Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa chấp thuận đề nghị của Sở GTVT TP.HCM về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đối với dự án xây dựng tuyến đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở GTVT cùng các sở ngành làm việc với các đơn vị liên quan về những thủ tục để chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư. Đồng thời, các đơn vị nghiên cứu đề xuất phương án tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án này theo quy định.

Ngoài ra, TP cũng giao UBND huyện Bình Chánh khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, nếu có khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo và đề xuất UBND TP xém xét, giải quyết kịp thời.

{keywords}
Trụ cầu dự án BOT dưới dạ cầu vượt Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1 nằm chơ vơ, ố vàng, tua tủa sắt hoen gỉ

Dự án 2,7km đường nối tuyến Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) chính thức được động thổ vào tháng 10/2015 do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV BOT TP.HCM - Trung Lương thực hiện.

Dự án có tổng đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng (chưa tính kinh phí giải phóng mặt bằng) gồm hai đường song hành tiêu chuẩn đường đô thị, có lộ giới 60m, giai đoạn 1 xây dựng cho 4 làn xe lưu thông. Ngoài ra tuyến đường còn có 2 cầu vượt ở hai đầu tuyến và 2 cây cầu đường bộ giữa tuyến.

Sau khi đưa vào sử dụng, dự án được kỳ vọng sẽ hoàn chỉnh đồng bộ thành một trục giao thông xuyên tâm, rút ngắn thời gian từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây. Không chỉ vậy, dự án còn có ý nghĩa rất lớn, giúp giảm tải cho cầu Bình Điền trên quốc lộ 1A.

Tuy nhiên, báo cáo UBND TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM cho biết hợp đồng BOT dự án này có thời gian thực hiện từ năm 2015- 2017. Đến nay, dự án ước tính chỉ đạt 12% khối lượng xây lắp, trong khi thời gian thực hiện trong hợp đồng đã hết.

Thời gian qua, Sở GTVT đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư khắc phục các vi phạm hợp đồng, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thể khắc phục và chưa chứng minh đủ phần vốn chủ hữu theo quy định.

Đồng thời, nhà đầu tư chưa có cam kết của ngân hàng về việc đảm bảo cho vay để tiếp tục hoàn thành dự án theo hợp đồng.

Theo ghi nhận, hiện toàn bộ dự án dài 2,7 km chỉ mới xong phần trụ cầu bê tông. Do dự án dừng thi công lâu nên các trụ bê tông này nằm chơ vơ, ố vàng, tua tủa sắt hoen gỉ.

2,7 km đường nối cao tốc làm 5 năm chỉ chơ vơ 3 trụ cầu

2,7 km đường nối cao tốc làm 5 năm chỉ chơ vơ 3 trụ cầu

 Đó là hiện trạng tại công trình đường kết nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc Trung Lương dài 2,7 km, tổng đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng.

Tuấn Kiệt