Tôi là người nhịn tương đối tốt
- Nghĩa trong 'Món quà của cha' được nhận xét là không khác gì các vai diễn trước của Tuấn Tú khi một lần nữa lép vế với gia đình vợ. Với anh, điểm khác biệt và khó của vai này là gì?
Tóm tắt ban đầu về nhân vật Nghĩa khiến nhiều người nghĩ anh ta không khác gì Duy Anh của Anh có phải đàn ông không. Nhưng khi xem phim khán giả sẽ thấy vai diễn này hoàn toàn khác, không chút gì liên quan đến nhân vật trước của Tuấn Tú. Nghĩa là vai khó về mặt tâm lý, nội tâm. Anh ta không phải nhân vật quá hèn yếu, nhu nhược để sống cảnh "chó chui gầm chạn" mà có ý chí vươn lên do xuất phát điểm thấp hơn nhiều so với nhà vợ.
- Hai vai diễn gần nhau đều là nhân vật bị yếu thế so với nhà vợ, anh làm thế nào để không bị so sánh?
Đây là thách thức rất lớn. Trước khi quay Món quà của cha, Tú ngồi với đạo diễn và quay phim để tính toán làm thế nào cho nhân vật khác đi và khán giả thấy Nghĩa phải đứng giữa sự chỉ trích của cả hai bên gia đình.
Một bên Nghĩa rất thương các em ruột, một bên yêu vợ con. Chỉ có điều mẹ vợ Nghĩa đồng bóng và luôn động chạm con rể khiến anh khó xử dù được bà hỗ trợ nhiều về vật chất. Tú thấy khó diễn nhất ở điểm này khi làm thế nào để khán giả thấy Nghĩa là người có ý chí vươn lên nhưng lại bị mắc kẹt với bà mẹ vợ tính khí bất ổn.
Càng về sau Nghĩa càng gây bất ngờ vì rơi vào nhiều hoàn cảnh khó khăn mà anh ấy phải tự giải thoát cho mình. Đọc kịch bản xong, Tú đã thấy rất hợp và thích nhân vật này.
Nghĩa có điểm nào giống với Tuấn Tú ngoài đời? Dường như có một điểm chung là cả anh ngoài đời hay nhân vật trên phim đều tôn trọng vợ và có phần nín nhịn?
Đúng vậy! Ngoài đời Tú cũng là người hay nhịn và cố gắng giữ hòa khí trong gia đình chứ không thích ầm ĩ. Khi đóng vai Nghĩa, Tú thấy hình ảnh bản thân trong đó. Mà Tú nghĩ nếu làm thế để cho gia đình êm ấm thì quá tốt. Mình nên nhịn một chút nhưng đổi lại người phụ nữ bên cạnh phải biết điều, thông cảm và hiểu chồng. Ngoài ta, họ cũng phải biết nhường nhịn và vun vén cho tổ ấm.
Luôn báo cáo trước với vợ mỗi lần đóng cảnh nóng
- Anh nói vợ cũng là người biết nhịn và thông cảm cho công việc của chồng. Tuy nhiên với 'Món quà của cha', mới đầu phim đã có cảnh khá nóng giữa anh và Hương Giang, hay như Tú tiết lộ có cảnh thân mật với bạn diễn Lưu Huyền Trang trong 'Nhà mình lạ lắm'. Không có bà vợ nào thoải mái vì chuyện này dù cảm thông đến mấy. Anh xử lý tình huống đó như thế nào?
Nếu xác định lấy chồng diễn viên người vợ phải hiểu một phần công việc chúng tôi làm. Tú luôn cố gắng làm việc chuyên nghiệp nhất. Những đụng chạm bắt buộc phải làm nhưng ở mức độ nhẹ nhàng sẽ phù hợp với lứa tuổi của tôi.
Ở tuổi trung niên tôi cũng không thể đóng cảnh nóng như các hotboy được. Thêm nữa tôi luôn cố gắng giữ khoảng cách an toàn với bạn diễn. Khi diễn đương nhiên phải đặt tình cảm vào nhân vật nhưng sau đó chúng tôi chỉ là bạn bè.
Tú chọn cách giải thích rất dễ hiểu cho vợ. Sau mỗi buổi quay có cảnh nhạy cảm, tôi thường báo trước với vợ một câu rằng tập này có cảnh nóng và đã thực hiện ra sao. Vợ Tú nói: "Ối giời ơi thế có vấn đề gì không? Có va chạm gì không?". Tôi đáp: "Không, nhẹ nhàng thôi vì đó là phim".
