Năm 2024, Apple từ bỏ nỗ lực làm ô tô điện. Dự án “ngốn” khoảng 10 tỷ USD của nhà sản xuất iPhone trong gần một thập kỷ. Song, ở Trung Quốc, một đối thủ của Apple trên thị trường smartphone toàn cầu đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên chỉ sau 3 năm phát triển và bán được 135.000 chiếc. Công ty cố bán gấp đôi trong năm nay.

Thời báo New York nhận định thành công của Xiaomi cho thấy rõ ràng Trung Quốc đang thống trị chuỗi cung ứng xe điện. Các công ty đại lục là bậc thầy về sản xuất phương tiện này. Nhờ tiếp cận được chuỗi cung ứng toàn diện, Xiaomi có thể mua linh kiện nhanh chóng với giá rẻ.

Ngày càng nhiều công ty xe điện Trung Quốc – bao gồm Leapmotor, Li Auto và Seres Group – bắt đầu có lãi sau nhiều năm “đốt tiền”.

xiaomi su7 ultra.jpg
CEO Xiaomi Lei Jun tại lễ ra mắt xe điện SU7 Ultra ngày 28/2. Ảnh: Star Daily

Xiaomi cũng không phải hãng công nghệ Trung Quốc duy nhất nhảy vào thị trường xe điện. “Gã khổng lồ” viễn thông Huawei đang sản xuất phần mềm xe tự lái. Hãng đã bắt tay với các thương hiệu ô tô khác như Seres Group và SAI Motor, BAIC, Chery.

Từ lâu, Xiaomi được đặt lên bàn cân với Apple. Công ty đặt cược vào các mẫu smartphone giá rẻ nhưng thiết kế cao cấp. CEO Lei Jun thậm chí còn ăn vận như cố CEO Apple Steve Jobs trong sự kiện công bố điện thoại đầu tiên năm 2011.

Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi, SU7, ra mắt tháng 3/2024, là mẫu sedan bốn cánh trang bị các tính năng  AI, hỗ trợ đỗ xe, chiếu phim và điều khiển đồ gia dụng Xiaomi dù đang trên đường. Ông Lei cho biết nó có ngoại hình giống xe Porsche nhưng giá chỉ 30.000 USD, bằng 1/4.

Xiaomi sản xuất đủ loại thiết bị điện tử, từ robot hút bụi đến điều hòa không khí, tất cả đều có thể điều khiển qua ứng dụng. SU7, xét theo cách nào đó, cũng là một thiết bị. Nó sử dụng dữ liệu thu thập từ các thiết bị khác về lịch trình hằng ngày của chủ nhân để xác định thời điểm sạc pin tốt nhất.

Nhà phân tích Gary Ng của ngân hàng đầu tư Natixis, nhận xét Xiaomi đang “xâm chiếm” ngôi nhà của mọi người với các thiết bị được liên kết với nhau, điều mà các công ty khác không thể làm được.

Dù SU7 chỉ chiếm thị phần khiêm tốn trên thị trường xe điện nội địa, nó đưa Xiaomi vào danh sách những công ty Trung Quốc giáng những đòn mạnh mẽ vào các hãng xe ngoại vốn thống trị phân khúc cao cấp. Trong năm SU7 mở bán, doanh số xe Porsche ở đây giảm gần 30%.

Mới đây, Xiaomi giới thiệu phiên bản cao cấp, SU7 Ultra, cùng với smartphone cao cấp mới. Công ty tuyên bố đây là mẫu sedan bốn cánh nhanh nhất thế giới. Họ còn dự định ra mắt một mẫu xe thể thao, YU7, năm nay.

Theo Thời báo New York, các công ty xe điện Trung Quốc được hưởng lợi từ hàng tỷ USD tài trợ của chính phủ, giúp họ nắm quyền kiểm soát chuỗi cung ứng đến từng khoáng chất bên trong pin. Lợi thế này giúp hai tên tuổi BYD và CATL trở thành những nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới.

Xiaomi tận dụng chuỗi cung ứng đó. Xe của hãng dùng pin của BYD và CATL. Công ty cũng nhanh chóng khởi động sản xuất khi tiếp quản một nhà máy của Beijing Auto Group. Các công nhân ở Bắc Kinh đang làm việc ngày đêm để xây dựng nhà máy thứ hai.

Những năng lực sản xuất nói trên giúp các hãng xe điện chuyển từ khâu phát triển sang sản xuất nhanh hơn so với các hãng xe truyền thống ở Trung Quốc, giúp họ đưa các mẫu xe mới ra thị trường nhanh chóng và tập trung phát triển phần mềm, theo Stephen W. Dyer, Giám đốc Asia Automotive tại hãng tư vấn AlixPartners.

Cạnh tranh khốc liệt ở quê nhà buộc nhiều hãng xe hơi Trung Quốc tiến ra thị trường toàn cầu với những mẫu xe điện giá rẻ. Năm ngoái, BYD bán hơn 4 triệu xe khắp thế giới.

Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, cho rằng việc những chiếc xe Xiaomi chạy trên đường phố nước ngoài chỉ là vấn đề thời gian.

Kinh nghiệm trên thị trường điện tử tiêu dùng giúp hãng nắm rõ thị hiếu của khách hàng Trung Quốc. Vào ngày đầu tiên SU7 bán ra thị trường, người mua có thể lên chợ ứng dụng Xiaomi và mua phụ kiện để trang hoàng cho chiếc xe của mình.

“Sức mạnh thương hiệu đưa Xiaomi lên trước rất nhiều đối thủ. Đây sẽ là thứ họ dùng để bán xe trên toàn cầu, vì nó không chỉ là sản phẩm tiêu dùng mà còn là sản phẩm mang lại cảm xúc”, Tu Le, Giám đốc quản  lý hãng tư vấn Sino Auto Insights, nhận định.

(Theo NYT)