Đã bước sang tháng cuối cùng của năm 2022 nhưng thị trường xe sang cũ vẫn rất ảm đạm. Theo ghi nhận của VietNamNet, hầu hết các salon ô tô cũ đều đang trong tình trạng ế ẩm, nhất là các dòng xe sang cũ có giá trên dưới 1 tỷ như Lexus, BMW, Mercedes... rất khó bán, người mua lưa thưa, thậm chí chỉ đến xem, hỏi rồi đi.
Tại một showroom ô tô cũ khá lớn trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, dù đã hơn 10 giờ nhưng không có một bóng khách, khác hẳn thời điểm này năm ngoái.
Vừa vệ sinh xe, anh Văn Thanh nhân viên showroom này than vãn: "Thị trường gặp khó từ đầu năm đến nay, tưởng cuối năm sức mua xe sẽ tăng nhưng còn tệ hơn, ế chỏng chơ. Nhiều xe sang cũ chúng tôi đã phải chấp nhận cắt lỗ giảm 10-15% so với cách đây 2 tháng, nhưng không ăn thua".
"Các xe 1-1,5 tỷ hiện đã giảm hơn cả trăm triệu rồi để theo kịp thị trường xe mới nhưng vẫn không khả quan. Khách hỏi thăm xe thì dè dặt, rất khó để tư vấn và chốt bán. Như chiếc BMW 3 Series đời 2017 cách đây 2-3 tháng giá cũng hơn tỷ nay giảm xuống còn 900-950 triệu, vậy mà khách vẫn chê đắt", anh Thanh nói thêm.
Không riêng gì showroom của anh Thanh, tình trạng ế ẩm dường như bao phủ cả các cửa hàng khác trên đường Nguyễn Văn Cừ.
Anh Đức Phước, chủ hai cửa hàng ô tô cũ liền kề ngán ngẩm chia sẻ: "Trước đây, mỗi ngày các cửa hàng bán ra 3-4 chiếc, nay doanh số bán ra giảm liên tục. Thị trường khó khăn nên cứ có lời là tôi bán, xe sang tốn vốn cả tỷ đồng nhưng thời điểm này mỗi chiếc chỉ lời 10-15 triệu thôi là quá may mắn. Tìm được khách mua xe tại thời điểm này hiếm hơn 'bắt được vàng'".
Theo anh Phước, xe ế không ai mua, kinh doanh coi như chôn vốn, mà lãi ngân hàng không thể chậm trả được. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn đến sát Tết không cải thiện, dù lỗ đậm anh cũng tìm cách bán tháo để thu hồi vốn.
Hiện tại, hầu hết các dòng xe sang cũ Audi, BMW, Mercedes,.. trong cửa hàng đều được anh Phước giảm giá bán. Chẳng hạn, mẫu xe Audi A6 1.8/2.0L giảm hơn 50 triệu đồng còn khoảng từ 1,1 tỷ đồng, Land Rover Range Rover 2010-2011 giảm 70-80 triệu đồng xuống còn 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng...
Anh Phước kể thêm, có khách thua cá độ bóng đá, ký gửi cửa hàng anh chiếc Mercedes Benz C180 đời 2020 còn khá mới với giá chỉ 1,05 tỷ đồng, rẻ hơn trăm triệu so với cách đây ít tháng. Nhưng hơn hai tuần nay anh vẫn chưa bán được vì không ai hỏi mua.
Dự đoán về tình hình trong thời gian tới, giới kinh doanh ô tô cũ cho rằng thị trường cận Tết vẫn khó khởi sắc. Nhất là đối với phân khúc ô tô từ 700 triệu trở lên.
"Thời buổi khó khăn, ai cũng thắt chặt chi tiêu. Một số người thích mua lắm rồi nhưng thiếu một vài trăm, vay ngân hàng không được nên họ bỏ ngang, chịu mất cọc 5-10 triệu. Làm nghề nhiều năm nhưng tôi chưa giờ thấy thị trường xe hơi cũ lại lâm vào tình cảnh "bi đát" như hiện nay", anh Phước nói.
Y Nhụy
Bạn có bình luận thế nào về thị trường ô tô hạng sang cũ đang giảm giá? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!