Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM (Trung tâm xe buýt) vừa gửi Sở GTVT bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM.
Theo kế hoạch, từ ngày 1/4, xe buýt tại TP.HCM sẽ được chấm điểm chất lượng dựa trên 6 tiêu chí gồm: hoàn thành số chuyến thực hiện so với kế hoạch; hoàn thành về tính đúng giờ; hành khách phản ánh, khiếu nại; hoàn thành kế hoạch về chỉ tiêu chất lượng phương tiện; lái xe và phương tiện đủ điều kiện xuất bến theo quy định.
Trung tâm xe buýt đồng thời đưa ra các chỉ số, thang đo cụ thể để đánh giá cho từng tiêu chí cụ thể. Trong đó, mức hoàn thành tốt tương ứng 8 - 10 điểm; hoàn thành khi số điểm đạt 6 - 8 và nếu doanh nghiệp chỉ đạt 2 - 6 điểm sẽ xem không hoàn thành.
Theo Trung tâm xe buýt, căn cứ vào hợp đồng, công tác kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ xe buýt hiện nay đã có chế tài nhưng chỉ xử lý những hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống nên chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến.
Mặt khác, phía đơn vị vận tải cũng chưa chú trọng đến chất lượng chung của từng tuyến xe buýt, hầu hết chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh việc vi phạm.
Do đó, việc ban hành Bộ tiêu chí trên sẽ là cơ sở quan trọng để quản lý chất lượng dịch vụ chung của tuyến xe buýt, nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo an toàn giao thông, tính đúng giờ, phong cách làm việc và thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ và đảm bảo số chuyến hoạt động theo quy định.
Việc đánh giá chất lượng sẽ được thực hiện hàng tháng với từng tuyến buýt qua kiểm tra trực tiếp và các số liệu từ giám sát trực tuyến. Dựa trên kết quả này, cơ quan quản lý sẽ có chính sách thưởng, phạt tương ứng với đơn vị vận tải.
TP.HCM hiện có hơn 2.000 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến, trong đó 91 tuyến trợ giá.