Mua xe cũ là cách tốt và nhanh nhất để có một chiếc ô tô mơ ước với chi chi phí hợp lý. Đồng thời, người bán có thể nhanh chóng thu hồi lại được một phần giá trị của xe sau khoảng thời gian sử dụng. Dĩ nhiên, việc bán một chiếc xe đã qua sử dụng nhưng bị rớt giá quá mạnh cũng sẽ là thiệt thòi của chủ sở hữu nhưng lại là món hời cho những người đến sau.

Theo một nghiên cứu gần đây của iSeeCars trên thị trường xe cũ ở Mỹ, một số mẫu xe điển hình như Volkswagen ID.4, Hyundai Inoiq 5, KIA EV6 hay Nissan Leaf đều mất hơn 30% giá trị xe sau một năm sử dụng kể từ lúc mua mới.

anh 1.jpeg
Mercedes EQS rớt giá mạnh sau 1 năm sử dụng (Ảnh: CarGurus)

Tuy nhiên, một trong những dòng xe điện mất giá mạnh nhất hiện nay tại Mỹ vẫn phải kể đến Mercedes EQS. Hiện nay, giá trung bình dòng xe Mercedes EQS mua mới tại Mỹ rơi vào khoảng 136.458 USD, sau một năm sử dụng thì mức giá trung bình trên thị trường xe cũ chỉ còn khoảng 71.231 USD, rớt giá khoảng 47,8% giá trị sau một năm sử dụng.

Mẫu Nissan Leaf có giá mua mới tại Mỹ rơi vào khoảng 34.500 USD, sau một năm sử dụng cũng rớt giá tới 45,7% giá trị mua mới, hiện chỉ được bán khoảng 18.756 USD trên thị trường xe cũ. Dòng xe điện Hyundai Ioniq 5 có giá trung bình khoảng 51.122 USD cũng rớt giá tới 32,9% sau một năm sử dụng, và giá xe cũ còn khoảng 34.303 USD. Hyundai Ioniq 5 cũng là mẫu xe đã ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 7/2023, có giá bán từ 1,3-1,45 tỷ đồng.

Mức độ trượt giá của xe điện được cho là nhanh hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong trên thị trường xe cũ hiện nay. Đơn cử như dòng xe Land Rover Range Rover giá mua mới tại Mỹ trung bình khoảng 151.500 USD, chỉ mất giá 2,8% năm một năm sử dụng, còn 147.311 USD.

Mercedes G-Class cũng là một trong những mẫu SUV có độ giữ giá rất tốt, mua mới trung bình khoảng 200.730 USD, và trượt giá khoảng 2,3% sau một năm sử dụng. Đặc biệt, các dòng xe sử dụng động cơ lai điện Hybrid như Ford Maverick Hybrid, Toyota Sequoia Hybrid, Toyota RAV4 Hybrid, Toyota Corolla Hybrid giữ giá khá tốt sau một năm sử dụng, mức trượt giá khoảng từ 4,1-5,3% so với giá xe mới tại Mỹ.

Một ưu điểm cho các mẫu xe trên là vẫn còn hạn bảo hành.

Ở thị trường Việt Nam, thị trường xe ô tô điện chỉ mới được hình thành. Do đó, tồn tại trên thị trường cũ, số lượng xe điện cũ chưa nhiều và mới chỉ có 1-2 năm lăn bánh. 

Thị trường còn có các mẫu xe thương hiệu hạng sang, giá đắt, được đưa về Việt Nam trong 1-2 năm trở lại đây, mang tính quảng bá nhiều hơn là mục tiêu doanh số như Audi RS E-tron, Mercedes- Benz EQB, EQS, EQE; Porsche Taycan,... Do đó, các mẫu xe tiền tỷ thuần điện này hầu như chưa xuất hiện trên thị trường xe cũ trong nước.

Có thể nói, xe điện chỉ mới phát triển mạnh trong khoảng 3 năm trở lại đây và đã được hầu khắp các quốc gia trên thế giới xác định là xu hướng tất yếu trở thành phương tiện thay thế xe sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu) trong 10-20 năm tới. Tuy nhiên, giá mua mới một chiếc xe điện vẫn còn khá cao so với nhiều người dùng phổ thông.

Do vậy, lựa chọn một chiếc xe điện cũ vừa giúp người dùng tiết kiệm được đáng kể tiền bạc mua sắm xe ban đầu, vừa có cơ hội trải nghiệm xe năng lượng sạch, thân thiện môi trường, trong khi đó, vẫn được hưởng các chính sách bảo dưỡng miễn phí của chính hãng do xe còn trong thời hạn bảo hành.

Hiện, chi phí sử dụng xe ô tô điện hiện nay được đánh giá là tiết kiệm hơn từ 3-5 lần xe động cơ đốt trong. Chi phí bảo dưỡng cũng được người dùng đánh giá là rẻ hơn rất nhiều.

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!