Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong việc xây dựng các trạm sạc nhanh. |
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), số lượng điểm sạc xe điện công cộng trên toàn cầu tăng 60% trong năm 2019, mức tăng lớn nhất trong 3 năm qua và vượt xa doanh số bán xe. Trong đó, khoảng 60% số trạm được đặt tại Trung Quốc.
IEA cho biết hiện số lượng trạm sạc trên toàn cầu hiện nay đạt 862.118, bao gồm cả trạm sạc nhanh và chậm, trong đó các trạm sạc nhanh hiện chiếm 31%. Theo định nghĩa của IEA, trạm sạc chậm cung cấp nguồn năng lượng 22 kW và có thể mất hàng giờ để sạc. Trong khi đó, với trạm sạc nhanh (gồm cả trạm sạc siêu nhanh của Tesla) chỉ mất vài phút để sạc.
"Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong việc giới thiệu các trạm sạc công cộng, đặc biệt là các trạm sạc nhanh. Điều này phù hợp với các khu vực đô thị đông đúc của họ”, báo cáo này cho biết.
Sự gia tăng của hệ thống trạm sạc phản ánh những nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng trước sự bùng nổ doanh số của xe điện trong tương lai. Cũng theo IEA, hiện xe điện chỉ chiếm 1% doanh số xe hơi toàn cầu vào năm ngoái.
Mặc dù hầu hết các xe điện đều được sạc tại nhà hoặc nơi làm việc, nhưng việc triển khai các cơ sở hạ tầng công cộng là chìa khóa để thuyết phục những khách hàng tiềm năng. Đồng thời loại bỏ được nguy cơ hết pin khi sử dụng.
Đức cũng vừa tuyên bố hồi đầu tháng, họ sẽ cung cấp 500 triệu Euro để hỗ trợ triển khai các trạm sạc cho xe điện. Đây là một phần trong gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ Đức.
Chính phủ Đức cũng đồng thời cũng đặt mục tiêu nâng số điểm sạc điện công cộng lên khoảng 1 triệu điểm vào năm 2030. Đây được xem là một bước đi quan trọng nhằm giải quyết mỗi lo ngại của người tiêu dùng về quãng đường mà ô tô điện có thể di chuyển sau mỗi lần sạc.
Hoàng Nam (Theo Autoblog)
Công nghệ AI trên xe hơi sẽ là thị trường màu mỡ?
Các hệ thống thông tin và công nghệ AI trên xe hơi sẽ mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất. Dự đoán thị trường này có thể tăng tới 21 tỷ Bảng vào năm 2025.