Đầu tiên, xin các bạn đừng vội ném gạch, ném đá. Chưa biết DotA 2 với LoL, tựa game nào hay hơn trong thế giới MOBA nhưng tựa game tôi sắp nói đến ở đây chắc chắn có đủ sức để địch lại 2 đàn anh. Ít nhất là về độ khó và tính chiến thuật cực kỳ cao. Tựa game tôi muốn nói đến là một webgame mới ra mắt - Đấu Trường DotA.
Cả làng game Việt kỳ thị webgame, gắn nó với hai từ “game rác”, và trước đây tôi cũng không ngoại lệ. Sau hàng vô số webgame “mỳ ăn liền” ra mắt thì thực sự, nhiều game thủ như tôi đã mất lòng tin vào chất lượng webgame. Lý do duy nhất tôi chơi thử Đấu Trường DotA chỉ vì 2 chữ… DotA. Khi chơi thử bản tiếng Anh, Đấu Trường DotA làm tôi bất ngờ thực sự. Khác với mọi webgame ở Việt Nam chỉ cần đôi ba click chuột là lên level như vũ bão, Sentinel Heroes (tên gốc của Đấu Trường DotA) khiến tôi mướt mồ hôi ngay ở level 2.
Ngay từ những level đầu tiên, Đấu Trường DotA đã khiến người chơi phải vắt óc suy nghĩ. Đây là một sự khác biệt khá lớn so với các webgame trên thị trường. Người chơi phải cân nhắc khá nhiều khi lựa chọn tướng và sắp xếp đội hình. Mỗi hero đều có ưu nhược điểm riêng và nếu chỉ lấy kinh nghiệm từ DotA Allstars sang thì khá khó để lựa chọn.
Nếu như chơi LoL hay DotA 2, một người giỏi có thể “cân” cả team thì trong Đấu Trường DotA, một hero đứng sai vị trí sẽ làm toàn quân bị diệt. Tôi là một support rất cừ khôi trong DotA nhưng với webgame này, tôi buộc phải am hiểu cách dùng cả tank, carry, support hay assassin. Nếu như trong LoL, mỗi hero thường có một vài đường cố định thì trong Đấu Trường DotA, đi mid, top hay bot hoàn toàn phụ thuộc vào đội hình của đối thủ. Và với Đấu Trường DotA, bạn đừng khinh bất kỳ hero nào. Tôi đã từng phải ngậm ngùi đi… “cày” lại hero trắng (loại hero yếu nhất) Robin Bear tại map 1 chỉ để vượt qua map 45 chỉ vì lỡ tiễn em vào shop. Nhìn chung, Đấu Trường DotA không có hero phế, chỉ có người không biết thế mạnh của từng hero.
Nhìn chung, Đấu Trường DotA không có hero phế, chỉ có người không biết thế mạnh của từng hero. Tuy Robin Bear là hero dễ kiếm nhất – ngay tại map 1 nhưng nếu biết cách build vẫn có thể trở thành tướng chủ lực trong đội hình.
Lần đầu tiên tôi chơi webgame chiến thuật mà chịu cảnh thất bại liên tục. Có những ải khó, thậm chí cả quân đoàn phải ngồi tính từng phương án, thử từng vị trí để vượt qua. Việc cặm cụi 2 ngày chơi không qua được một ải tướng là chuyện “bình thường ở huyện” với Đấu Trường DotA.
Nếu nói về điều làm tôi ấn tượng và trở nên gắn bó với Đấu Trường DotA, tôi có thể nói nhanh gọn rằng: “khó”. Đấu Trường DotA làm tôi nhớ đến loạt trò chơi giải đố trên PS 1, PS2 ngày xưa. Mỗi cửa ải là một bài toán khó, và điều đó làm dân nghiền DotA như tôi trở nên say mê dù đây chẳng phải game MOBA.
ML