Niềm tin "khác người" của CEO Epic Games
Một trong những điểm nóng của thế giới công nghệ hiện nay là vụ kiện của Epic Games đối với Apple. Vì sao Epic Games, dẫn đầu là CEO Tim Sweeney sẵn sàng phá rào quy định thông thường và phát động cuộc chiến chống lại "nhà Táo"? Thực tế, vụ kiện mang dấu ấn cá nhân khá rõ của Tim Sweeney.
Năm 2016, Tim Sweeney viết hẳn một bài báo, phản ứng về cách Microsoft đối xử với các nhà phát triển ứng dụng, cụ thể là với mô hình kho Windows Store tập trung hóa trên Windows 10. Sweeney cũng từng chỉ trích kho ứng dụng dành cho thiết bị thực tế ảo Oculus Rift của Facebook, rằng kho này không “mở” như giới thiệu ban đầu.
Những góc nhìn đó khiến người ta dễ hiểu hơn khi Sweeny khơi mào cuộc chiến pháp lý chống lại Apple và Google, cáo buộc các kho ứng dụng của 2 nền tảng hệ điều hành điện thoại lớn nhất thế giới là độc quyền. Ông luôn có động lực tự thôi thúc đứng lên đấu tranh với những gã khổng lồ công nghệ, thay mặt cho giới lập trình viên.
Những người hiểu về Sweeney nói ông ta coi mình là người chiến đấu cho "dân thường". Lewis Ward, giám đốc nghiên cứu mảng trò chơi của IDC chia sẻ: “Đây là vấn đề triết lý cá nhân. Ông ta nghĩ mình đang đỡ đạn hộ đồng đội, kiểu như vậy. Mục tiêu của ông ta là thay đổi cơ chế dòng tiền”.
“Ông ta luôn hình dung về một thế giới mở và công bằng”, một nhà đầu tư của Epic Games nhận xét thêm về Tim Sweeney. Nhìn chung đây là một cuộc “thánh chiến” mà Sweeney sẽ không dễ dàng từ bỏ, không hẳn vì tiền bạc hay cái tôi, mà vì nguyên tắc của riêng ông.
Nhìn vào tính cách cá nhân của CEO Tim Sweeney, người ta sẽ thấy dễ hiểu hơn khi Epic Games khơi mào cuộc chiến pháp lý chống lại Apple, Google. |
Thực tế trong cuộc đấu với Microsoft, Sweeney đã khiến đối thủ nhượng bộ phần nào. Năm 2018, Sweeney mở kho trò chơi Epic Games Store cho máy tính Windows và Mac, với mức phí chỉ là 12% doanh thu của đối tác phát triển game.
Và nhờ có kho của Epic, kho Steam của hãng đối thủ Valve cũng giảm mức phí từ 30% xuống còn 20% cho các đối tác lớn. Nay trong cuộc chiến chống lại Apple và Google, Sweeney vẫn thường viện dẫn mức phí 12% của Epic Games Store, so sánh với phí lên tới 30% của App Store và Play Store.
Sweeney thực ra cũng là một người kín tiếng, nhưng các phát biểu của ông trên Twitter luôn có quan điểm rõ ràng. Cuối tháng 7 vừa qua, Sweeney tweet: “Apple là một trong những công ty vĩ đại nhất từng tồn tại, thậm chí là vĩ đại nhất. Nhưng về cơ bản, họ đã sai trong việc ngăn chặn sự cạnh tranh, điều đó cản trở sự phát triển của công nghệ ”.
Những cá tính làm nên Tim Sweeney
Tim Sweeney sinh năm 1970, ông thành lập công ty của mình gần 3 thập kỷ trước, khi vẫn còn là sinh viên Đại học Maryland. Ban đầu công ty lấy tên là Potomac Computer Systems, sau này qua các lần đổi tên mới thành Epic Games. Vì phải điều hành công ty, Sweeney bỏ dở việc học.
Về tính cách cá nhân, một cựu nhân viên đã gọi Sweeney là “đứa trẻ to xác” trong bài báo trên Wall Street Journal vào năm ngoái, khi mà nhân viên này thường thấy Sweeney nhún trên tấm bạt lò xo nhỏ trong văn phòng, hoặc trượt patin quanh bãi đậu xe của công ty.
Mặt khác, Alan Weakley, giám đốc khoa thảo mộc trường Đại học Bắc Carolina, người thường leo núi với Sweeney, cho biết CEO của Epic Games thích hỏi về các loài thực vật quý hiếm, hoặc mường tượng các vùng đất trông như thế nào cách đây… 500 năm. Sweeney cũng đã mua hàng nghìn mẫu đất để làm công viên.
Bản thân khi miêu tả về mình, Sweeney nói với Wall Street Journal vào năm 2019: "Tôi độc thân, chưa kết hôn, không có con. Vì vậy, tôi có một cuộc sống khá đơn giản. Tôi thích đi theo đường mòn và tìm kiếm những thứ mà tôi nghĩ rằng chưa ai từng thấy trước đây".
Với cá tính riêng của mình, Sweeney từng lên kế hoạch ra mắt kho ứng dụng riêng của Epic dành cho nền tảng iOS vào năm 2019. Mặc dù vậy, Apple gửi cho Epic một lá thư, khẳng định cấm công ty game này triển khai kho ứng dụng bên trong nền tảng iOS.
Về chuyện này, Sweeney bày tỏ trên Bloomberg TV: “Họ giống như một thành phố lớn. Họ mở ra một cửa hàng và không cho phép bất kỳ cửa hàng nào khác mở ra. Đó hoàn toàn không phải cách của nước Mỹ".
Tất nhiên vụ kiện của Epic Games sẽ rất khó để thành công, theo nhận định của các chuyên gia pháp lý. Christopher Sagers, giáo sư luật đến từ Đại học Bang Cleveland nhận định: "Tôi ước tính họ có khả năng chiến thắng chỉ khoảng từ 40% đến 50%".
Dù vậy, nhiều nhà phát triển, đặc biệt là những lập trình viên độc lập đang ủng hộ Sweeney và Epic Games.
Anh Hào (Theo Bloomberg, New York Times)
Epic Games và Apple, ai đúng ai sai?
Chia sẻ doanh thu là một quy tắc kinh doanh rất phổ biến, trong đó 30% cũng là tỷ lệ thường thấy trong ngành nội dung số.