Thông tin trên được đại diện Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết tại diễn đàn “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hành, hành tím”, diễn ra chiều 17/3.
Số liệu thống kê cho thấy, năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hành, hẹ, tỏi của Việt Nam đạt khoảng 31,2 triệu USD, tăng gần 360% so với năm 2021. Trong đó, phần lớn xuất đi các thị trường châu Á, chiếm hơn 90%, sau đó là châu Mỹ, châu Âu và châu Úc.
Tính riêng các quốc gia, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hành, hẹ, tỏi lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch năm 2022 là hơn 17,26 triệu USD (chưa kể của Đài Loan thêm 6,6 triệu USD). So với kim ngạch chỉ 86.185 USD năm 2021, xuất khẩu nhóm mặt hàng này sang Trung Quốc năm 2022 tăng đột biến 19.935%.
Ngoài ra, xuất khẩu hành, tỏi sang Lào tăng 459%, sang Đức tăng 182,6%, sang Đức tăng 133%, sang Anh, Đài Loan, Malaysia tăng lần lượt là 93,4%, 67,6% và 53,8%... so với năm 2021.
Năm 2023, riêng sản lượng hành ước đạt trên 200.000 tấn, song thống kê cho thấy xuất khẩu củ hành hai tháng đầu năm nay chỉ đạt 240 tấn. Đây là một con số rất nhỏ so với sản lượng hành của nước ta.
Theo đại diện Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT), nhà sản xuất, xuất khẩu cần nghiên cứu thị hiếu, quy định của thị trường từ đó định hướng sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá để vừa giữ được thị trường truyền thống, vừa mở rộng thị trường mới.
Các nhà sản xuất cũng cần lưu ý đến chế biến để tăng giá trị, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh liên kết để xây dựng các chuỗi giá trị cho ngành hang; chủ động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm và tiếp cận kênh phân phối trong và ngoài nước.