"12 chiếc F-16 được chuyển giao cho quân đội Ukraine là không đáng kể khi tính đến 2.000km tiền tuyến. Chúng chỉ như một giọt nước trong đại dương", ông Popov nói. Viên phi công quân sự nổi tiếng của Nga so sánh số lượng máy bay F-16 hạn chế trên chiến trường cũng giống như "một miếng bơ nhỏ trên chiếc bánh mì lớn".

Chia sẻ với hãng thông tấn Tass, ông Popov đánh giá tiềm năng chiến đấu của F-16  rất nhỏ hoặc "hoàn toàn không đáng chú ý". Cũng theo ông, mối đe dọa thực sự đối với các lực lượng vũ trang Nga chỉ khi có 30 - 50 chiếc F-16 tập trung ở một khu vực.

ukraine nga f 16.jpg
Tiêm kích F-16 xuất hiện ở Ukraine vào tháng 8/2024. Ảnh: EPA/EFE

"Những chiếc F-16 này liên tục di chuyển. Quân đội Ukraine đang che giấu chúng để tránh các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa của Nga", ông Popov bình luận. 

Thiếu tướng Nga cho hay, Ukraine đang triển khai F-16 để phòng không phía trên các thành phố lớn, từ đó tạo cơ hội cho phi hành đoàn được đào tạo thêm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/4 tuyên bố, hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ một tiêm kích F-16 của Không quân Ukraine. Trong một thông báo hôm 12/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay nước này đã mất một chiếc F-16 và phi công lái tiêm kích đã tử nạn. 

Ông Popov nhận định, thông tin trên chứng minh danh tiếng lâu nay của F-16 không đúng. Trước đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov từng gọi việc các nước cung cấp F-16 cho Kiev là "sự tăng cường được mong đợi từ lâu" cho quân đội Ukraine.

"Sự mất mát này sẽ làm suy yếu danh tiếng của F-16. Dù sao chúng cũng chỉ để tuyên truyền cho phương Tây. Họ (phương Tây) dùng nhiều lý do khác nhau để nói F-16 không liên quan tới sự việc hoặc Nga đang tung tin giả. Nhưng việc F-16 bị phòng không Nga bắn hạ rõ ràng đã tạo ra tiếng xấu cho loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 hàng đầu như F-16", Thiếu tướng Nga lập luận.

Cũng theo ông, các phi công Ukraine đang gặp khó khăn trong quá trình điều khiển F-16. Một trong số các lý do là họ không quen với cách bố trí trong buồng lái. Cụ thể, các phi công này đã quen với việc điều khiển ở bên trái, trong khi F-16 có các nút điều khiển được đặt ở phía trước, bên phải của buồng lái.

"Phi công có thể làm quen và tự điều chỉnh, nhưng cần mất khoảng thời gian hơn 3 – 5 tháng”, ông Popov nhấn mạnh, ước tính thời gian thông thường để một phi công làm chủ được máy bay là từ 18 - 24 tháng.