Cuối tháng 6 vừa qua, Wuling HongGuang MiniEV - mẫu xe điện giá rẻ và bán chạy nhất tại Trung Quốc đã ra mắt chính thức tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước thông qua hãng TMT Motors. Sự hiện diện của mẫu xe điện này cũng đã mở ra một phân khúc xe hoàn toàn mới, đó là Mircocar (xe siêu nhỏ) cho người dùng Việt.
Sau "phát súng mở màn" của Wuling, nhiều khả năng thị trường ô tô Việt Nam sẽ còn đón nhận thêm nhiều mẫu xe điện mới gia nhập vào phân khúc này.
Cuộc đua đang hình thành
Trên thực tế, những chiếc xe ô tô điện mini giá rẻ đã có mặt trên thị trường Việt Nam cách đây gần chục năm dưới dạng nhập khẩu không chính thức. Dù nhận được sự quan tâm của khá đông người dùng nhờ giá bán chỉ vài chục triệu nhưng do không thể đăng ký, đăng kiểm và chỉ chạy trong khu vực khép kín nên nhiều người đã tỏ ra tiếc nuối dành cho dòng xe này.
Nhưng trong 2 năm trở lại đây, khi xu hướng xe điện dần phổ biến, những mẫu xe ô tô điện mini giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc một lần nữa lại được nhắc đến. Cụ thể, vào tháng 12/2022, mẫu xe ô tô điện Honri Boma đã được hãng Qingdao Hongri Automobile của Trung Quốc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.
Honri Boma là mẫu xe điện hatchback cỡ A, cùng phân khúc KIA Morning hay Hyundai Grand i10, được trang bị động cơ điện có công suất tối đa 30kW (khoảng 41 mã lực) và mô-men xoắn 84 Nm, có thể đi được khoảng 200km với một lần sạc đầy.
Dù chưa có lộ trình ra mắt nhưng động thái kể trên cho thấy hãng xe này của Trung Quốc đã chuẩn bị kế hoạch gia nhập thị trường ô tô Việt Nam khi có thời điểm thích hợp.
Tiếp đó, vào cuối tháng 5/2023, Zhidou - một hãng xe điện khác của Trung Quốc đã tiến hành thăm dò thị trường Việt bằng cách mang tới triển lãm Saigon Autotech & Accessories 2023 một mẫu xe điện cỡ nhỏ có tên gọi Zhidou A01.
So với Wuling HongGuang MiniEV vừa ra mắt, mẫu xe điện này thậm chí còn nhỏ gọn hơn khi chỉ dài 2,5m, đủ chỗ cho 3 người, công suất động cơ khá thấp 2,2 kW và có vận tốc khoảng 45 km/h.
Theo kế hoạch, hãng xe điện này của Trung Quốc dự định sẽ thành lập liên doanh với một công ty tại Việt Nam để lắp ráp và bán mẫu xe điện mini Zhidou A01 ra thị trường trong vòng 3 tháng tới, với mức giá chỉ khoảng hơn 100 triệu đồng.
Không chỉ có những mẫu xe đến từ Trung Quốc, thương hiệu ô tô điện Việt Nam VinFast cũng cho thấy quyết tâm không chịu đứng ngoài cuộc chơi ở phân khúc này khi đầu tháng 6 vừa qua, hãng đã công bố kế hoạch bán mẫu xe điện mini VF 3 mới.
Theo đó, mẫu xe điện mini VinFast VF 3 sẽ được trưng bày cho khách tham quan vào ngày 7/7, nhận đặt cọc từ tháng 9/2023 và dự kiến bàn giao tới tay khách hàng vào quý 3 năm 2024. Theo VinFast, VF 3 được kỳ vọng có thể trở thành “phương tiện quốc dân” mới của người Việt trong tương lai gần.
Cùng với VinFast, công ty CP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) mới đây cũng đã công bố thỏa thuận hợp tác với công ty Roding Mobility của Đức.
Bước đầu, hai bên sẽ tập trung phát triển xe điện nội đô (city car) theo tiêu chuẩn L7e của châu Âu, dự kiến cho ra mắt vào đầu năm 2024. Sau đó, Thái Hưng sẽ sản xuất và giới thiệu tới thị trường các mẫu xe điện phân khúc A.
Ngoài ra, trong thời gian tới, hàng loạt thương hiệu xe điện khác của Trung Quốc như Haima, BYD, Chery... đang rục rịch thăm dò, xây dựng hệ thống phân phối ô tô điện để giới thiệu tới khách hàng Việt.
Xe điện mini có thể tạo ra cú hích?
Các chuyên gia dự báo thị trường xe điện tại Việt Nam sẽ sôi động hơn khi nhiều hãng đã có kế hoạch ra mắt xe điện mới trong giai đoạn nửa cuối của năm 2023. Một khi thị trường xe điện trở nên nhộn nhịp, dư địa cho dòng xe điện mini chắc chắn sẽ có do đánh vào phân khúc giá rẻ nhất để dễ tiếp cận với khách hàng.
Dẫu vậy, anh Thành Lê - Admin của diễn đàn Otofun nhận định: "Dòng xe điện mini vốn được định vị ở phân khúc giá rẻ song nếu không có mức giá đủ hấp dẫn, sẽ thật khó để khiến người tiêu dùng tò mò và quyết định dùng thử, từ đó khó mà hình thành thói quen đi ô tô điện."
Minh chứng rõ ràng nhất chính là khi giá bán của Wuling HongGuang MiniEV được công bố từ 239-279 triệu đồng, sự quan tâm của người dùng đối với mẫu xe điện mini này đã giảm đáng kể.
Một tư vấn bán hàng của TMT Motors, đơn vị lắp ráp và phân phối xe Wuling HongGuang MiniEV cũng thừa nhận: "Giá bán cao hơn kỳ vọng của mẫu xe này là một trong những nguyên nhân khiến nhiều khách hàng sau khi lái thử vẫn còn rất đắn đo, chưa quyết định xuống tiền bởi tầm giá gần 300 triệu đồng, họ vẫn còn khá nhiều sự lựa chọn ở thời điểm này."
Còn chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng - Admin cộng đồng xe OTO+ lại cho rằng: "Vấn đề lớn nhất mà những chiếc xe điện mini gặp phải chính là hạ tầng sử dụng bởi hầu hết các xe loại này chỉ có thể sạc tại nhà. Trong khi đó, đối tượng có nhu cầu mua xe điện mini lại chủ yếu sống ở những khu vực chung cư cao tầng khiến cho việc sạc pin cho xe điện trở nên khó khăn. Nếu giải quyết được bài toán về sạc pin, tôi tin rằng cơ hội cho dòng xe điện mini bùng nổ sẽ rất lớn."
Trong khi đó, dưới góc nhìn của người trong cuộc, ông Trần Minh Thao, Giám đốc Công ty CP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng), một đơn vị cũng sắp tung ra thị trường loại ô tô điện cỡ nhỏ, nhận định tiềm năng cho loại xe này vẫn có, chỉ là chưa thể phát triển nhanh và tiến trình nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Còn để nói xe điện nói chung và xe điện mini nói riêng có thể bùng nổ ngay từ năm sau thì chắc chắn là chưa, nhưng nó sẽ phát triển dần dần, ông Thao chia sẻ.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!