Webgame tại thị trường game online Trung Quốc là mảng có số lượng game ra mắt một ngày nhiều nhất, mỗi ngày bình quân có từ 2-3 tựa webgame ra mắt hoặc thử nghiệm, gấp nhiều lần mobile game và client. Xét về năng suất sản xuất webgame trên thế giới, chắc chắn Trung Quốc chính là quán quân duy nhất mà chưa có thị trường nào có thể vượt qua.
Tuy nhiên, webgame Trung Quốc không hề quá chú trọng đến chau chuốt chất lượng. Việc đuổi theo những chủ đề thời sự hay những trào lưu mới nổi, khai thác những đề tài quen thuộc hay thậm chí tạo ra những bản "copy" hàng loạt khiến cho việc tìm được một webgame chất lượng tại Trung Quốc hiện nay khó khăn như đãi cát tìm vàng vậy.
Trước tình hình đó, Webgame Trung Quốc đã không thể chống cự lại cuộc "xâm lấn" của những đối thủ cạnh tranh đáng gờm, những sản phẩm tiêu biểu cho khẩu hiệu "lấy chất lượng đè số lượng" đến từ thị trường Nhật Bản.
Những cái tên tiêu biểu cho cuộc xâm lấn thị trường này chính là Kantai Collection, Shiro-hime Quest, Thời Đại Đại Hàng Hải 5, Đao Kiếm Loạn Vũ, Onimusha Soul, Mermaid Master, Kanpani Girls, Monster Hunter Mezeporuta Kaikuta-ki,... Trong danh sách trên, trừ Đao Kiếm Loạn Vũ, những tựa game còn lại đều nằm trong top 50 những game có điểm đánh giá cao nhất trong 2820 tựa game có mặt trong bảng xếp hạng, trong đó Monster Hunter Mezeporuta Kaikuta-ki đứng đầu với 8 điểm, sau đó là Kantai Collection với 7.7 điểm. Trong khi Đao Kiếm Loạn Vũ đứng thứ 7 trong top 10 những tựa game có cộng đồng mạnh nhất mặc dù mới ra mắt tại thị trường Trung Quốc vào 17/9/2014. BXH này có 2 sản phẩm của Tencent đứng ở vị trí 1 và 2 lần lượt là Cơ Giáp Toàn Phong và Vương Quốc Lock. Ngoài ra còn có 2 cái tên khác đến từ Nhật Bản có mặt trong top 10 là
Không chỉ vậy, xét trên khía cạnh phát triển cộng đồng, các tựa game đến từ Nhật luôn luôn có hoạt động sôi nổi hơn, đa dạng hơn do chính những game thủ khởi xướng và hào hứng tham gia. Hoạt động của những webgame này thậm chí vượt qua rất nhiều game client được quảng bá rầm rộ tại Trung Quốc.
Nguyên nhân để những sản phẩm đến từ Nhật Bản vượt trội hơn, giành được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng game thủ ở các thị trường khác nhau không riêng gì Trung Quốc chính là nhờ chất lượng. Sự đầu tư tỉ mỉ từ phía nhà sản xuất được đặt lên hàng đầu thay vì chạy theo trào lưu. Không cần gameplay phức tạp hay sống động, chỉ là thể loại thẻ bài chiến đấu, nhưng sự chăm chút trong tạo hình nhân vật từ ngoại hình đến tính cách và cả phát ngôn, lồng tiếng, .. cho đến tương quan và hiệu ứng của các chỉ số chiến đấu, phụ trợ,... Webgame Nhật Bản rất đơn giản, nhưng khiến cho game thủ cảm thấy yêu thích từng chi tiết nhỏ, bởi ngay từ những chi tiết rất nhỏ ấy cũng ẩn chứa từng dụng ý, dụng tâm của NPT, được lựa chọn kĩ càng, khác biệt. Đây là những sản phẩm sẽ tạo ra xu hướng mới. Trong khi webgame sản xuất tại Trung Quốc thường chỉ mang tính chạy theo xu hướng mà không có được đặc sắc riêng mình. Nếu như không có chiến lược sửa đổi, chỉ vài năm nữa, mảng webgame Trung Quốc sẽ hoàn toàn bị "xâm thực" bởi đối thủ Nhật Bản, cũng giống như thị trường webgame Việt hiện nay chỉ toàn sản phẩm đến từ Trung Quốc vậy.
Monkey