Trả lời thêm về việc này, tại buổi họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 chiều 25/4, ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT) của NHNN, cho biết, trước khi ban hành quyết định, NHNN đã thực hiện khảo sát. Số lượng giao dịch trong ngày có giá trị trên 10 triệu đồng chiếm hơn 11%, trong khi số lượng giao dịch trong ngày có giá trị trên 20 triệu đồng chỉ chiếm 0,79% tổng lượng giao dịch.
Do đó, việc yêu cầu xác thực sinh trắc học sẽ không làm khó các ngân hàng và cũng không ảnh hưởng nhiều đến khách hàng.
“Việc chuyển tiền từ 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học sẽ giảm được rất nhiều tội phạm xâm nhập vào tài khoản của người khác để chuyển tiền, đồng thời ngăn chặn được tình trạng mua/bán/cho thuê/cho mượn tài khoản. Trước khi quyết định này ra đời, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã tiến hành làm sạch dữ liệu khách hàng. Đến ngày 1/7, khi quyết định có hiệu lực, các TCTD cũng đã có thời gian dài để chuẩn bị”, ông Hải nói.
Thời gian qua, ngành ngân hàng đã rất tích cực và nỗ lực để triển khai Đề án 06 và các nhiệm vụ đặt ra tại Kế hoạch 01 (đây là kế hoạch phối hợp giữa NHNN và Bộ Công an được ký kết vào ngày 24/4/2023 để triển khai Đề án 06), góp phần tăng cường an ninh, an toàn trong quá trình phổ cập các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, qua đó đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của ngành, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Theo ông Hải, tính đến nay, có 48 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp qua ứng dụng điện thoại. 58 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chíp qua thiết bị tại quầy.
14 TCTD đang triển khai thử nghiệm ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID) vào các nghiệp vụ: mở tài khoản thanh toán; xác thực giao dịch thanh toán; đối chiếu, xác thực thông tin khách hàng; 7 TCTD đã và đang triển khai giải pháp chấm điểm khả tin.
Về làm sạch dữ liệu, 23 TCTD đã ký kết với C06 (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an) triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng theo phương thức offline.
NHNN đã triển khai hệ thống kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGvDC) cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến (cấp chứng thư số) từ tháng 12/2022. Hiện hệ thống đã kết nối, khai thác dữ liệu dân cư phục vụ xử lý hơn 560 lượt hồ sơ. Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) đã kết nối với CSDLQGvDC để làm sạch 48,5 triệu thông tin tín dụng.
Thông qua chuyển đổi số, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều TCTD tại Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.
Đến nay, có khoảng 77,41% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, hơn 35 triệu tài khoản thanh toán và khoảng 14,9 triệu thẻ được mở bằng phương thức điện tử eKYC đang hoạt động.
Trong năm 2023, thanh toán trên thiết bị di động tăng 59,86% về số lượng và 12,73% về giá trị; thanh toán qua QR code tăng tương ứng 242,46% về số lượng và 157,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động ngân hàng số trong 2 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng khá. Giao dịch TTKDTM tăng 59,6% về số lượng và 32,73% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 51,60% và 23,88%; qua kênh điện thoại di động tăng 63,24% và 33,43%; qua phương thức QR code tăng 846,41% và 1.146,14%; qua POS tăng 2,53% và 3,56%.
Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 có chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Triển lãm sẽ mở cửa từ 8h-18h ngày 8/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), thời gian tới, NHNN tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về TTKDTM, chuyển đổi số, trong đó có nghị định mới về TTKDTM và nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, nhằm thúc đẩy, tạo thuận lợi cho các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; trong đó tập trung triển khai, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép các tổ chức tín dụng có thể xác minh thông tin nhận biết khách hàng, làm sạch dữ liệu và hỗ trợ khách hàng trong tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. |