Tại thị trường Nhật Bản, mẫu SUV đầu bảng của Lexus “cháy hàng” với danh sách chờ giao hàng kéo dài vài năm.
Theo nguồn tin mới nhất, hãng Toyota đang phải hạn chế các đơn đặt hàng của các dòng xe Lexus tại Nhật Bản do tình trạng thiếu linh kiện, bao gồm cả chip và chất bán dẫn trong xe. Điều này đã buộc công ty phải đưa ra quyết định giới hạn về số lượng đơn đặt hàng được phân bổ cho mỗi đại lý.
Hiếm có nhà sản xuất ô tô lớn nào lại hạn chế đơn đặt hàng cho hàng loạt mẫu xe vì điều này có thể mất đi cơ hội bán hàng. Nhưng đây là điều ngoài ý muốn khi gã "khổng lồ" ô tô của Nhật Bản buộc phải xây dựng lại mạng lưới cung ứng trong bối cảnh khó khăn về sản xuất.
Toyota đã thiết lập giới hạn đơn đặt hàng cho 9 mẫu xe mang thương hiệu Lexus tại Nhật Bản. Số lượng giới hạn khác nhau tùy theo đại lý và một khi lượng xe đã được bán hết, đại lý đó sẽ không thể nhận thêm đơn đặt hàng nào nữa. Đối với thời gian giao hàng ước tính dành cho xe Lexus, công ty cũng không đưa ra con số ước tính cho một mẫu xe cụ thể nào.
Việc thiếu phụ tùng càng nghiêm trọng hơn đối với những mẫu xe hạng sang như Lexus do sử dụng nhiều chip và chất bán dẫn hơn. Các mẫu xe Lexus thường sử dụng tới hơn 1.000 chất bán dẫn, số lượng này nhiều hơn vài trăm so với một chiếc xe Toyota thông thường.
Một đại lý Lexus cho biết nhiều mẫu xe sẽ phải mất ít nhất là 6 tháng, nhưng cũng có thể lâu hơn. Mặt khác, các mẫu xe mang thương hiệu Toyota lại không bị ảnh hưởng nhiều và vẫn giao xe đúng hạn.
Hiện tại, công ty đang thiếu chip cho các chi tiết khác nhau, bao gồm chìa khóa điều khiển từ xa và chất bán dẫn cho thiết bị âm thanh. Cho đến thời điểm hiện tại, khách hàng đặt xe chỉ có thể biết được ngày giao hàng chính xác sau khi quy trình sản xuất cho những chiếc xe đã lên đơn được xác nhận.
Do tình trạng thiếu linh kiện và lệnh phong tỏa kéo dài ở Trung Quốc, Toyota đã nhiều lần phải hạ thấp kế hoạch sản xuất trong năm tài chính 2022. Tháng 11 năm ngoái, công ty đã hạ kế hoạch tính đến tháng 3 năm 2023 xuống còn 500.000 xe. Trong khi đó, theo kế hoạch ban đầu họ dự kiến sản xuất 9,7 triệu xe vào tháng 5/2022.
Việc chậm giao xe Lexus đã khiến doanh số bán hàng của dòng xe hạng sang này tại thị trường nội địa trong 11 tháng của năm 2022 giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 2%.
Điều này do thị trường Nhật Bản là nơi mà các loại xe cao cấp sử dụng nhiều chất bán dẫn lại thường bán chạy hơn. Chính vì vậy, Toyota đang thực hiện các biện pháp như tăng sản xuất trong nước trong quý 1 năm 2023 cũng như chuyển các loại xe vốn dành cho xuất khẩu sang phục vụ thị trường nội địa.
Toyota chưa tiết lộ số lượng sản xuất xe Lexus nhưng cho biết hầu hết sẽ tập trung tại các nhà máy ở Nhật Bản, với lợi nhuận trên mỗi chiếc xe vào khoảng 1,5 triệu Yên (tương đương hơn 415 triệu đồng), gấp đôi so với các mẫu xe mang thương hiệu Toyota. Công ty sẽ tìm cách mua chất bán dẫn theo các hợp đồng dài hạn với tập đoàn lớn để tránh các vấn đề về nguồn cung có thể xảy ra trong thời gian tới.
Tại Việt Nam, các dòng xe hạng sang Lexus thời gian gần đây luôn trong tình cảnh cung không đủ cầu, tình trạng khan hàng khiến đơn vị nhập khẩu phân phối chính hãng phải tăng giá do chi phí linh phụ kiện đầu vào tăng, đẩy chi phí sản xuất tăng.
Nhiều đại gia Việt sẵn sàng chịu chi cả chục tỉ đồng và chấp nhận chênh lệch so với giá niêm yết vài tỉ đồng cũng khó lòng sở hữu được những mẫu xe "hot" như Lexus LX 600 VIP. Theo một nhân viên bán hàng tại đại lý Lexus ở Hà Nội, khách muốn đặt hàng các mẫu xe Lexus mới đều phải chờ đến năm 2024.
Cùng với tình hình chuyển các dòng xe cho xuất khẩu để ưu tiên cho thị trường nội địa Nhật Bản, các khách hàng Việt giờ đây càng có lý do để lo lắng hơn nếu muốn đặt xe Lexus trong thời gian tới.
Ngô Minh (Theo Nikkei)
Bạn có bình luận thế nào về tình trạng khan hàng và tăng giá của các hãng xe hiện nay? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!