Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt Trung tâm đường bộ) vừa gửi Sở GTVT TP.HCM xem xét đề xuất phương án hạn chế thời gian xe tải lưu thông qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình.
Phương án được đề xuất triển khai nhằm hạn chế lượng xe tải lưu thông quá cảnh qua lối ra-vào sân bay Tân Sơn Nhất gồm đường Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng, khiến các tuyến đường này thường xuyên ùn tắc do vượt quá năng lực thiết kế.
Theo đó, phương án đề xuất được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, áp dụng từ ngày 1/9, cấm xe tải lưu thông trong khoảng thời gian từ 6h đến 20h trên các tuyến đường Trường Sơn, nhánh Bạch Đằng (đoạn từ Hồng Hà đến Trường Sơn) và nhánh Hồng Hà (đoạn từ Trường Sơn đến Hồng Hà).
Giai đoạn 2, từ 1/1/2025, cấm xe tải lưu thông trên các đoạn, tuyến như trên với thời gian từ 6h đến 22h.
Theo Trung tâm đường bộ, quanh sân bay Tân Sơn Nhất có một số kho hàng lớn phục vụ ngành hàng không. Dù vậy, phương tiện xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa tại các kho hàng này không lưu thông qua các tuyến đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà để ra/vào cổng ga quốc tế và ga quốc nội. Thay vào đó, trên các tuyến đường này chủ yếu là lượng xe tải lưu thông quá cảnh đã ảnh hưởng đến giao thông khu vực và mỹ quan tại cổng sân bay Tân Sơn Nhất.
Do đó, khi triển khai, Trung tâm đường bộ cho biết các phương tiện có thể ra vào kho số 1 (số 49 Trường Sơn) từ 20h (hoặc 22h) đến 6h hôm sau.
Riêng kho số 2 (46-48 Hậu Giang) và 3 (32 Phan Thúc Duyện), xe có thể theo lộ trình: Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - kho số 2, hoặc Phạm Văn Đồng - Phổ Quang - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyên - kho 3 - Thăng Long - Hậu Giang - kho 2.
Để thực hiện giải pháp đồng bộ, trung tâm này đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến nghị các kho, bãi phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất chuyển đến các địa điểm khác như đường Thăng Long nhằm tránh ảnh hưởng đến thời gian cấm xe.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp với UBND quận Tân Bình và các đơn vị liên quan nghiên cứu khả thi, đầu tư xây dựng mở rộng đường Thăng Long, đường Hậu Giang lên 30m nhằm quy hoạch 2 tuyến đường này phục vụ vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất.