Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới hiện nay với sức mua cực lớn, đang là thị trường chuyển đổi điện khí hóa nhanh nhất khi người tiêu dùng đổ xô sang mua mới các loại xe điện với mức giá vô cùng hấp dẫn. Điều này, ngay lập tức khiến cho những hãng ô tô truyền thống mất thị phần rất lớn chỉ trong một thời gian ngắn, đặc biệt là Toyota, hãng xe hàng đầu hiện nay trên thế giới.
Quý I năm 2023, tổng doanh thu bán hàng của hãng xe tới từ Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc đã giảm tới 32% so với cùng kỳ quý I năm 2022, cao hơn gấp đôi so với tốc độ thu hẹp của thị trường xe động cơ truyền thống nói chung, theo dữ liệu phân tích từ Reuters.
Toyota đang đối mặt với cuộc khủng hoảng doanh số chưa từng có. Ảnh: Toyota
Volkswagen cũng chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi mạnh mẽ của thị hiếu tiêu dùng xe hơi ở Trung Quốc, nhưng Toyota lại nổi bật hơn bởi sự tụt hậu của mình trong các phân khúc xe điện toàn phần và xe Hybrid vốn đang tăng trưởng cực kỳ nhanh.
Mitsubishi Motors Corp cho biết vào tuần trước, rằng họ đã phải đình chỉ sản xuất mẫu SUV Outlander tại Trung Quốc trong 3 tháng và sẽ buộc phải chịu khoản phí 77 triệu đô la tiền phạt vì làm chậm doanh số bán hàng với liên doanh nội địa là GAC Corp thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.
Tương tự như Toyota, Mitsubishi cũng là một hãng xe hơi truyền thống tới từ Nhật Bản đang phải chật vật tại Trung Quốc.
Theo Reuters, doanh số quý I của Mitsubishi với thị trường này sụt giảm tới 58% so với cùng kỳ năm trước, một kỉ lục đáng buồn.
Các nhà phân tích cho rằng, việc Toyota chậm trễ tiếp cận ngành công nghiệp ô tô điện có thể bảo vệ người tiêu dùng vốn đã và đang tin dùng sản phẩm nhà Toyota, nhưng nó sẽ làm giảm doanh số cực đoan tại những thị trường tiêu biểu như Trung Quốc.
Tân CEO Toyota – ông Koji Sato cho biết: “Chúng tôi cần cố gắng tăng tốc độ và nỗ lực để đáp ứng vững chắc kỳ vọng của khách hàng tại Trung Quốc.” Phát ngôn này cho thấy tầm quan trọng chiến lược của thị trường Trung Quốc như thế nào trong mắt các nhà hoạch định chính sách thuộc Toyota.
Việc thị trường lớn như Trung Quốc không ưu chuộng xe truyền thống nữa dẫn tới sự tụt hậu nhanh của các hãng xe hơi Nhật Bản. Ảnh: Toyota
Nhà phân tích nghiên cứu Masatoshi Nishimoto thuộc tổ chức S&P Global Mobility ở Tokyo đánh giá rằng: Việc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xây dựng danh tiếng dựa trên những yếu tố như độ bền đã quá lạc hậu và lỗi thời. Thay vào đó, người tiêu dùng Trung Quốc cho thấy rõ rằng ô tô điện giá rẻ và các chính sách ưu đãi, chăm sóc khách hàng mới chính là xu hướng của thị trường mới hiện nay.
Hùng Dũng (Theo Autonews)