Trả lời phóng viên hôm 10/9 trước khi lên máy bay đi Michigan, Tổng thống Trump khẳng định: “Nó sẽ được bán hoặc chúng ta sẽ khép lại TikTok tại đất nước này vì lý do an ninh. Sẽ không có gia hạn cho TikTok”.
Theo nguồn tin của Bloomberg, quan chức chính phủ từng cân nhắc có nên cho ByteDance, công ty mẹ TikTok, thêm thời gian để sắp xếp giao dịch mua bán với người mua Mỹ không. ByteDance dường như sẽ không đáp ứng được hạn chót thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ mà Tổng thống yêu cầu trước đó do Trung Quốc mới đây cập nhật danh sách hạn chế xuất khẩu.
Trong các cuộc đàm phán sơ bộ với quan chức Trung Quốc, ByteDance được thông báo bất kỳ giao dịch nào cũng cần phải đệ trình để được cấp phép, kèm theo thông tin chi tiết về các vấn đề tài chính, kỹ thuật. Việc đánh giá sẽ kỹ lưỡng và mất thời gian.
TikTok mắc kẹt trong cuộc chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Trump đang gia tăng sức ép lên Trung Quốc trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11. Quan chức Mỹ chỉ trích hành vi bảo mật và quyền riêng tư của ứng dụng, cáo buộc dữ liệu người dùng thu thập qua ứng dụng có thể được chia sẻ với chính quyền Trung Quốc.
“Hạn chót của ByteDance khi nào” vẫn là câu hỏi mở tại Mỹ vì một loạt phát ngôn và sắc lệnh gây bối rối của ông Trump. Trong khi ông nói muốn thương vụ trước ngày 15/9, lệnh cấm mà ông ký tháng trước lại yêu cầu ByteDance bán TikTok trước ngày 20/9. Theo Bloomberg, văn bản thi hành lệnh cấm có thể ban hành vào ngày 20/9.
Sắc lệnh tiếp theo ký ngày 14/8 nhắc tới việc hội đồng an ninh quốc gia yêu cầu ByteDance bán TikTok tịa Mỹ trong vòng 90 ngày, tức là sau khi cuộc bầu cử 3/11 diễn ra, càng làm rối thêm về thời hạn dành cho công ty Trung Quốc.
Các bên vẫn đang chạy đua để kịp trình giao dịch sơ bộ cho Nhà Trắng trước 15/9 dù không thỏa thuận nào có thể hoàn tất nếu không được Bắc Kinh chấp thuận. Có khả năng ByteDance sẽ rút lại việc mua bán nếu xác định không thể làm thỏa mãn cả hai chính phủ, người mua lẫn cổ đông.
Du Lam (Theo Bloomberg)
Thuật toán ‘ma thuật’ của TikTok có thể bị cấm xuất khẩu ngoài Trung Quốc
Bất kỳ công ty nào mua TikTok cũng có thể gặp khó trong việc mô phỏng thuật toán gợi ý của ứng dụng video ngắn này.