Xe hybrid nở rộ
Tại Việt Nam, những chiếc xe hybrid đầu tiên được các hãng nhập về vào khoảng năm 2009 với số lượng khá hạn chế, chủ yếu là dòng xe sang đắt tiền như Lexus RX400h, LS600hL, Mercedes-Benz S400 Hybrid và sau đó là một số xe lai hạng nhẹ khác của Audi, Volvo, Land Rover,...
Đến giữa năm 2020, người dùng Việt mới biết đến khái niệm xe hybrid nhiều hơn khi Toyota giới thiệu mẫu xe lai bình dân đầu tiên là Corolla Cross HV. Sau đó, Toyota Việt Nam tiếp tục tung ra thị trường thêm bản hybrid của Camry và Corolla Altis.
Không đứng ngoài cuộc, trong năm 2022, nhiều hãng xe khác cũng liên tục giới thiệu đến người Việt những xe hybrid “đình đám”. Có thể kể đến như mẫu MPV Suzuki Ertiga Hybrid hay chiếc SUV hạng B Nissan Kicks với động cơ e-Power. Vào cuối năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam còn có thể đón nhận thêm phiên bản hybrid cắm sạc (PHEV) Kia Sorento.
Mới đây nhất, trong sự kiện khánh thành nhà máy số 2 tại Ninh Bình, Liên doanh Hyundai Thành Công đã hé lộ kế hoạch lắp ráp thêm một số mẫu xe mới, trong đó đáng chú ý có phiên bản hybrid của mẫu SUV ăn khách Hyundai SantaFe.
Sự xuất hiện của gần chục mẫu xe hybrid cùng với các dòng xe thuần điện hiện có đang làm thay đổi nhanh thói quen sử dụng "xe xanh" của người Việt và ít nhiều giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn chất lượng, tiết kiệm.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe hybrid bán ra trong 2 năm vừa qua tăng rất nhanh. Trong năm 2020, có 546 chiếc xe hybrid bán ra; đến năm 2021 đã tăng lên 2.285 chiếc; và trong 8 tháng đầu năm 2022 có thêm 1.954 xe hybrid bán ra. |
Hybrid là bước đệm cần thiết tiến đến xe thuần điện
Chưa bao giờ, từ khoá “xe điện” hay "xe xanh" được người Việt nhắc tới nhiều như hiện nay. Sự quan tâm của khách hàng đối với các loại xe thân thiện với môi trường là rất rõ ràng, nhất là trong bối cảnh cung ứng xăng dầu đang bất ổn như hiện nay.
Đại diện VAMA dẫn dự báo của Frost & Sullivan cho biết, xe điện và đặc biệt là dòng hybrid sẽ là sản phẩm chủ lực của các hãng xe từ nay đến năm 2030.
Cụ thể, năm 2021 dù thị trường tụt dốc do tác động của Covid-19 nhưng lượng xe điện vẫn đạt 11,7% tổng lượng xe bán ra. Dự báo đến năm 2025, tỷ lệ này là khoảng 26,7%, trong đó riêng xe HEV (hybrid không cần sạc điện) đã chiếm tới 16,2%.
Đến năm 2030, lượng xe điện mới sẽ chiếm khoảng 59%, vượt trội hẳn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, trong đó riêng xe HEV là khoảng 27,1%. VAMA dự báo, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài quy luật chung của thị trường toàn cầu, trong đó có việc các hãng xe không ngừng đẩy mạnh các sản phẩm hybrid.
Theo các chuyên gia, việc sử dụng xe hybrid dù hiệu quả kinh tế chưa cao như xe thuần điện và vẫn phát thải CO2 ra môi trường. Tuy nhiên, ở những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, độ phủ xe thuần điện còn nhiều rào cản như cơ chế chính sách, hệ thống trạm sạc, thói quen của số đông người dùng,... thì xe hybrid vẫn là bước đệm phù hợp trong ít nhất 5-10 năm tới.
Hoàng Hiệp