Sau 10 năm tồn tại, Toyota Wigo đã bước sang thế hệ thứ 2 khi ra mắt tại thị trường Đông Nam Á.
Tại Indonesia, mẫu xe đô thị cỡ nhỏ này sẽ có tên gọi khác là Toyota Agya và Daihatsu Ayla, còn tại Malaysia là Perodua Axia.
Đây là mẫu xe được phát triển theo chính sách "Xe xanh giá rẻ" để được hưởng những ưu đãi đặc biệt từ Chính phủ Indonesia.
Toyota Agya 2023 ra mắt lần này có 2 phiên bản gồm G và GR Sport. Trong đó, phiên bản G vẫn hướng theo tiêu chí "Xe xanh giá rẻ" và tập trung vào người dùng lần đầu hoặc mua xe lần đầu. Còn phiên bản GR Sport sẽ dành cho những người tìm kiếm một chiếc xe nhỏ gọn mang phong cách thể thao.
Giá bán của mẫu xe này sẽ được công bố tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia diễn ra vào tháng 3 tới đây.
Toyota Agya 2023 được xây dựng trên khung gầm của Daihatsu (DNGA-A) chia sẻ cùng với mẫu Toyota Raize. Xe có kích thước tổng thể lần lượt là: 3.760 x 1.665 x 1.505 mm, chiều dài cơ sở 2.525 mm.
So với phiên bản cũ, Toyota Agya thế hệ mới dài hơn 100 mm, rộng hơn 65 mm nhưng thấp hơn 15 mm. Chiều dài cơ sở đã tăng thêm 70 mm. Theo kỹ sư trưởng dự án Toshihiro Nakaho, Agya có chiều dài tổng thể tương đương với một số xe ở phân khúc B, mặc dù Agya là một mẫu xe phân khúc A.
Sự thay đổi về thiết kế mang đến một diện mạo mới tương đối tích cực cho Toyota Agya 2023. Đèn pha và định vị LED tiêu chuẩn, đèn báo rẽ đặt dọc ở dưới, đèn sương mù bị loại bỏ và lưới tản nhiệt hình thang đã trở nên quen thuộc qua loạt sản phẩm mới gần đây của Toyota. Tay nắm cửa kiểu kéo cũng đã giúp chiếc xe này bớt đi cảm giác rẻ tiền.
Phiên bản Toyota Agya GR Sport được tạo hình hầm hố hơn với hốc đèn 2 bên lớn, la-zang 15 inch đa chấu phay bóng, các chi tiết trang trí như hốc đèn, gương, trụ A và trần xe đều được sơn đen bóng. Hệ thống treo và lái cũng được điều chỉnh để mang lại cảm giác điều khiển thú vị hơn.
Bên trong của Toyota Agya 2023 trông gần giống với Toyota Raize. Tuy nhiên, cụm đồng hồ kỹ thuật số đã được thay bằng đồng hồ cơ và một màn hình đơn sắc ở bên cạnh. Có thể, điều này sẽ xuất hiện trên phiên bản GR Sport.
Về hiệu suất, Toyota Agya 2023 cũng được trang bị một động cơ mới 3 xi-lanh 1.2L Dual VVT-i công suất 88 mã lực, mô-men xoắn 113 Nm cùng tùy chọn hộp số D-CVT thay cho số hộp tự động 4 cấp trước đó và hộp số sàn 5 cấp. Danh sách công nghệ an toàn cũng đáng chú ý hơn với cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn đường và cảnh báo điểm mù.
Theo thông tin mới nhất, dù mới chỉ ra mắt tại Indonesia nhưng các đại lý của Toyota tại Việt Nam đều đã cho phép khách hàng đặt cọc mẫu xe này. Thời giao xe dự kiến vào tháng 6, 7 năm nay với giá bán có thể không chênh quá nhiều so với bản cũ trước đây.
Trong quá khứ, Toyota Wigo là mẫu xe thất bại sau một thời gian ngắn ra mắt tại Việt Nam (ra mắt từ 9/2018). Sau gần 5 năm có mặt trên thị trường, Toyota Wigo đã "âm thầm" biến mất từ giữa năm 2022 với đồn đoán do không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Cộng dồn từ khi ra mắt đến khi dừng bán, mới có 16.450 chiếc Wigo đến tay người Việt, đạt hiệu suất trung bình 3.290 xe/năm. Con số này thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ KIA Morning và Hyundai Grand i10.
Nếu Toyota Wigo sớm trở lại, trong năm nay, Toyota Việt Nam sẽ có ít nhất 3 mẫu xe mới được ra mắt bao gồm Toyota Innova, Wigo và Vios.
Ngô Minh (theo Autonetmagz)
Bạn có bình luận thế nào về mẫu xe Toyota Wigo thế hệ mới? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!