Phạm Xuân Kiển (sinh năm 1988, quê Ninh Giang, Hải Dương) học nấu ăn từ khi 19 tuổi. Anh có thời gian làm đầu bếp của nhiều khách sạn ở Hà Nội. Với công việc này, Kiển có cơ hội học thêm cách chế biến các món ăn Á - Âu. Tuy nhiên, anh luôn nung nấu sẽ chế biến một món ăn mang hương vị đặc trưng do chính mình tạo ra.
Ý chí đó đã thôi thúc Kiển bắt tay vào khởi nghiệp ở tuổi 23. Thời gian đầu, anh mày mò tìm cách chế biến và bán thử nhiều món.
Trong quá trình đó, Kiển nhận ra rằng: Trên thế giới có hệ thống chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh như Lotteria, KFC,... từ một cửa hàng nhỏ đã phát triển mạnh mẽ, trở thành món ăn phổ biến và có mặt khắp nơi, bao gồm cả thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, món ăn chủ yếu của họ chế biến từ gà, còn vịt thì chưa có chuỗi cửa hàng ăn nào có.
Suy tính kỹ, cuối cùng anh quyết định chọn vịt làm nguyên liệu chính để chế biến các món ăn theo phong cách của nhiều nước châu Á, hay các món được làm từ vịt nhưng mang hương vị châu Âu kết hợp đan xen mùi vị của Việt Nam.
Trên thị trường, món vịt quay Lạng Sơn hay vịt nướng được bán phổ biến tại các vỉa hè và các cửa hàng nhỏ lẻ. Vịt lâu nay vẫn được cho là món ăn vỉa hè, có giá thành phù hợp với đa số người dân.
“Người Hà Nội quen ăn các món làm từ vịt như vịt quay Lạng Sơn, vịt nướng vỉ. Các món này ngon, nhưng hương vị ở đâu cũng na ná nhau. Tôi nghĩ cần phải chế biến ra một vài món vịt khác lạ để đáp ứng khẩu vị của người dân Hà Nội”, anh nói.
Ban đầu do vốn mỏng, các món ăn từ vịt của anh Kiển chỉ bán ở vỉa hè, dành cho người mua mang về. Sau một thời gian, nhờ hương vị khác lạ, món vịt của anh được nhiều khách hàng yêu thích. Lượng khách mua về ngày càng đông.
“Khi lợi nhuận mỗi tháng thu về khoảng 20 triệu đồng, tôi tính mở rộng thêm nhiều điểm bán để tăng doanh thu và lợi nhuận. Đến khi lợi nhuận đạt 36 triệu đồng/tháng sẽ phục vụ khách ăn tại chỗ”, anh chia sẻ.
Quyết định táo bạo
Khi các món ăn từ vịt của anh được nhiều người biết đến, Kiển quyết định thuê địa điểm mở cửa hàng, phục vụ thực khách ăn tại chỗ. Theo anh, quan trọng nhất là phải có tư duy đột phá, biến món vịt vốn là món ăn dân dã bán chủ yếu ở vỉa hè nay nâng hạng lên một tầm cao hơn, được vào trong nhà hàng. Các món ăn cần đa dạng hơn nhưng giá thành không quá đắt, thậm chí một số món còn rẻ hơn so với bán ở vỉa hè, có thể đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng.
Khi đã đạt chuẩn về chất lượng, với hương vị riêng của các món ăn chế biến từ vịt, anh Kiển hướng đến phát triển các cửa hàng theo quy mô lớn, tức thành một chuỗi. Yêu cầu đặt ra là các cửa hàng phải có không gian thiết kế hiện đại nhưng mang phong cách riêng, khách hàng có chỗ ngồi thật đẹp, sạch. Do đó, tất cả cửa hàng đều được anh chọn vị trí đắc địa, ít nhất có 2 mặt tiền.
Khách hàng đến không chỉ thưởng thức món ăn, mà còn có thể được quan sát đường phố. Đây là một trong những yếu tố quyết định để khách đến lần đầu đến và sẽ nhiều lần quay trở lại.
Nhờ món vịt được chế biến khác lạ, lại được phục vụ trong không gian sạch đẹp nên khách hàng dần kéo tới ăn rất đông. Từ một cửa hàng, anh Kiển đã phát triển lên 10 điểm kinh doanh như hiện tại.
Tuy nâng tầm các món vịt, được bán trong chuỗi cửa hàng nhưng Kiển cũng không quên phục vụ thực khách muốn mua mang về. Vì thế, tại một số cửa hàng, anh duy trì kiểu bán "take away" ngoài vỉa hè, nhưng đảm bảo phải rất sạch, tạo lòng tin cho khách hàng và giữ được phong cách riêng của chuỗi.