Liên tiếp gần đây khán giả ngao ngán với sự xuất hiện của những bộ phim chất lượng thảm họa được làm cẩu thả và nhanh chóng bị xóa tên khỏi danh sách rạp chiếu vì doanh thu thấp và không có khán giả. Gần nhất trong số này là Huyền sử vua Đinh, phim đề tài lịch sử công chiếu không kèn không trống từ 18/11 và âm thầm rút khỏi rạp sau 10 ngày công chiếu vì nội dung tệ hại. Theo thống kê của Box Office Việt Nam, tác phẩm này đến nay chỉ thu về chưa đầy 43 triệu đồng - con số thấp kỷ lục ngoài phòng vé mọi thời đại.
Cách đó 1 tháng, một thảm họa màn ảnh khác là Virus cuồng loạn cũng âm thầm ra rạp và nhận về cái kết đắng. Trình làng một bộ phim kém chất lượng, đương nhiên nhà sản xuất không thể thuyết phục được khán giả bỏ tiền mua vé. Kết quả Virus cuồng loạn thu về 157 triệu đồng, nhanh chóng bị đưa ra khỏi rạp chiếu.
Trong lúc dư luận ngao ngán với những tác phẩm phim Việt kém chất lượng, đang có ý định quay lưng với các tác phẩm nội địa và đặt câu hỏi về trình độ của các nhà làm phim, điều gì đang xảy ra với điện ảnh Việt khi liên tục cho ra những bộ phim tệ hại như vậy thì Tro tàn rực rỡ xuất hiện như một đốm sáng rực rỡ cuối đường hầm. Tro tàn rực rỡ thắng giải cao nhất - giải khinh khí cầu vàng - tại LHP Ba châu lục tổ chức tại Nantes, Pháp cách đây vài ngày và chính thức ra rạp từ 2/12.
Tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau 10 năm vắng bóng. Bộ phim cũng lấy mất của anh 7 năm để hoàn thành. Phim không mang một tầm vóc quá hoành tráng hay những thông điệp đao to búa lớn đến sáo rỗng và kệch cỡm nhưng chinh phục khán giả bởi những xúc cảm nguyên sơ, tinh tế được truyền tải thông qua các khung hình được chăm chút chỉn chu dưới bàn tay người đạo diễn cầu toàn.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ, sau khi biết đến tập truyện Đảo của Nguyễn Ngọc Tư, ông vô cùng ấn tượng về câu chuyện tình yêu, về cái tứ rất đẹp được xây dựng trong truyện ngắn Tro tàn rực rỡ. Đó là câu chuyện rất đặc biệt về mối quan hệ giữa một người đàn ông và một người đàn bà. Người đàn bà níu giữ sự quan tâm của người đàn ông bằng những câu chuyện vặt vãnh về cuộc sống hàng ngày, và về người phụ nữ mà anh ta yêu.
Ngay sau khi liên lạc với Nguyễn Ngọc Tư về vấn đề tác quyền, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã bắt tay vào viết kịch bản. Thế nhưng, ông cảm giác câu chuyện của mình vẫn còn cần điều gì đó để trở nên vững chắc hơn. Và ông tìm lại về tập truyện Đảo, để rồi bắt gặp câu chuyện của cô Loan 'khùng' trong Củi mục trôi về. Đó cũng là một câu chuyện tình yêu nhưng đau đớn đến tuyệt vọng khi người đàn bà đem lòng yêu kẻ đã phá nát tất cả tương lai, cuộc đời của cô.
Văn học Nguyễn Ngọc Tư vẫn luôn gây ấn tượng với khán giả bởi những tiếc nuối man mác, bởi cái cách cô kể mọi thứ như nhẹ bẫng nhưng thực chất dữ dội, đau đớn và dằn vặt biết mấy. Thế nhưng, một nguyên tác hay mới chỉ là điều kiện cần cho một tác phẩm chuyển thể xuất sắc. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết, khi làm phim Tro tàn rực rỡ, ông chỉ cần thêm thắt một số chi tiết để câu chuyện trở nên hoàn chỉnh hơn. Dưới bàn tay đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Tro tàn rực rỡ và Củi mục trôi về hiện lên gần gũi, tinh tế và giàu ngôn ngữ điện ảnh ảnh.
Nguyễn Ngọc Tư cũng chia sẻ, khi trực tiếp đến thăm trường quay Tro tàn rực rỡ, gặp gỡ các diễn viên của đoàn phim, cô "tự dưng xúc động", nhận ra đây là “cái xương thịt mà mình có muốn cũng không diễn tả ra được sự sống động này”.
Từ khi còn là những dự án nằm trên giấy, Tro tàn rực rỡ đã góp mặt trong các liên hoan phim quan trọng của điện ảnh thế giới như hoạt động thuộc khuôn khổ LHP Cannes, Busan, LLorcano. Cho đến khi đã thành hình để đến với khán giả, phim được lựa chọn tranh giải chính thức tại LHP Tokyo, sau đó là LHP Ba châu lục và thắng giải thưởng danh giá nhất - điều chưa có phim Việt nào làm được.
Tro tàn rực rỡ xứng đáng là tựa phim mà khán giả Việt có thể tin tưởng và lựa chọn, thắp lên những hy vọng về các tác phẩm chỉn chu, có tâm, có tầm đến từ nền điện ảnh nước nhà.