Chính vì thế khi phim phát sóng cô ấy dễ đón nhận hơn. Còn tất nhiên không thể cấm người ta xem đâu. Nếu tắt tivi cũng có nhiều cách khác nên tốt nhất là đừng giấu nên công khai chuyện đó.
- Nhưng cũng không tránh khỏi thái độ khác ngày thường của vợ khi phát sóng cảnh tình cảm của chồng?
Chỉ thái độ một chút lúc đó thôi nhưng tôi nghĩ nếu người đàn ông khéo léo câu chuyện trở nên vui vẻ và nhẹ nhàng. Làm nghệ thuật mà lấy vợ không cùng nghề sẽ rất khó nhưng Tú vẫn đang nỗ lực để vợ hiểu tất cả chỉ là công việc. Tú luôn cố gắng giữ thái độ chuyên nghiệp nhất với các bạn diễn.
- Tuấn Tú từng nói khi quay lại đóng phim, vợ đặt ra nguyên tắc chồng không được đóng cảnh nóng hay quá thân mật. Cá nhân anh cũng tự đặt ra ranh giới với bạn diễn để vừa làm nghề tốt, vừa không làm người bạn đời phật ý. Nguyên tắc này đến giờ có thay đổi?
Khi quay lại đóng phim, Tú nói với các đạo diễn giờ đã là trung niên nên muốn đóng những vai chín chắn, đĩnh đạc hơn chứ không thể đóng cảnh nóng như các bạn trẻ phải cởi trần trên màn ảnh. Thứ hai là mình còn có gia đình. Quy tắc đó tôi đặt ra từ những ngày đầu và không có gì thay đổi.
Những cảnh tình cảm quá chân thực như trong phim điện ảnh Tú giờ khó có thể làm được. Nhưng phải nói là nhiều cảnh phim tưởng nóng nhưng thực tế ở ngoài không có gì. Kỹ thuật làm phim giúp các diễn viên không phải va chạm với nhau nhiều. Tôi cũng không thích cảnh động chạm với bạn diễn nữ. Và quan trọng bây giờ mình phải diễn tốt nội tâm.
Ví dụ diễn ánh mắt hai người trao nhau cũng có thể giúp khán giả thấy đôi vợ chồng đó dành tình cảm cho nhau, không nhất thiết phải lên giường úp cái chăn vào như ngày xưa đâu. Cách đó cũ quá rồi.
Quy tắc tôi vẫn giữ nhưng sẽ có kỹ thuật và cách diễn riêng để cảnh nóng không còn nóng ngoài đời thực mà chỉ nóng trên phim thôi. Thêm nữa làm phim cho VTV cũng khiến các diễn viên như tôi yên tâm vì chắc chắn không có gì đi quá giới hạn.
- Đóng phim liên tục và còn làm MC, có nghĩa thời gian cho gia đình sẽ ít hơn. Làm thế nào để anh duy trì sự hiện diện ở tổ ấm của mình, nhất là khi con trai thứ hai mới tròn 1 tuổi?
Tú luôn có một quy tắc là làm việc xong dù muộn đến mấy cũng về nhà. 31 ngày quay phim liên tục ở Tam Đảo chưa một đêm nào Tú ngủ lại. Nếu ở quá xa và không bay về kịp thì thôi nhưng nếu còn cơ hội dù là nửa đêm Tú cũng cố gắng thu xếp.
Còn nhớ sau khi kết thúc 31 ngày quay ở Tam Đảo, con trai ngơ ngác hỏi sao bố đi đâu suốt 1 tháng nay dù ngày nào tôi cũng về. Bởi đi quay sớm và về nhà khi con đã ngủ nên các bé không thấy bố. Cậu con trai thứ hai lúc tôi đi quay mới mấy tháng tuổi nên sau này nhìn thấy bố là khóc vì lạ.
Dù về muộn nhưng bà xã thường cố thức đợi hoặc tỉnh dậy nói vài câu chuyện diễn ra trong ngày để hai vợ chồng gắn kết với nhau hơn. Về nhà hàng ngày sẽ vất vả hơn nhưng làm vợ bớt đi phần nào trạng thái căng thẳng sau sinh nên tôi cảm thấy rất mãn nguyện.
Tuấn Tú trong phim 'Món quà của cha':