Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện lệnh giới nghiêm với game thủ dưới 18 tuổi nhằm ngăn họ chơi game từ 22g00 tới 08g00, theo báo cáo được đăng tải trên CNN vào hôm qua (06/11).
Theo đó, trẻ vị thành niên cũng không được phép chơi game quá 90 phút mỗi ngày và ba tiếng vào cuối tuần hoặc các ngày nghỉ lễ. Đây là một phần trong chương trình được chính phủ Trung Quốc đề ra hồi tháng 9/2018.
Lệnh giới nghiêm này nằm trong số sáu biện pháp được chính phủ Trung Quôc thực hiện để tuyên chiến với nạn nghiện game. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê nghiện game là một dạng bệnh tâm thần hồi đầu năm nay.
Các biện pháp thực thi luật mới sẽ liên quan đến mọi nền tảng chơi game tại quốc gia đông dân nhất thế giới – bao gồm các tựa game mobile và nhà phát hành lớn nhất, Tencent, chủ sở hữu của những League of Legend (Liên Minh Huyền Thoại), Arena of Valor (Liên Quân Mobile) và nhiều trò chơi nổi tiếng khác.
Game thủ Trung Quốc chưa đủ 16 tuổi cũng không được phép chi hơn 200 NDT (29 USD/khoảng 670,000 đồng) mỗi tháng cho các giao dịch in-game. Giới hạn được tăng lên gấp đôi 400 NDT (57 USD/hơn 1.3 triệu đồng) cho nhóm tuổi từ 16-18.
Việc kiểm soát nội dung game cũng sẽ được siết chặt hơn dẫn tới sẽ có nhiều cảnh bạo lực và tình dục bị che mờ hơn. Hồi tháng 5, PUBG Mobile cũng đã buộc phải tung ra một phiên bản thay thế mang tên Game for Peace, xóa bỏ tất cả những yếu tố bạo lực, dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Trong Game for Peace, thay vì chết, nhân vật sẽ vẫy tay chào trước khi biến mất vĩnh viễn.
Trung Quốc vẫn đang là thị trường game lớn nhất thế giới do dân số khổng lồ, 1.3 tỷ người, và sự bùng nổ các trò chơi trong nước.
Tính riêng thị trường game mobile của quốc gia này dự kiến sẽ cán mốc doanh thu 31 triệu USD trong năm 2020 – theo một nghiên cứu được thực hiện bởi website Analysys có trụ sở tại Bắc Kinh.
Chính phủ Trung Quốc cũng đang nỗ lực tạo ra một hệ thống nhận dạng danh tính thực của người chơi mỗi khi họ đăng nhập vào game, theo CNN. Động thái này đã được thử nghiệm ở một vài quốc gia khác.
Hàn Quốc là một ví dụ điển hình khi đã thử nghiệm Luật Xác minh Tên Thật trong năm năm, từ 2007-2012. Nó yêu cầu người dùng Internet phải nhập các chữ số trên thẻ căn cước công dân thì mới được truy cập nhiều trang web. Điều này dẫn tới việc người dùng bị chặn khỏi những trang web thuộc quyền sở hữu của Google và bắt đầu sử dụng VPN để lách luật.
Chính phủ Hàn Quốc sau đó đã gỡ vĩnh viễn bỏ lệnh này vào năm 2012 do vi phạm hiến pháp.
Ở thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp esports lại không bị ảnh hưởng, giới hạn bởi những luật mới như thế này. Ngược lại, chính phủ Trung Quốc đang khiến khích nền thể thao điện tử, công nhận esports là một nghề từ tháng 01/2018.
Theo báo cáo của Newzoo, Trung Quốc đang là thị trường esports lớn thứ hai thế giới sau Bắc Mỹ.
None (Theo Dot Esports)