Không nhận được sự hợp tác thoả đáng từ Ferrari Việt Nam

Theo tìm hiểu của VietNamNet, mới đây, Volvo Hà Nội (Công ty CP Ô tô Bắc Âu Hà Nội) đã có công văn gửi đến Ferrari Việt Nam đề nghị phối hợp giải quyết hậu quả của vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB. Công văn được gửi từ ngày 26/7, sau khoảng 2 tuần kể từ khi tai nạn xảy ra vào ngày 21/7.

Cụ thể, Volvo Hà Nội cho biết ngay sau tai nạn, công ty đã nỗ lực làm việc với các nhân sự của Ferrari Việt Nam để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, đến nay công ty không nhận được phản hồi thỏa đáng cũng như sự tích cực tham gia của Ferrari Việt Nam.

Do đó bằng công văn này, Volvo Hà Nội đề nghị nhà phân phối Ferrari tại Việt Nam phải thể hiện rõ hơn nữa trách nhiệm của mình, ở đây là vai trò chính trong giao dịch với kỹ sư của Volvo Hà Nội. Đồng thời,  phải cử kỹ sư của Ferrari ra Hà Nội để kiểm tra tình trạng chiếc xe.

Bên cạnh đó, Volvo Hà Nội nhấn mạnh Ferrari Việt Nam cần sớm có phương án báo giá sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB của anh H. 

Hình ảnh siêu xe Ferrari 488 GTB vỡ nát phần đầu tại xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội trước khi bị buộc phải chuyển đi nơi khác. Ảnh: NVCC

Sau khoảng gần 1 tuần kể từ lúc Volvo Hà Nội gửi công văn, hôm  1/8, Ferrari Việt Nam mới có động thái hồi âm. Theo đó, công ty sẽ dự kiến cửa kỹ sư bay ra Hà Nội để kiểm tra chiếc xe của khách hàng H.

Tuy nhiên, phía Ferrari Việt Nam lại có đề nghị Volvo Hà Nội phải xin xác nhận chữ ký từ chủ xe về việc đồng ý cho "kiểm tra" xe.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Volvo Hà Nội cho rằng, lẽ ra, việc xin phép chủ xe để kiểm tra xe phải là việc của  Ferrari Việt Nam bởi đó là khách hàng của họ. Tuy nhiên, Volvo Hà Nội vẫn hỗ trợ bằng việc cử kỹ sư Đoàn Văn Trường làm trung gian, kết nối với chủ xe H. về kế hoạch này của Ferrari Việt Nam.

Trao đổi với VietNamNet tối qua, 2/8, chủ xe H. khẳng định đến thời điểm này, vẫn chưa nhận được liên lạc từ phía Ferrari Việt Nam về việc cử kỹ sư đến kiểm tra xe, đồng thời, cũng chưa nhận được hồi âm về hướng giải quyết tai nạn như ông Ch. Giám đốc quản lý Ferrari Việt Nam đã hứa.

Anh cũng cho hay, các liên hệ qua lại đều chỉ là các cuộc trao đổi qua kỹ sư Đoàn Xuân Trường (người của Volvo Hà Nội), mang tính chất cá nhân. 

Anh cũng rất bức xúc về thái độ im lặng hoàn toàn của Volvo Hà Nội khi không nhận được lời xin lỗi cũng như việc xử lý chậm trễ của Ferrari Việt Nam.

Hai kỹ sư Volvo Hà Nội đã đi làm trở lại

Trong cuộc làm việc chiều 2/8 với VietNamNet, ông Nguyễn Anh Linh, TGĐ Volvo Hà Nội vẫn cho rằng, công ty không thoái thác hay đùn đẩy sang trách nhiệm cá nhân. Sự việc xảy ra liên quan chính tới các nhân sự của công ty. Do vậy, công ty vẫn đang tích cực làm việc với các bên để phối hợp, tìm hướng giải quyết.

Theo ông Linh, ban đầu, ông Trường chỉ xin phép (xin phép miệng) lãnh đạo công ty cho để nhờ xe Ferrari bị sự cố dọc đường chứ không xin phép việc sửa chữa xe cho khách. Nhận thấy việc để nhờ này không ảnh hưởng đến hoạt động của xưởng dịch vụ nên lãnh đạo công ty đồng ý.

“Vì trước đó, cũng qua sự xin phép của ông Trường, chúng tôi cũng đã cho Ferrari Việt Nam mượn địa điểm để làm chương trình dịch vụ mà không cần văn bản hay trả phí. Mọi việc cũng suôn sẻ, không xảy ra sự cố gì”, ông Linh giải thích.

"Tuy nhiên, sau đó, các giao dịch tiếp theo giữa ông Trường và ông Th- cố vấn dịch vụ của Ferrari trong việc “nhờ” sửa, thay dây cu-roa, ông Trường lại không báo cáo cho lãnh đạo công ty. Mọi việc chỉ vỡ ra khi tai nạn xảy ra", ông Linh cho hay.

