Tất cả người chơi Counter-Strike: Global Offensive sở hữu hơn 100 chiến thắng trong rank và chơi tối thiểu 350 giờ có thể đánh giá các highlights của kẻ gian lận và đưa ra phán quyết.
Nhưng vẫn còn một vài cách tuyên chiến với cheater thay vì report, đặc biệt là sau khi CS:GO đã trở thành game free-to-play vào năm ngoái.
Một gamer kiêm cheater của CS:GO, “2Eggs”, đã tạo ra một hệ thống AI có tên gọi HestiaNet để phát hiện những người chơi gian lận nhanh hơn thay vì chờ đợi Valve giải quyết. Và tính đến thời điểm hiện tại, HestiaNet đã phát xác định được hơn 14,000 trường hợp phá hỏng môi trường cạnh tranh lành mạnh trong CS:GO.
Trả lời phỏng vấn trang The Loadout, chàng trai sinh năm 2000 cho biết anh đã tự học lập trình và làm việc với máy tính từ lúc 10 tuổi. Là một lập trình viên giàu kinh nghiệm, 2Eggs đã viết ra Minerva ban logs cho FACEIT – nền tảng party matchmaking bên thứ ba.
Hồi đầu năm nay, 2Eggs đã được trao thưởng 12,000 USD vì đã giúp Valve phát hiện nhiều bugs và bảo mật trên các nền tảng của công ty.
2Eggs là người duy nhất tạo ra HestiaNet – hệ thống AI đánh giá bằng chứng bị nghi ngờ gian lận, phân tích dữ liệu và tự nó đưa ra phán quyết. HestiaNet cũng sẽ lưu lại danh sách SteamID của những kẻ bị tình nghi gian lận và nhận định xem chúng có đáng bị ban hay không.
Nếu Valve ban một người chơi, HestiaNet sẽ ghi chú lại điều đó để làm gia tăng độ chính xác. Tính đến thời điểm hiện tại, 14,515/14,782 trường hợp bị HestiaNet phát hiện có hành vi gian lận đề đã bị ban.
“Tôi phải đưa ra những phán quyết có thể khiến ai đó bị ban và phải có được động lực to lớn đòi hỏi bạn phải thực sự quyết đoán về lựa chọn của bản thân”, 2Eggs nói với The Loadout. “Tôi không thể ưu ái cho bất cứ ai. Tôi phải luôn giữ thái độ trung lập ngay cả khi tôi đang phân tích một đoạn demo trong trận đấu của chính mình.”
ABC (Theo Dot Esports)