Hai đoàn tàu còn lại được nhập về ngày 6/5.
Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (Maur) cho biết, trải qua giai đoạn khó khăn trong năm 2021 khi dịch Covid-19 bùng phát, nhưng các đơn vị liên quan đã phối hợp tìm các giải pháp khả thi, vượt qua các khó khăn, đảm bảo tiến độ nhập khẩu 17 đoàn tàu với tổng cộng 51 toa tàu một cách thành công về đến TP.HCM và về dự án.
“Việc nhập khẩu thành công 2 đoàn tàu cuối cùng đánh dấu việc hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn tàu của gói thầu cơ điện. Thời gian tới, nhà thầu cơ điện Hitachi sẽ tập trung toàn lực vào công tác thi công lắp đặt trên toàn dự án, thúc đẩy tiến độ và nhanh chóng bước đến giai đoạn tích hợp hệ thống, thử nghiệm và vận hành thử, chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức của dự án”- Maur thông tin.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Tính đến tháng 5, công trình đạt tổng khối lượng 90,5%.
Mới đây, UBND TP.HCM xác định 'mốc' mới kiến nghị, xin ý kiến Thủ tướng về việc hoàn thành dự án tuyến metro số 1 vào cuối năm 2023, thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ 2024 – 2028.
Tuấn Kiệt