Theo nghiên cứu của cơ sở nghiên cứu thị trường Niko Partners, Trung Quốc là quốc gia đang có thị trường game mobile nở rộ với 4000 game mobile phát hành trong năm và doanh thu dự kiến trong năm 2014 sẽ đạt 2,9 tỷ USD, tăng trưởng 93% so với năm 2013. Và điểm ấn tượng hơn là thị trường này sẽ tiếp tục mở rộng với mức tăng trưởng hàng năm đạt 37,6 từ năm 2013 đến năm 2018. Thêm vào đó, Niko Partners cũng dự tính rằng có 38% người chơi game mobile Trung Quốc sẽ tiêu tiền trong năm 2014.

Tỷ lệ trả phí cao như trên là điểm bất ngờ đối với một đất nước ưa dùng game miễn phí như Trung Quốc, nhưng cũng phải nói rằng quốc gia này đang có nền kinh tế vững mạnh và trở nên giàu có hơn xưa rất nhiều. Smartphone đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với giới trẻ, thậm chí có rất nhiều người sở hữu đồng lúc tới 2 – 3 thiết bị và họ không ngừng sử dụng các dịch vụ như WeChat hay chơi game.

Một gian hàng game mobile tại ChinaJoy 2014

Nhà phân tích Xiaofeng Zeng của Niko cho biết rằng, tỷ lệ người chơi game mobile trả phí tại Trung Quốc sẽ gia tăng hàng năm cho tới năm 2018. “Game mobile đã rất phổ biến trong năm 2013, nhưng thị trường này còn phát triển lớn hơn nữa trong năm nay. Trước đây, game thủ Trung Quốc chỉ chơi game mobile theo các chu kỳ ngắn. Nhưng giờ đây, họ đang dành nhiều thời gian cho game mobile. Và những công ty game online truyền thống như Tencent đang dành rất nhiều vốn đầu tư cho phát triển game mobile”.

Niko có đưa ra sự cảnh báo đối với người trong ngành game rằng nếu muốn tấn công vào thị trường Trung Quốc thì bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lượng, hiểu rõ sở thích, hành vi của người chơi Trung Quốc và sự phức tạp của mạng lưới phân phối với hơn 190 cửa hàng ứng dụng.

Biểu đồ về sự tăng trưởng của doanh thu thị trường game mobile Trung Quốc theo Niko Partners

Với khoảng 4000 game mobile được phát hành mỗi năm tại Trung Quốc, một công ty cần hiểu rõ nhu cầu và hành vi của người chơi để có thể leo top bảng xếp hạng và mang về doanh thu lớn”, bà Lisa Cosmas Hanson, người quản lý đối tác và sáng lập của Niko Partners chia sẻ. “Tuy nhiên, với 288 triệu người chơi game mobile Trung Quốc trong năm 2014 và được dự đoán sẽ tăng lên mức 770 triệu người trong năm 2018, thì một nhà phát triển game mobile nhỏ cũng có thể kiếm được lợi nhuận nếu kiếm đủ lượng người sử dụng trả phí”.

Đối với thị trường toàn cầu, ông Zeng không chắc rằng các công ty game Trung Quốc sẽ làm thế nào để đương đầu với những công ty game phương Tây. Các nhà phát triển Âu – Mỹ được biết đến với sự sáng tạo về cơ chế gameplay, trong khi ở Trung Quốc, các doanh nghiệp hàng đầu lại có tiếng về sức mạnh tài chính. Nhưng sức mạnh tài chính không phải là tất cả, và thành công của các nhà phát triển độc lập đang chứng minh điều đó. “Sẽ rất khó để công ty game Trung Quốc có thể thành công trên toàn thế giới. Duy có Tencent là một ngoại lệ”, ông Zeng nói.

Theo PLXH