Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời của vị quan chức giấu tên trên cho hay, lý do khiến phi công máy bay tuần tra hàng hải Dash-8 thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) không biết việc chiếc máy bay dân dụng A350 sắp hạ cánh xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản là bởi người này “để hệ thống vô tuyến lắp trên chiếc Dash-8 ở một tần số khác, nên không thể nghe được cuộc đối thoại giữa các kiểm soát viên không lưu và phi công máy bay A350”.
Theo người này, một phần bản ghi vô tuyến được Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản công bố gần đây đã hé lộ việc kiểm soát viên không lưu cho phép máy bay A350 của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) hạ cánh trước.
Cụ thể, phi công chiếc A350 bắt đầu liên lạc với các kiểm soát viên không lưu vào lúc 17h43 tối ngày 2/1 và yêu cầu được cho máy bay hạ cánh. Trong khi đó, phi công chiếc Dash-8 có cuộc đối thoại đầu tiên với kiểm soát viên không lưu vào lúc 17h45. Tới 17h47, chiếc A350 khi hạ cánh xuống đường băng đã va chạm với máy bay Dash-8.
Theo quy định của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, những máy bay trước khi thực hiện việc cất cánh ở đường băng đều cần nghe theo sự điều hướng từ kiểm soát viên không lưu. Có vẻ, phi công chiếc Dash-8 không chỉnh tần số vô tuyến để nghe việc máy bay A350 được “bật đèn xanh cho việc hạ cánh”.
Dù phi công chiếc Dash-8 của JCG, người sống sót duy nhất sau vụ va chạm, khẳng định rằng bản thân đã được cho phép lái máy bay tiến vào đường băng. Nhưng bản ghi vô tuyến chỉ rõ việc kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu ông này điều khiển máy bay đến điểm chờ vào đường băng.
Theo Kyodo, máy bay A350 của JAL tối ngày 2/1 đã bất ngờ va chạm với phi cơ JCG và bốc cháy dữ dội sau khi hạ cánh xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo. Rất may, toàn bộ 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn khỏi máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, 5/6 người có mặt trên máy bay của JCG đã thiệt mạng trong vụ việc.