Bốn năm trước, trận chung kết World Cup ghi dấu sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá nữ, với 82 triệu người xem trực tiếp trên tivi, tăng 56% so với trận chung kết của kỳ trước đó.
Trên sân cỏ, Mỹ lần thứ 4 giành chức vô địch thế giới khi thắng Hà Lan 2-0. Megan Rapinoe, ngôi sao lớn nhất của đội, ăn mừng chiến thắng cùng các đồng đội. Cô còn hơn cả ngôi sao vô địch World Cup.
Rapinoe đã trở thành tài liệu tham khảo tuyệt vời trong bóng đá về quyền của phụ nữ, cũng như giới LGBTI. Sự siêu việt của người phụ nữ người California và mọi thứ cô làm vượt xa những thành tích không thể tuyệt vời hơn trên sân: Cầu thủ xuất sắc nhất và Vua phá lưới của giải đấu (6 bàn; ngang với đồng đội Alex Morgan và Ellen White người Anh).
Trận chung kết World Cup 2019 đánh dấu một chặng đường mới và các chuyên gia nhận định bóng đá nữ sẽ phát triển nhanh trong vài thập kỷ tới. Liệu môn thể thao này có thể đi được bao xa cần thời gian trả lời.
Rõ ràng, World Cup 2019 tại Pháp giúp bóng đá nữ bùng nổ và khuếch đại tuyệt vời. Sau 4 năm, bất chấp khoảng thời gian khó khăn vì đại dịch, thế giới được chứng kiến rất nhiều nữ cầu thủ tạo nên các giá trị tuyệt vời.
Sức lan tỏa của World Cup 2023 rất lớn, lần đầu tiên có 32 đội tuyển tham dự. FIFA và các tổ chức nhân đạo xem đây không chỉ là thể thao mà còn là một cách khác để đòi bình đẳng giới.
Sự bùng nổ của bóng đá nữ
Hơn ai hết, người Mỹ đi tiên phong trong lĩnh vực này, mặc dù MLS - giải nhà nghề dành cho các cầu thủ nam - bị Cristiano Ronaldo chê không bằng Saudi Arabia. Khi Rapinoe cùng đội mang cúp về, 300.000 người chào đón họ tại New York.
Châu Âu nổi bật về các thỏa thuận tập thể để tìm kiếm bình đẳng về lương và quyền con người cho cầu thủ nữ. Champions League ở lục địa già thực sự hấp dẫn với lượng khán giả rất cao.
Sự phát triển cũng được ghi nhận tại các quốc gia châu Á. Đội tuyển nữ Việt Nam - với 4 lần liên tiếp giành HCV SEA Games, cùng thành tích vào tứ kết Asian Cup 2022, tất nhiên nằm trong số này.
Bóng đá nữ Việt Nam được quan tâm hơn rất nhiều so với không ít đội tuyển tham dự World Cup 2023 ở Australia và New Zealand, bao gồm cả tài chính và quyền lợi.
Kinh tế toàn cầu giữa World Cup nữ và nam vẫn là khoảng cách lớn. Tuy vậy, năm nay, tổng giải thưởng mà FIFA dành cho sự kiện đã tăng 80 triệu USD so với 4 năm trước, từ 30 lên mức 110 triệu USD.
Bốn năm trước, đội Mỹ có tổng tiền thưởng vô địch 4 triệu USD. Nhà vô địch vào ngày 20/8 tới sẽ nhận tổng cộng 10,5 triệu USD, bao gồm khoản thưởng cho liên đoàn, cùng 270.000 USD mỗi cầu thủ.
Năm 2015, chỉ có 4 hãng truyền thông đến Canada đưa tin về World Cup nữ. Tại Pháp, con số này tăng lên 22. Ở Australia/New Zealand, truyền thông đăng ký làm việc phát triển mạnh mẽ, đồng thời hầu hết lãnh thổ có quyền phát sóng trực tiếp, ngoại trừ Nhật Bản.
World Cup đã và đang thay đổi mọi thứ. Các cô gái Việt Nam được quan tâm hơn kể từ khi vượt qua giai đoạn vòng loại. Khán giả và các nhà tài trợ tìm đến nhiều hơn.