Không có gì phải nghi ngờ về việc PUBG Mobile đang là một trong những tựa game mobile nổi tiếng nhất trên quy mô toàn cầu.
Tencent cũng đã xây dựng một hệ thống giải đấu dành riêng cho PUBG Mobile với trọng điểm nằm ở PUBG Mobile Star Challenge Finals 2018 – trị giá 600,000 USD.
Phiên bản mobile của tựa game battle royale đình đám trên PC có một số lượng các sự kiện esports được livestream đều đặn, nhận được sự quan tâm, chú ý đặc biệt từ giới truyền thông và thống trị BXH doanh thu của Google Play Store ở hầu hết các quốc gia,…
Nhưng bất chấp điều đó, đang có một tựa game mobile thuộc thể loại battle royale khác vừa phá vỡ kỷ lục về số lượng người xem trực tuyến mà PUBG Mobile đã từng nắm giữ.
Đó là Free Fire – tựa game sinh tồn 1v50 của Garena và đang có sẵn trên hai hệ điều hành iOS, Android - sở hữu 100 triệu lượt tải về sau khi ra mắt vào ngày 04/12/2017, ba tháng trước khi Tencent đưa PUBG Mobile tới với thị trường quốc tế.
Theo đó, Free Fire World Cup 2019 có nhiều người xem hơn so với PUBG Mobile Star Challenge Finals, sự kiện diễn ra từ 29/11-01/12/2018 – theo báo cáo của Esports Charts.
Thống kê về số lượng người xem cùng lúc đạt đỉnh tại Free Fire World Cup
Thống kê về số lượng người xem cùng lúc đạt đỉnh tại PUBG Mobile Star Challenge Finals
Cụ thể hơn, số lượng người xem Free Fire World Cup đạt trung bình 630,931 trong năm giờ đồng hồ livestream, đạt đỉnh với 1,003,946 khán giả cùng lúc. Chúng gấp nhiều lần khi so với 174,992 và 418,340 người theo dõi PUBG Mobile Star Challenge Finals tương ứng.
Điều mấu chốt khiến Free Fire trở nên nổi tiếng như vậy là do tựa game chạy được trên hầu hết mọi thiết bị di động. Free Fire có thể hiển thị chất lượng đồ họa cao với lượng FPS khá tốt trên những thiết bị đời thấp.
Mặt khác, PUBG Mobile, lại có yêu cầu rất khắt khe về khoản này. Tựa game của Tencent chỉ có thể “phơi bày” toàn bộ chất lượng đồ họa trên những thiết bị cao cấp (high-end) và thường khiến chúng bị nóng ran lên.
Đó là lý do vì sao Free Fire lại được lòng rất nhiều người chơi ở hai khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ.
Bên cạnh đó, các trận đấu trong Free Fire khá ngắn (khoảng 10 phút đồng hồ) khiến cho chúng có tiết tấu nhanh, mạnh và gây phấn khích cho người xem. Không như PUBG Mobile, nhân vật trong Free Fire sẽ không ngã xuống sau khi chỉ trúng một vài viên đạn. Bạn buộc phải bắn chính xác gần như nguyên cả băng đạn để hạ gục kẻ địch.
Tất cả những yếu tố trên biến Free Fire trở thành một tựa game esports thân thiện với khán giả.
Free Fire World Cup mới là giải đấu esports cấp quốc tế đầu tiên trong lịch sử tựa game và nó được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 07/4/2019. Vượt mốc 1 triệu người xem cùng lúc là một thành tích ân tượng với giải đấu trị giá 100,000 USD.
Để tiện so sánh, giải đấu BLAST Pro Series Miami của Counter-Strike: Global Offensive diễn ra một tuần sau ngày hạ màn Free Fire World Cup đạt đỉnh với 311,521 người xem cùng lúc, Tuy nhiên, cũng phải lưu ý một điều quan trọng là BLAST Pro Series Miami không nằm trong hệ thống giải đấu tầm cỡ, quy tụ nhiều top teams của CS:GO.
Trước đó, Tencent đã tổ chức nhiều vòng loại offline để tìm ra những teams xuất sắc nhất tới với PUBG Mobile Star Challenge Finals. Đây là một sự kiện được quảng bá rầm rộ và được bảo trợ truyền thông từ rất nhiều kênh thông tin.
600,000 USD tiền thưởng biến đây trở thành giải đấu quy mô bậc nhất trong số tất cả các tựa game mobile. Dù vậy, PUBG Mobile Star Challenge Finals lại không thể tiếp cận với nhiều khán giả như Free Fire World Cup đã làm được.
Khán giả của Free Fire World Cup bị giới hạn ở một vài khu vực. 90% lượng người xem tới từ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Việt Nam và Indonesia. Đây có thể là lý do tại sao số liệu thống kê lượng người xem của giải đấu gây bất ngờ khi mà thậm chí nhiều người ở các khu vực khác còn không biết tới sự tồn tại của Free Fire.
Thay vào đó, PUBG Mobile đang duy trì thế độc tôn ở những thị trường lớn bao gồm châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Phi.
Một loạt các sự kiện esports của PUBG Mobile trong năm 2019 đã được tiến hành với “mũi nhọn” là hệ thống giải mùa xuân của PUBG Mobile Club Open (PMCO) 2019 – trị giá 2.5 triệu USD, xuyên suốt trong năm và được chia thành hai mùa.
Free Fire hiện vẫn chưa công bố kế hoạch làm esports trong năm nay.
2016 (Theo Dot Esports)