Nội dung trên được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đề cập trong báo cáo gửi UBND TP về tiến độ triển khai thi công, giải ngân nguồn vốn năm 2024 dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50.
Dự án này dài gần 7km với quy mô mở rộng lên 34m, với 6 làn xe. Trong đó, đoạn đầu giao đường Nguyễn Văn Linh dài 4,36km được xây dựng mới đường song hành. 2,5km còn lại kéo dài đến giáp tỉnh Long An được mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu.
Đây là dự án giao thông trọng điểm, cấp bách của TP.HCM được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn, đáp ứng nhu cầu lưu thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng ở khu vực phía Nam thành phố với các tỉnh miền Tây.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), hiện nay, đoạn 1 dài 4,36km (từ đường Nguyễn Văn Linh đến điểm giao với Quốc lộ 50 hiện hữu) đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp thông xe trong năm 2024. Tuy nhiên, hiện nay một số điểm chưa được bàn giao mặt bằng nguy cơ dẫn tới không đảm bảo tiến độ.
Cụ thể, Ban Giao thông cho biết, tại gói thầu số 1, đoạn qua khu dân cư Gia Hòa hiện còn 3 căn nhà chắn ngang một nửa mặt đường do doanh nghiệp tư nhân xây dựng và kinh doanh nhà Gia Hòa quản lý chưa hoàn thành bồi thường cho dân.
Tại gói thầu số 2, đoạn khu dân cư Phong Phú 4, còn 8 căn nhà giáp đường Trịnh Quang Nghị chắn ngang toàn bộ mặt cắt ngang tuyến đường. Đoạn này do Công ty TNHH MTV đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc quản lý chưa hoàn thành bồi thường cho dân.
Ban Giao thông nhận định, hai vị trí vướng mặt bằng này có nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý, dự kiến kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2024 và đáp ứng kế hoạch giải ngân đầu tư công, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP.HCM tháo gỡ vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng.