Tại Hội nghị bàn tròn các nhà quản lý cấp cao trong sự kiện vừa được Facebook Gaming tổ chức, các chuyên gia hàng đầu trong ngành đã thảo luận về nhiều công nghệ mới, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ vũ trụ ảo.
Sự ra đời của metaverse đang làm thay đổi ngành game
Theo một nghiên cứu của Ernst & Young, 97% giám đốc điều hành tin rằng ngành công nghiệp game là trung tâm sự phát triển của metaverse. Đáng chú ý, 48% số CEO được hỏi cho biết metaverse sẽ thay đổi mô hình kinh doanh của các công ty game, thúc đẩy doanh thu và mang đến cho họ những cơ hội mới.
Khi nói về những điểm khác biệt mà metaverse mang lại, trước hết, công nghệ NFT hóa và Blockchain hóa đang mở ra những tính năng mới không có trên thị trường game truyền thống, đó là khả năng chia sẻ và tính sở hữu đối với các nhân vật, vật phẩm trong game.
Một trong những sự khác biệt lớn nhất của các vũ trụ ảo là khả năng sáng tạo ra những luật chơi hấp dẫn hơn theo cách riêng của mình.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Thái Thanh Liêm - Giám đốc điều hành và Nhà sáng lập Topebox cho rằng: “Metaverse giải quyết được nhiều vấn đề như tăng tính kết nối, tăng giá trị của thời gian chơi game, giúp ngành game được nhìn nhận bằng con mắt khác hơn chứ không chỉ là giải trí".
Bên cạnh đó, metaverse sẽ làm nên những trải nghiệm không thể có ở thế giới thực, ví dụ như tương tác 3D di động, thu hẹp khoảng cách địa lý, thậm chí thực hiện các mong muốn như được bất tử của loài người khi đưa ký ức và trí tuệ vào trong thế giới ảo.
Rào cản và cơ hội phát triển kinh tế số nhờ metaverse
Dù vẫn còn sơ khai, metaverse được xem là một cơ hội cho các doanh nghiệp game tại Đông Nam Á. Theo ước tính của PwC, ngành game sẽ giúp thúc đẩy GDP toàn cầu tăng thêm 1.500 tỷ USD vào năm 2030. Ở một báo cáo khác, Bloomberg dự đoán giá trị mà ngành game mang lại sẽ sớm đạt mốc 800 tỷ USD.
Theo ông Phạm Hồng Quân - đồng sáng lập OneSoft, tuy metaverse vẫn còn là một khái niệm mới, Việt Nam đã bắt kịp rất nhanh với xu hướng này. Bằng chứng là thành công từ tựa game Axie Infinity của Sky Mavis.
“Chỉ cần đi đúng hướng và sẵn sàng đầu tư, Việt Nam sẽ tiếp tục đứng đầu thị trường phát triển game ở Đông Nam Á, vượt xa Indonesia và Thái Lan về cả số nhà phát hành và số lượng game trên metaverse”, ông Quân nói.
Ở một góc nhìn dè dặt hơn, ông Mai Văn Ninh - CEO NFT Games (tập đoàn VNG) cho rằng, thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn còn nhiều rào cản khi tiếp cận với vấn đề metaverse. Trong đó, rào cản lớn nhất chính là về chi phí và sự sẵn có của thiết bị.
Để metaverse thuyết phục được mọi người tham gia, công nghệ này phải mang đến một trải nghiệm mới, tuy nhiên theo ông ông Đào Quang Tuấn - Phó Tổng giám đốc mảng Kinh doanh game tại Funtap, độ trễ của Internet hiện nay chưa chắc đã đáp ứng được nhu cầu này.
Vị chuyên gia này cho rằng, để thúc đẩy sự phát triển của metaverse, trước hết cần phải tạo ra một tiêu chuẩn chung cho ngành. Đây là một thách thức lớn và cần sự tham gia của nhiều bên, đặc biệt là các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cũng như các cơ quan Chính phủ.
Trọng Đạt