Trong tựa game Paper Mario 64 dành cho hệ máy Nintendo 64 phát hành vào năm 2000, có một khối hộp màu vàng mà khi Mario dùng búa đập vào sẽ làm xuất hiện các item tùy theo số lần bị gõ trúng, ví dụ như 10 lần là cây nấm thường, 100 lần là loại nấm "xịn" hơn. Chi tiết này chắc hẳn đã từng khiến cho không ít game thủ xưa kia thắc mắc rằng nếu đập khối hộp nhiều hơn nữa như 1.000, 1.000.000 lần, liệu có điều gì xảy ra hay không?
Thắc mắc ấy mới đây đã được giải đáp bởi Stryder7x - một game thủ chuyên tìm tòi khám phá lỗi game bằng những suy luận và tính toán khoa học rất thuyết phục. Stryder7x khám phá ra rằng Paper Mario 64 sử dụng một ô nhớ để lưu số lần mà người chơi đã đập vào khối hộp nói trên, và nó có thể nhận giá trị max là 4.294.967.295. Khi đạt đến con số này nếu Mario đập búa thêm 1 lần nữa, giá trị ô nhớ sẽ bị reset về 0, nhưng đồng thời một ô gạch hình với dấu hỏi chấm quen thuộc trong series Mario sẽ xuất hiện trên màn hình.
Nhưng mất bao lâu để Mario đập được 4.294.967.295 + 1 nhát búa? Theo tính toán của Stryder7x dựa vào tốc độ khung hình 30FPS/s của Paper Mario 64 cùng số khung hình cần thiết cho mỗi thao tác đập búa là 8, người chơi có thể điều khiển Mario đập tối đa 3,75 nhát búa trong một giây. Làm phép chia đơn giản, chúng ta có khoảng thời gian cần tìm là 1.145.324.612,533 giây, tương đương 36,2 năm.
Chưa dừng lại ở đó, Stryder7x tiếp tục "đào sâu" thêm nghiên cứu của mình và phát hiện ra rằng nếu 30 khối hộp dấu hỏi xuất hiện, Paper Mario 64 sẽ bị crash. Nhưng mọi chuyện không chỉ đơn giản là nhân quãng thời gian cần thiết để làm xuất hiện 1 khối hộp với 30, bởi bắt đầu từ hộp thứ 10 trở đi, tốc độ khung hình của trò chơi không còn ổn định ở mức 30 FPS nữa dẫn đến tốc độ Mario đập búa cũng bị giảm dần theo thời gian.
Sau một loạt tính toán chi tiết nữa, Stryder7x rút ra kết quả là cần tới... 416 năm cùng hơn 128 tỉ lần nhấn nút để ai đó làm cho Paper Mario 64 bị crash bằng phương pháp thủ công về mặt lý thuyết. Còn trên thực tế nếu quá trình này được thực hiện, chắc chắn chiếc tay cầm lẫn máy Nintendo 64 sẽ hỏng trước khi lỗi này xảy ra.
Theo Trí Thức Trẻ