Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Văn Phương đã có chuyến đi khảo sát, kiểm tra tuyến đường quốc phòng, kinh tế Nam Đông - A Lưới (Dự án Tỉnh lộ 74).
Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh TT-Huế, tuyến đường này nối xã Hương Sơn (huyện Nam Đông) đến xã A Roàng (huyện A Lưới).
Toàn bộ tuyến đường có chiều dài 50km, đường một làn xe 3,5m, nền 6,5m.
Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế cho rằng, dự án đường quốc phòng, kinh tế Nam Đông - A Lưới là tuyến giao thông huyết mạch nối cửa khẩu A Đớt – Tà Vàng, đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 1A và Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
Đây là tuyến đường duy nhất nối hai huyện miền núi Nam Đông – A Lưới, đồng thời nằm trên trục hành lang kinh tế Đông Tây, là cửa ngõ hành trình ra biển Đông của vùng kinh tế Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Tuyến đường này có tầm quan trọng đặc biệt tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, xây dựng thế trận phòng thủ, cơ động lực lượng đảm bảo an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.
Chính vì vậy, việc đầu tư hoàn thiện tuyến đường là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đề nghị Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện hoàn thiện tuyến đường. Trước mắt, tổ chức thực hiện khảo sát một cách cụ thể, làm rõ từng hạng mục, rà soát hiện trạng toàn tuyến, từ đó xây dựng tuyến đường phù hợp với thực trạng hiện nay.
Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế lưu ý, trong quá trình thực hiện dự án cần xem xét, nghiên cứu kỹ, đảm bảo hướng tuyến thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Bên cạnh đó, nghiên cứu kỹ các dữ liệu về các tác động mưa lũ vì tuyến đường đi qua nhiều suối, hạn chế tác động đến cảnh quan thiên nhiên hiện hữu của khu rừng.
Dự án đường quốc phòng, kinh tế Nam Đông - A Lưới được bắt đầu triển khai xây dựng năm 2011, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với số vốn hơn 530 tỷ đồng, do Bộ CHQS tỉnh TT-Huế làm chủ đầu tư.
Tháng 10/2018, VietNamNet từng có loạt bài phản ánh những sai phạm trong quá trình thi công dự án hàng trăm tỷ này.
Trong đó, việc dự án ngừng triển khai nửa chừng, kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến công tác quốc phòng, phát triển kinh tế, gây lãng phí lớn mà trong thời gian dài, dự án này còn được xem là con đường chở gỗ lậu của lâm tặc.
Sau những phản ánh của VietNamNet, tháng 12/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc và thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa - nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.
Ông Nghĩa bị kỷ luật vì trong thời gian giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh TT-Huế (từ tháng 4/2005 đến tháng 1/2012) đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu và thực hiện dự án đường quốc phòng, kinh tế Nam Đông - A Lưới, dẫn đến công trình kém chất lượng, nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, không sử dụng được, gây thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, quân đội và cá nhân.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy TT-Huế sau đó cũng đã xử lý kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan sai phạm tại dự án.
Cụ thể, ông Trần Đình Phòng - nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh (chủ đầu tư) và ông Ngô Tăng Định - nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
Đối với các thành viên BQL dự án, gồm ông Phạm Lệ Thúy - nguyên Trưởng ban Tài chính; ông Trần Đức Thành - trợ lý công binh; ông Lê Quang Bình - Chánh Văn phòng; ông Phạm Quảng Bình Long - nhân viên kế toán Ban Tài chính tỉnh, UBKT Tỉnh ủy TT-Huế đã biểu quyết quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.
Quang Thành