Phân khúc xe SUV hạng sang cỡ lớn (cỡ E) được khá nhiều người tiêu dùng quan tâm trên thị trường xe cũ, đặc biệt là những mẫu xe sang Đức vì thường có giá rẻ sau nhiều năm sử dụng.
Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, mẫu xe Audi Q7 2016 giao dịch trên các sàn xe cũ trực tuyến chỉ có giá 1,28-1,4 tỷ đồng. Trong khi đó, tại thời điểm ra mắt cách đây 8 năm, mẫu xe có giá niêm yết cho 2 phiên bản (2.0 TFSI và 3.0 TFSI) lần lượt là 2,999 tỷ đồng và 3,45 tỷ đồng, giá lăn bánh dao động từ 3,4-3,9 tỷ đồng. Sau 8 năm sử dụng, xe rớt giá khoảng 2,1-2,5 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ giảm 62,4-64,2% so với giá trước đây.
Tương tự độ rớt giá này là các đối thủ cạnh tranh Mercedes-Benz GLE 400 4Matic và BMW X5. Trong đó, mẫu Mercedes-Benz GLE 400 4Matic đời 2016 đang được bán với giá chỉ 1,3 tỷ đồng, giảm khoảng 2,4 tỷ đồng so với giá mua mới. Năm 2016, mẫu xe có giá lăn bánh khoảng 3,7 tỷ đồng tại TP.HCM. Như vậy, giá bán xe cũ đã khấu hao khoảng 65% giá trị.
Đối thủ BMW X5 2017 trước đây có giá mua mới và lăn bánh khoảng 4,2 tỷ đồng. Sau 7 năm sử dụng, mẫu xe này có độ rớt giá mạnh hơn, tới 72,7% giá trị, hiện giá bán chỉ còn khoảng 1,15 tỷ đồng.
Có thể thấy, độ rớt giá của các mẫu SUV hạng sang cỡ lớn của Đức là tương đối nhiều nhưng Audi Q7 vẫn là mẫu xe có mức rớt giá thấp hơn khi so với các xe đối thủ cạnh tranh, hay nói cách khác, xe có độ giữ giá tốt hơn.
Cùng với mức giá của Audi Q7 2016, thị trường xe mới có các mẫu xe phổ thông phân khúc thấp hơn là SUV cỡ D như Hyundai Santa Fe (1,029-1,369 tỷ đồng), KIA Sorento (964 triệu – 1,549 tỷ đồng), Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng),…
Như vậy, nếu lựa chọn những mẫu SUV cỡ D ngang giá xe SUV cỡ E Audi Q7 2016, khách hàng sẽ được sở hữu xe mới hoàn toàn và có các chính sách bảo hành, bảo dưỡng đầy đủ của hãng. Hơn nữa, các dòng xe phổ thông cũng có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp hơn so với các dòng SUV hạng sang.
Tuy nhiên, Audi Q7 2016 dù là xe cũ đời sâu nhưng vẫn có những giá trị vượt trội so với các mẫu xe mới phổ thông ngang tầm giá. Những mẫu xe cỡ E bao giờ cũng là các mẫu đầu bảng của thương hiệu, có mức giá đắt đỏ nhất, đi kèm với ngoại hình lớn, nội thất rộng rãi, trang bị động cơ và tiện nghi hiện đại. Việc sở hữu một chiếc xe sang như vậy sẽ mang đến cảm giác khác biệt hoàn toàn về giá trị hưởng thụ so với xe phổ thông.
Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 10/2015, Audi Q7 từng được nhiều khách hàng ưa chuộng nhờ thiết kế nam tính, sang trọng và hiện đại. Mẫu xe được phân phối với 2 phiên bản 2.0 TFSI và 3.0 TFSI, trong đó, bản thấp Q7 2.0 TFSI chỉ dùng động cơ tăng áp 2.0L, công suất 252 mã lực và mô-men xoắn 370Nm, bản cao cấp Q7 3.0 TFSI sử dụng động cơ xăng V6 3.0L, công suất 333 mã lực và mô-men xoắn 440Nm.
Xét về các yếu tố như động cơ, khung gầm, hộp số..., Audi Q7 2016 có khả năng vận hành chắc chắn hơn so với các mẫu xe SUV cỡ D phổ thông. Sau 8 năm sử dụng, Audi Q7 vẫn có ngoại hình đẹp, nước sơn bền, sáng bóng.
Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm trên, cũng phải lưu ý rằng, những chiếc Audi Q7 2016 cũ đang có mặt trên thị trường đa phần có số km lăn bánh (ODO) trên 80.000km và đã hết thời gian bảo hành chính hãng. Nếu xảy ra các hư hỏng, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế linh kiện sẽ cao hơn nhiều so với các dòng xe phổ thông. Để tiết kiệm chi phí, người dùng có thể mang xe vào gara tư nhân uy tín để sửa chữa. Nếu mang xe vào xưởng dịch vụ của đại lý chính hãng, giá cả chắc chắn sẽ "chát".
Những dòng xe sang của Đức nói chung và Audi Q7 cũ nói riêng thường có nhiều “bệnh vặt” sau thời gian dài sử dụng. Người dùng nếu mua xe cũ, cần tìm hiểu kỹ các “bệnh” thường gặp trên dòng xe này để có cách khắc phục. Việc chơi thân với một gara ô tô chuyên sửa chữa các dòng xe Đức cũng là một ý tưởng hấp dẫn, giúp bạn những lời khuyên và hỗ trợ khi cần.
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!