Ứng dụng công nghệ AI vào bảo hiểm: xu thế tất yếu của ngành
Nếu cách đây vài năm cụm từ “Cách mạng Công nghiệp 4.0” trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn và là tiền đề để các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng gia nhập đường đua số hóa, thì ngày nay khi cuộc đua này chưa ngã ngũ thì với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, cuộc đua này lại đặt các nhà bảo hiểm vào một đường đua mới: không chỉ số hóa mà là số hóa một cách “thông minh”. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ AI – Trí tuệ nhân tạo không còn là viễn cảnh xa xôi trong bộ phim khoa học viễn tưởng mà đang dần trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, và bắt đầu manh nha trong lĩnh vực bảo hiểm.
Công nghệ AI (Artifical Intelligence) là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người áp dụng cho máy móc. Khi AI tích hợp sâu vào ngành bảo hiểm sẽ giúp các doanh nghiệp định hình lại quy trình vận hành thông minh hơn, tinh giản hơn, tiết kiệm chi phí nguồn nhân lực cũng như tăng cường sự tường minh trong các giao dịch với khách hàng, qua đó góp phần khẳng định vị thế của doanh nghiệp bảo hiểm trên đường đua chuyển đổi số.
Nhà Bảo hiểm bắt tay với doanh nghiệp công nghệ
Công nghệ trí tuệ nhân tạo với khả năng học sâu, mạng lưới thần kinh nhân tạo rộng và khả năng xử lý được lượng lớn dữ liệu, AI có thể đưa ra dự đoán chính xác hơn khả năng của con người. Tuy vậy, việc phát triển các ứng dụng AI tại các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay vẫn còn nhiều rào cản vì quy trình truyền thống cồng kềnh cũng như cần phải có đội ngũ thạo công nghệ trong lĩnh vực này. Do đó, để nhanh chóng áp dụng công nghệ AI vào hoạt động kinh doanh, một số chuyên gia cho rằng các nhà bảo hiểm có thể bắt tay với các đơn vị trung gian để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đây được xem là lối đi tắt nhưng hiệu quả cho các nhà bảo hiểm sớm về đích trên đường đua chuyển đổi số.
Mới đây Global Care đã ra mắt công nghệ AI car survey – Giải pháp công nghệ AI giám định xe cơ giới thông minh tại Việt Nam.
Được phát triển bằng trí tuệ nhân tạo hiện đại và công nghệ nhúng, giải pháp này cho phép tích hợp linh hoạt vào các ứng dụng (application), trang web, nền tảng bán hàng của nhà bảo hiểm hoặc kết nối qua công API, SDK,… hoặc xây ứng dụng riêng cho nhà bảo hiểm. Công nghệ này còn được dễ dàng sử dụng trên đa dạng thiết bị như điện thoại di động thông minh, máy tính bảng và máy tính.
Việc ứng dụng công nghệ giám định xe thông minh, sẽ mang đến cho Nhà Bảo hiểm nhiều lợi ích nổi bật như giúp tiết giảm chi phí nguồn nhân lực tối đa; Chụp ảnh và đánh giá tổn thất realtime, nhanh chóng tức thì; Phát hiện và ghi nhận các tổn thất lên đến 98%; Sẵn sàng cấp đơn bảo hiểm mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động trực tuyến. Với ứng dụng này, còn giúp Nhà Bảo hiểm đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại chuẩn quốc tế; Đơn giản hóa quy trình chụp ảnh trong cấp đơn bảo hiểm vật chất xe.
Về mặt công nghệ lõi, AI car survey được phát triển với kiến trúc mạng tích chập học sâu (Deep CNN) được phát triển riêng. Đồng thời, ứng dụng công nghệ AI cho xe tự hành vào quy trình cấp đơn vật chất xe. Hiện nay, trong thị trường giám định xe trước khi cấp đơn bảo hiểm tại Việt Nam, đây được xem là số ít công nghệ có thể điều hướng người dùng chụp đúng và đủ góc; chụp ảnh và đánh giá tổn thất realtime tức thì; có thể phát hiện trầy xước, móp méo rất nhỏ.
Bên cạnh đó, nền tảng này còn ứng dụng công nghệ OCR – công nghệ nhận dạng ký tự quang học, đọc biển số xe và số hóa, lưu trữ dữ liệu nhanh chóng.
Số hóa toàn bộ quy trình cấp đơn vật chất xe
Bằng việc ứng dụng công nghệ giám định xe thông minh giải pháp của Global Care sẽ giúp quá trình cấp đơn vật chất xe sẽ được số hóa toàn hoàn. Trong đó, nổi bật là việc chụp ảnh đánh giá tổn thất xe cũng được dễ dàng thực hiện bởi bất kỳ ai với hướng dẫn của AI, việc này trước đây phải do chuyên viên giám định xe chụp ảnh, đánh giá, lưu trữ…
Giờ đây AI giải quyết được phần lớn quy trình cồng kềnh khi cấp đơn vật chất xe. Nhờ những hỗ trợ này từ, các công ty bảo hiểm sẽ ngăn chặn và giảm thiểu đáng kể các hành vi gian lận trong quá trình chụp ảnh và đánh giá tổn thất xe.