TGĐ Volvo Hà Nội nhấn mạnh: "Về nguyên tắc, Volvo Hà Nội không nhận làm dịch vụ cho ô tô ngoài thương hiệu Volvo".

Ông Linh bày tỏ: “Đây là bài học lớn cho chúng tôi trong vấn đề quản lý nhân sự cũng như trong các  tương tác liên quan đến các đối tác lớn”.

Như  VietNamNet, nguồn cơn dẫn đến sự việc nhân viên Volvo Hà Nội là người cầm lái chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB của anh H. rồi đâm vào gốc cây ở quận Long Biên sáng ngay 21/7, xuất phát từ sự cố hỏng xe trước đó vào ngày 9/7.

Chủ xe H. cho biết kể từ khi nhận được xe chuyển từ chính hãng Ferrari về Việt Nam hồi tháng 1/2019 đã sử dụng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng của Ferrari Việt Nam theo chính sách 7 năm từ Ferrari toàn cầu. Mọi giao dịch của anh H. liên quan đến bảo dưỡng xe đều thông qua điện thoại, tin nhắn với nhân viên của Ferrari Việt Nam.

Gần đây nhất, ngày 17/1 anh H. còn được mời đưa xe đến tham dự sự kiện làm dịch vụ bảo dưỡng của hãng Ferrari Việt Nam tại xưởng của Volvo Hà Nội. Do đó, khi xe của anh H. gặp sự cố, anh đều làm theo hướng dẫn từ nhân viên Ferrari Việt Nam là đưa đến Volvo Hà Nội mà không hề nghi ngờ gì.

Hình ảnh bên trong xưởng dịch vụ Volvo Hà Nội chụp ngày 2/8. Volvo Hà Nội khẳng định chỉ cung cấp dịch vụ cho xe Volvo và không nhận xe ngoài (Ảnh: Đình Quý)

Với tất cả các diễn biến đó, chủ xe H. tin rằng, giữa 2 công ty có sự hợp tác chính thức với nhau chứ không phải chỉ là giao dịch miệng giữa các cá nhân.

Trong khi đó, theo bản tường trình của kỹ sư Đoàn Xuân Trường, Giám đốc Xưởng dịch vụ Volvo Hà Nội mà VietNamNet có được, kỹ sư này nhận việc sửa xe Ferrari 488 GTB qua người có tên Th, cố vấn dịch vụ của Ferrari Việt Nam. Mọi giao dịch về sửa xe cũng đều được kỹ sư này báo cáo với đại diện của Ferrari Việt Nam trước khi trao đổi với chủ xe.

Đến nay, sau 2 tuần xảy ra tai nạn, chủ xe H. vẫn chưa biết cuối cùng chiếc siêu xe của mình sẽ được bồi thường ra sao. Hai nhân viên trực tiếp gây ra vụ tai nạn mới chỉ có lời xin lỗi và nhận trách nhiệm nhưng dường như sau đó rất bình thản trong việc sẽ bồi thường cụ thể như thế nào.

Thậm chí, cả hai kỹ sư này đã trở lại làm việc bình thường tại Volvo Hà Nội dù trước đó, Volvo Hà Nội công bố đình chỉ hai kỹ sư trong 1 tháng.

Sáng 21/7, tại khu vực ngõ 45, đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội, chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB lao như bay, mất lái, tông bật cây xanh ở vỉa hè. Người lái xe là kỹ thuật viên Phạm Văn Doanh của Volvo Hà Nội. Anh này lái thử siêu xe trước khi giao cho khách theo chỉ đạo của kỹ sư Đoàn Xuân Trường, Giám đốc xưởng dịch vụ.

Chiếc Ferrari gặp nạn có giá về Việt Nam lên tới 23 tỷ đồng, khác với những chiếc 488 GTB khác chỉ từ 15-20 tỷ đồng bởi nó thuộc phiên bản cuối cùng sản xuất trước khi hãng siêu xe nước Ý chuyển sang dòng F8 Tributo (từ tháng 3/2019). Hơn nữa, chiếc siêu xe này được đặt trực tiếp với hãng Ferrari, thông qua đại lý Ferrari Newport Beach (Mỹ), sau đó mới chuyển về Việt Nam. Chính vì đặt riêng nên bên trong xe còn có tem logo khắc tên chủ xe H., là đặc điểm ít chiếc Ferrari nào ở Việt Nam có được. 

Bạn có góc nhìn nào về trách nhiệm của các bên trong vụ tai nạn trên? Hãy chia sẻ bài viết phân tích về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ferrari VN lên tiếng vụ siêu xe 488 GTB đâm gốc cây ở Hà NộiTiếp sau Volvo Hà Nội, Ferrari Việt Nam dường như đang đứng ngoài vụ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn đâm gốc cây. Hãng cho hay, chủ xe đã không chờ kỹ sư của chính hãng làm dịch vụ mà chỉ mua phụ tùng và tự thay thế ở ngoài.