Theo khảo sát của phóng viên, bãi đỗ ô tô tại TTTM BigC Thăng Long (quận Cầu Giấy) có 8 trụ sạc điện ô tô.
Vào khung giờ cao điểm từ 10h-13h và 16h-19h các trụ sạc 360kW, 30kW và 11kW ở đây luôn trong trạng thái kín xe đỗ.
Anh Hiếu (huyện Thường Tín) cho biết, do công việc đi lại thường xuyên anh tranh thủ giờ nghỉ trưa để sạc điện cho "xế cưng". "Trước khi đến đây tôi đã kiểm tra trên hệ thống báo vẫn còn trụ để sạc, nhưng khi đến lại không còn chiếc nào. Mỗi lần chờ đến lượt để sạc và đầy pin mất khoảng 2,5 tiếng", anh chia sẻ.
Hiện tại, TTTM Big C Thăng Long có 8 trụ sạc. "Anh em lái xe chỉ sạc ở các trụ công suất lớn như 360kW, 30kW để tiết kiệm thời gian đi lại, chứ sạc trụ 11kW phải 6 tiếng mới đầy. Tuy có nhiều trụ sạc ở các TTTM khác nhưng nhiều người e ngại vì vào đó mất thêm tiền gửi xe nên thường ra đây đợi", anh Hiếu nói thêm.
Điểm sạc xe điện tại Khu đô thị Times City luôn trong xếp kín xe. Nhiều tài xế taxi điện vào đây chờ sạc.
"Vào giờ cao điểm ai cũng muốn sạc các trụ với công suất lớn. Tuy nhiên trụ 11kW được lắp đặt nhiều, khu vực xa trung tâm, ngoại thành có nhiều điểm sạc hơn so với trung tâm thành phố", tài xế áo trắng chia sẻ.
Tại tòa chung cư B10B Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) có 8 trụ sạc nhưng bị ô tô xăng chiếm mất chỗ. Những người muốn sạc xe điện thấy cảnh này đành quay đầu tìm nơi khác.
Tại chung cư C2 Xuân Mai (quận Bắc Từ Liêm), khi vắng bóng nhân viên bảo vệ, nhiều người phóng thẳng xe xăng vào chiếm chỗ vị trí sạc điện ô tô.
Ông Hoa (nhân viên bảo vệ khu chung cư) nhắc nhở một phụ nữ vừa đỗ ô tô vào vị trí sạc của xe điện. "Không thể nói là dân ở đây không có ô tô điện hay bất cứ lý do gì để đỗ xe xăng vào đó được", một cư dân ở tòa chung cư này góp ý.
Nhiều trụ sạc tại một khu chung cư khác bị hàng quán bán nước chiếm chỗ.
Vị trí đặt trạm sạc ô tô điện tại chung cư Xuân Mai Complex (quận Hà Đông) hàng ngày bị nhiều xe xăng chiếm chỗ.
Khung cảnh tương tự, xe xăng chiếm chỗ sạc xe điện tại một TTTM ở quận Đống Đa.
Ngay cả các trụ sạc xe máy điện tại nhiều TTTM thường bị lấp đầy bởi nhiều xe máy xăng. Do vậy, nhiều người đã gặp khó khăn với ý định vào mua sắm trong khi tranh thủ sạc pin.
Theo nguồn tin của VietNamNet, trên thực tế, VinFast từng thử nghiệm lắp thiết bị chống đỗ ở vị trí sạc dành riêng cho xe điện. Chỉ khi nào chủ xe điện kích hoạt trụ sạc, chiếc khoá chống đỗ sẽ tự cụp xuống, xe mới chui vào được. Tuy nhiên, sau giai đoạn thử nghiệm, thiết bị này vẫn chưa được triển khai lắp đại trà, do số lượng và mật độ ô tô điện hiện vẫn còn thấp, nên chủ yếu vẫn trông chờ vào ý thức của người dùng là chính. Theo chia sẻ của các chủ xe điện, hiện đang có hai vấn đề chính liên quan đến trạm sạc mà họ hay gặp phải, đó là xe xăng đỗ vào vị trí sạc của xe điện và taxi điện tranh trụ sạc với xe của khách thường. Tuy nhiên, thực tế là ở một số trạm sạc của VinFast, có một số trụ sạc chưa được đấu điện và kích hoạt để đưa vào hoạt động, do nhu cầu và mật độ xe điện tại khu vực đó còn thấp. Xe xăng hoặc taxi đỗ vào chỗ sạc về bản chất là không ảnh hưởng đến việc sạc của xe điện, nhưng có thể khiến các chủ xe điện hiểu nhầm là đang bị tranh trụ sạc. Về phía taxi Xanh SM, hãng này cho biết, đã ban hành quy định với đội ngũ tài xế về việc chỉ được sạc ở những trạm nào, hoặc chỉ được sạc bao nhiêu trụ trong cùng một trạm, còn lại để nhường cho các xe khác. Việc này được thanh tra, giám sát và xử phạt hàng ngày đối với những tài xế có hành vi tranh trụ sạc, chỗ đỗ của khách, do đó đến nay tình trạng này cơ bản đã được xử lý. Theo đại diện GSM, một số phản ánh của khách hàng về việc bị taxi tranh trụ sạc, sau khi xác minh thì thực chất xe đang đỗ ở những ô sạc không có điện, khiến khách hiểu nhầm. Ngoài ra, đối với những trụ sạc nằm trong khu vực do Vingroup quản lý sẽ luôn có bảo vệ nhắc nhở để xe xăng không được đỗ vào khu vực sạc của xe điện. VinFast cũng khuyến khích khách hàng đặt lịch sạc qua app trước khi đến để đảm bảo giữ chỗ trước, không bị xe khác chen ngang. Theo nhiều chủ xe điện, trong giai đoạn trước mắt, đây có thể xem là giải pháp hiệu quả nhất để tránh việc phải đi lòng vòng tìm trạm sạc, hoặc đến nơi thì không còn trụ trống để sạc. Về lâu dài, khi lượng người sử dụng xe điện tăng lên, cộng đồng cần hình thành những thói quen, quy ước mới để tạo ra "văn hoá" sử dụng xe điện, giống như cách mà mọi người đang sử dụng xe xăng, để xoá bỏ những bất cập hiện nay. |