Số liệu từ UN Comtrade (Cơ sở dữ liệu thống kê thương mại hàng hóa của Liên Hiệp Quốc), ITC Trade Map (Cơ sở dữ liệu trực tuyến về thương mại quốc tế của Trung tâm Thương mại Quốc tế) và Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, cho thấy Việt Nam đã vượt qua cả Hàn Quốc để trở thành quốc gia xuất khẩu điện thoại lớn thứ hai thế giới.
Trong khi đó, Trung Quốc dù vẫn giữ vị trí số một, nhưng thị phần đang có xu hướng giảm dần với 49,4% của năm 2022 so với mức đỉnh 53% của năm 2015. Trước đó, thị phần của nước này liên tục tăng kể từ năm 2009.
Truyền thông Ấn Độ (tờ The Hindu) nhận định, dù Trung Quốc vẫn dẫn đầu nhưng Việt Nam đã liên tục mở rộng thị phần một cách đều đặn trong những năm qua.
Đầu năm nay, Reuters đưa tin Bộ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ đã bày tỏ lo ngại về việc nước này đang tụt lại phía sau Trung Quốc và Việt Nam do thuế suất cao đối với linh kiện di động. Mặc dù New Delhi đã giảm thuế nhập khẩu đối với các linh kiện như ống kính, pin hay nắp lưng từ 15% xuống 10%, nhưng Ấn Độ tiếp tục áp thuế 20% đối với sạc và bảng mạch.
Hồi tháng 4/2023, theo báo cáo xuất nhập khẩu năm 2022 của Bộ Công Thương, Việt Nam đã sản xuất khoảng 210,5 triệu chiếc smartphone, với thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Mỹ, EU, Hàn Quốc, UAE và Hồng Kông (Trung Quốc).
Cũng trong năm này, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đạt xấp xỉ 58 tỷ USD, tăng 0,81% so với năm 2021 và chiếm 15,62% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá cả nước. Trong đó, xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc đạt 33,32 tỷ USD, tăng 0,67% với một năm trước, chiếm 57,4% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng.