Báo cáo “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021: Chiến lược đón đầu và đột phá" do Adsota phát hành ngày 1/6 cho biết, Zalo hiện là ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất. Công bố này đã đẩy Facebook Messenger về vị trí thứ hai sau nhiều năm trụ vững đầu bảng.

Cụ thể, vào năm 2018 trong tổng số người sử dụng Internet tại Việt Nam từ 16 đến 64 tuổi, lượng người dùng Facebook Messenger chiếm 79% nhưng con số đã giảm xuống còn 74% trong năm 2019, bằng với lượng người dùng ứng dụng Zalo lúc bấy giờ.

Đến năm 2020, tỷ lệ người dùng Facebook Messenger có sự tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn Zalo. Cụ thể, Facebook Messenger đạt 75,8% và Zalo là 76,5%. Đây cũng là năm đánh dấu sự “soán ngôi” của Zalo để trở thành ứng dụng nhắn tin có tỷ lệ người dùng cao nhất Việt Nam.

{keywords}
Zalo “vượt mặt” Facebook Messenger, trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam. Nguồn: Adsota.

Báo cáo Adsota cũng nhận định nếu Zalo được nâng cấp thành mạng xã hội thì có thể sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Facebook tại thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Gần đây Facebook đã cho phép các doanh nghiệp tạo cửa hàng, đây là một động thái để dấn thân vào mảng thương mại điện tử hãng này.

"Dù ra mắt khi thị trường đã có sẵn những ‘ông lớn’ như Facebook Messenger, Skype hay WhatsApp, Zalo vẫn thể hiện sức tăng trưởng chóng mặt của mình nhờ việc không ngừng cải tiến và cập nhật những tính năng mới…" - Adsota đánh giá.

Trong khi đó, một báo cáo mới nhất của Decision Labs cũng cho thấy ở mảng Social Platform, trong năm Quý 1- 2021, Zalo đã vượt Facebook và Youtube trở thành mảng xã hội phổ biến của GenZ với tỷ lệ sử dụng lên đến 94%. Cùng kỳ năm ngoái, tỉ lệ này lần lượt là 84%, 95% và 72% với Zalo, Facebook và Youtube. Ở GenY, trong năm 2021, Zalo hiện đang xếp trên Youtube với 88%..

{keywords}
Zalo đang là mạng xã hội có ưu thế với Gen X và Gen Y hơn so với Youtube

Báo cáo của Data Reportal vào tháng 2/2021 cho hay hiện có hơn 73,6% dân số Việt Nam dùng mạng xã hội, tương đương 72 triệu người. Con số này đã tăng lên 11% so với năm 2020, đồng nghĩa người dân quan tâm đến việc sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều hơn, theo xu thế phát triển.

Cũng trong quý I năm 2021, Zalo công bố hiện có 64 triệu người dùng thường xuyên với 1,7 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, tăng thêm 4 triệu người thường xuyên so với một năm trước đó. Như vậy, ước tính mỗi ngày có hơn 65% dân số Việt Nam đang sử dụng Zalo thường xuyên cho mục đích liên lạc, làm việc và học tập.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen của người dùng, từ đó đòi hỏi các ứng dụng phải liên tục chuyển đổi mạnh mẽ. Trong năm 2019, trung bình một người Việt sẽ dành khoảng 6,5 giờ để truy cập internet mỗi ngày. Tuy nhiên, trong đại dịch con số này đã tăng lên khoảng 7 tiếng/ ngày khi các hình thức giải trí ngoài trời bị hạn chế do dịch.

Điều này đồng nghĩa các ứng dụng phục vụ nhu cầu liên lạc, làm việc và giải trí phải nỗ lực và cải tiến từng ngày để phù hợp hơn với tình hình mới. Đặc biệt là những nền tảng công nghệ do người Việt sáng tạo dựa trên thói quen sinh hoạt của người Việt như Zalo, cần phải liên tục nghiên cứu và nâng cấp để đi sâu vào đời sống của người dân.

Phương Dung