Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ GTVT đã tổ chức họp bàn về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và có đưa ra phương án xử lý, sau khi đại biểu Quốc hội tiếp tục có ý kiến.
Ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài trước đây quy định là đặt đâu cũng được, thu hồi vốn để trả nhà đầu tư. Đến năm 2012 Bộ GTVT đề nghị di dời trạm thu phí này, tuy nhiên Chính phủ không đồng ý vì về mặt pháp lý thời điểm đó không sai quy định.
Ngoài ra, theo hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư BOT và nhà nước, đúng ra từ năm 2012 phải tăng mức phí thu lên 1,5 lần nhưng thực tế đã không tăng.
Thêm nữa, khi cầu Nhật Tân đưa vào khai thác, doanh thu của trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài chỉ đạt 38%, giảm giảm 60%. Trong khi theo quy định nếu sau 2-3 năm giảm 10% liên tục sẽ được điều chỉnh tăng thời gian thu phí.
Từ thực tế doanh thu, số thu như hiện nay, Tổng cục Đường bộ đề xuất kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng, tức tới năm 2035
Sau khi Quốc hội có ý kiến, ngày 15/6, Bộ GTVT đã họp và Tổng cục đề xuất 2 phương án đối với trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.
Phương án 1, nên đàm phán với nhà đầu tư đưa trạm thu phí lên tuyến tránh Vĩnh Yên vì hiện trạm BOT Quốc lộ 2 đã dừng thu phí, đồng thời tăng mức phí từ 10.000 động/xe/lượt lên 25.000 đồng/xe/lượt để rút ngắn thời gian thu hoàn vốn cho dự án. Việc này phải đàm phán với nhà đầu tư và không thể dùng mệnh lệnh hành chính.
Phương án 2, đề xuất Chính phủ dùng ngân sách nhà nước mua lại của nhà đầu tư.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuyến đường do Cty Cổ phần BOT Vietracimex 8 đầu tư với tổng số vốn 531 tỷ đồng.
Dự án chính thức thu phí từ năm 2009, dự kiến dừng thu phí vào năm 2025, và được tăng phí từ mức 10.000 đồng/lượt lên 15.000 đồng/lượt từ năm 2012. Tuy nhiên, do không được tăng phí và số lượng xe sụt giảm, thời gian thu phí dự án này phải kéo dài tới hết năm 2035.
Vũ Điệp