Là diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội, Kiều Thanh từng rất thành công với vai Trà Cave trong phim Phía trước là bầu trời của đạo diễn Đỗ Thanh Hải và sau đó là loạt phim như: Dòng sông phẳng lặng, Khi đàn chim trở về, Những giấc mơ dài, 2 phía chân trời... Những tưởng cứ đà đó Kiều Thanh sẽ tiếp tục vụt sáng nhưng cô lại chọn cách sống khác, bình yên bên chồng và cậu con trai. Còn với nghệ thuật, cô dùng từ "chơi".
Hình ảnh mới của diễn viên Kiều Thanh. |
Tôi không muốn NSND Hoàng Dũng thất vọng
- Rất lâu rồi khán giả không nhìn thấy Kiều Thanh trên màn ảnh cũng như sân khấu kịch sau vụ lùm xùm vạ miệng năm 2019. Vì sao vậy?
Những năm qua, tôi ở nhà và hạnh phúc với công việc là bà nội trợ vui vẻ. Với lại, chồng tôi cũng không được khoẻ. Tôi lui về chăm sóc chồng cũng như tu tập. Tôi giác ngộ đạo Phật từ khi còn rất nhỏ, một thời gian tôi theo hầu Thánh nhưng rồi tôi xin gác lại mũ áo để theo Phật. Càng tu tập tôi càng thấy con người mình hiểu biết hơn, cuộc sống an nhiên hơn.
Còn scandal năm 2019, tôi thực sự thấy rằng mình phải cảm ơn mọi người nhiều lắm vì đã lên án, chửi bới, nói những lời không hay về tôi. Cuộc sống này có quá nhiều thứ bận rộn, mọi người đang vất vả lo toan bao nhiêu việc mà vẫn dành thời gian quan tâm tới tôi phát ngôn như thế nào chứng tỏ tôi cũng có còn có giá trị. Tôi xin lỗi mọi người, vì không phải tôi sai mà xin lỗi vì việc của tôi đã làm phiền lòng mọi người.
Hiện tại, tôi đã ổn định được cuộc sống gia đình. Năm nay tôi phải quay trở lại với công việc. Với lại, sau khi NSND Hoàng Dũng mất, đến tận bây giờ tôi vẫn chưa chấp nhận được sự thật đó. Tôi coi NSND Hoàng Dũng như người cha, người thầy của mình. NSND Hoàng Dũng từng nói với tôi chưa ai làm ông thức trắng một đêm để nghĩ như tôi, nghĩ làm sao giữ được tôi trong nghệ thuật. Tôi quyết tâm quay trở lại công việc cũng vì không muốn NSND Hoàng Dũng thất vọng về tôi.
Kiều Thanh trong 'Tiếng đàn vùng mê thảo'. |
- Những tưởng Kiều Thanh sẽ là ngôi sao thực sự vụt sáng sau loạt phim chị đóng nhưng rồi công chúng lại thấy chị lặn một hơi dài, chị không sợ khán giả lãng quên?
Từ khi tôi đi học, tôi đã có chiến lược và luôn lựa chọn kịch bản để đóng chứ không đóng vì số lượng. Nếu tôi không thích, hoặc kịch bản không hay dù thân quen tôi cũng không nhận. Tôi luôn đặt mục tiêu vai diễn sau phải tốt hơn vai diễn trước và phải vượt qua giới hạn bản thân để khắc hoạ hình tượng nhân vật mới. Tôi phải chuẩn bị nhiều thứ mới, trưởng thành hơn thì mới quay lại với công việc.
Tôi "chơi" nghề, chứ thật ra tôi không làm vì đam mê. Bật tivi lên lại thấy Kiều Thanh, khán giả lại bảo: "Ôi chị này à?" thì hỏng. Mà họ phải dừng lại xem cô Kiều Thanh này lâu lâu xuất hiện diễn ra sao, đấy mới là cái tôi phấn đấu chứ không bao giờ sợ khán giả quên mình.
- Nhưng chọn theo nghiệp diễn, lại quá đam việc nội trợ, có mâu thuẫn quá không bởi nghề này diễn viên phải đi nhiều trong khi nội trợ chỉ quanh quẩn ở khu bếp?
Đúng thế, tôi quan niệm, người đàn bà không nên giỏi quá, quan trọng nhất là gia đình. Nếu dành hết đam mê cho nghệ thuật, tôi phải hy sinh gia đình. Khán giả có đi theo tôi đến hết cuộc đời không? Tôi phấn đầu làm ngôi sao trong lòng người thân. Còn ngôi sao trong lòng công chúng, nhiều lúc tôi thấy cô đơn lắm.
