Vespa là thương hiệu của dòng sản phẩm xe gắn máy yên thấp bánh nhỏ (scooter) của hãng Piaggio, ra đời từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai và vẫn tiếp tục được sản xuất đến nay.
Trải qua hơn 70 năm lịch sử kể từ năm 1946, Vespa đã những mẫu xe ghi dấu ấn đến người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Một trong số đó có mẫu Vespa 50 S, xuất hiện trên thị trường những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Điểm nhấn của dòng xe này là thiết kế nhỏ gọn và trang bị động cơ 50cc. Dòng xe này hiện nay rất khó kiếm ở Việt Nam vì so với các mẫu vespa cổ như Sprint, Standard,... thì 50S không phổ biến.
Tuy nhiên mới đây, một chiếc 50S đời 1975 vẫn nguyên vẹn xuất hiện ở Cần Thơ khiến nhiều người yêu thích Vespa cổ quan tâm. Chủ chiếc xe là anh Nguyễn Hữu Tiến, một người chuyên sưu tầm xe máy độc lạ, xe biển đẹp nổi tiếng ở khu vực miền Tây.
Chia sẻ với VietNamNet, anh Tiến cho biết, chiếc xe này có thể coi là độc nhất Việt Nam, khó kiếm được chiếc Vespa 50S đời 1975 nào khác vẫn nguyên vẹn, đầy đủ phụ tùng đi kèm, chất xe còn mới và đẹp như chiếc xe này.
"Khó khăn lắm tôi mới thuyết phục được người anh trong giới để lại chiếc xe này. Nó thực sự rất quý hiếm, đáng để sưu tầm, thậm chí cất tủ kính, trưng chơi", anh Tiến nói.
Theo anh Tiến, giống như những dòng xe Vespa hiện nay, Vespa 50S 1975 cũng có thân xe làm bằng tôn ép, phình tròn ra 2 bên để làm hộc chứa đồ và một bên để cục máy. Các mẫu Vespa cổ thời kỳ này đều có thiết kế động cơ lệch bên, động cơ 2 kỳ, không dùng xích hay đai truyền động mà trục bánh sẽ được gắn trực tiếp với máy. Tiếng máy nổ phải tròn đều không bị rồ, khi thả hết ga không có tiếng kêu bất thường.
Anh Tiến cho biết, để đánh giá một chiếc Vespa cổ chất lượng, độ "zin" đến đâu, trước hết chiếc xe đó phải đồng bộ về số khung và số máy. Số khung nằm ở phía dưới cốp trái, số máy nằm dưới cùng lốc máy gần chỗ để gắn dây côn và mâm côn. Nếu 2 thông số này đều cho ra một kết quả thì máy và khung là của cùng một xe, không bị "lai tạp".
Sau 48 năm xuất xưởng, nước sơn Vespa 50S 1975 vẫn sáng bóng, nhiều chi tiết phụ tùng mới nguyên, hiển thị rõ các thông số kỹ thuật. Lốp nguyên bản theo xe vẫn còn gai cao su.
"Cảm giác ngồi lên một chiếc Vespa 50 S 1975 nguyên bản, sau từng ấy năm, yên xe vẫn vững chãi, bề thế. Bộ xi lanh, pô vẫn zin nên tiếng nổ máy nghe khác hẳn, rất ấm, nghe “pịch…pịch…pịch…". Đó là một âm thanh cuốn hút và thể hiện đẳng cấp”, anh Tiến nói thêm về món sưu tầm mới của mình.
Một số hình ảnh chi tiết của xe:
Y Nhụy