Tuy tôi ăn mặc có vẻ hiện đại nhưng dòng máu Á Đông vẫn chảy trong người tôi. Tôi sinh ra không phải để kiếm tiền, để giữ tiền mà để tiêu tiền thôi. Tôi quan niệm, kiếm tiền không phải của đàn bà mà việc đó là của chồng. Tôi đi làm phim không phải để kiếm tiền, không quan tâm cát xê. Tôi chỉ quan tâm vai diễn đó có hợp với tôi không, tôi có thích hay không. Nếu vai diễn hay, tôi thích, có khi tôi diễn không công. Tôi cũng chưa bao giờ giới hạn là đầu tư cho vai diễn này phải bao nhiêu tiền. Tôi chỉ tâm niệm là phải đầu tư cho vai thật đẹp, thế thôi.
Không phải robot đạo diễn hô gì diễn ấy
- Nhưng cứ vài năm lại quay lại với nghề, chị có sợ cảm xúc cho vai diễn sẽ không được "nuột"? Với lại giờ nhiều diễn viên trẻ đẹp chị sẽ khó cạnh tranh?
Cũng có thể! Tôi chắc sẽ phải mất vài ngày để làm quen với góc máy, sáng tác tại hiện trường trong xu thế làm phim hiện nay. Vì trước đây những vai diễn của tôi là sáng tác tại hiện trường. Tôi thường xuyên đưa ra những phương án để cho vai diễn rõ hơn, sáng hơn. Tôi luôn bàn bạc với đạo diễn về vai diễn của mình. Tôi bảo: "Vai diễn là của em hãy để em làm theo cách của em" chứ tôi không phải robot mà áp đặt.
Kiều Thanh hạnh phúc với việc nội trợ, chăm sóc chồng con. |
- Kỹ tính quá, các đạo diễn có e ngại với chị không?
Tất cả đạo diễn khi gặp tôi có mời thì đều nói: "Em ơi chúng mình lại làm nghệ thuật em nhỉ". Nhiều ekip từ ngày xưa khi tôi bước chân vào trường Sân khấu Điện ảnh, tới đạo diễn từng hợp tác với tôi vai nhỏ xíu thôi đều khẳng định tôi sau này sẽ là diễn viên lớn. Tôi kỹ càng như thế nhưng tôi làm gấp 3,4 người khác. Tôi lo tất cả mọi thứ cho nhân vật của mình, đạo diễn càng nhàn. Tôi không bắt chước theo đạo diễn. Thầy tôi dạy rằng, diễn viên phải có trí tuệ chứ không phải là con robot để làm theo đạo diễn.
Trên sân khấu cũng vậy, tôi bao giờ cũng tập nghiêm túc, làm thật, không bao giờ làm đại khái. Có tập 100 lần thì 100 lần đó đều là cảm xúc thật. Cho nên, các đạo diễn khi hướng dẫn chúng tôi tập vở, nếu có tôi thì không ai được đùa với cảm xúc của tôi khi diễn. Có lần anh Lý (NSND Công Lý - PV) có trêu tôi một câu mà đạo diễn - NSND Doãn Hoàng Giang cũng quát luôn.
Đứng ở ngoài nhìn các em trẻ diễn bây giờ tôi rất thích, vì các em xinh đẹp, giỏi giang, nhiệt huyết nhưng mỗi tội làm hơi đại khái. Có thể khi tập cùng những cây đa cây đề, họ có thể đùa, tếu táo nhưng khi lên sân khấu họ hoàn toàn khác. Vì họ có kinh nghiệm, bản lĩnh sân khấu rồi, mình trẻ, mình tập là phải như diễn, không đại khái được.
- Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, chị thấy mình thành công ở đâu và thất bại ở chỗ nào?
Thành công nhất của tôi là giữ được cảm xúc chân thành từ trong trái tim như ngày bắt đầu làm phim Phía trước là bầu trời. Đến bây giờ tôi cũng không biết dùng kỹ thuật diễn là gì. Kỹ thuật diễn của tôi lúc này là kinh nghiệm hơn, điều tiết cảm xúc của mình tỉnh táo hơn, để vai diễn của mình không bị quá.
Còn thất bại, có lẽ là nuối tiếc thì đúng hơn chắc là tôi không chịu làm hình ảnh, kỹ tính trong việc chọn kịch bản. Tôi không chịu chia sẻ với truyền thông để khán giả hiểu mình hơn. Tôi muốn khán giả nhìn mình, biết mình qua sản phẩm nghệ thuật của mình. Chắc đó là điều hạn chế của tôi.
Kiều Thanh trong 'Hoa hồng trên ngực trái':
Tình Lê
Kiều Thanh: Về mặt con người, tôi không sai
Những lúc sóng gió Kiều Thanh luôn có chồng và người thân bên cạnh nên chị bảo, dù ai nói gì cũng kệ, không ai sướng bằng chị ở thời điểm hiện tại.