Suzuki Celerio

Suzuki Celerio được hãng xe Nhật Bản đưa về Việt Nam từ cuối năm 2018 nhằm cạnh tranh với hai đối thủ đang "làm mưa làm gió" ở phân khúc xe đô thị hạng A là Hyundai Grand i10 và KIA Morning. Ở thời điểm đó, xe được bán ra với 2 phiên bản số sàn (329 triệu đồng) và tự động vô cấp CVT (359 triệu đồng).

Suzuki Celerio được trang bị động cơ 3 xi-lanh 1.0L công suất 67 mã lực, mô-men xoắn 90 Nm đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc vô cấp CVT. Theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Suzuki Celerio là mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu siêu tiết kiệm, chỉ 3,7L/100 km (bản MT) và chỉ 4,1 lít/100 km (bản CVT).

Suzuki Celerio
.jpeg

Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc xe hạng A giá rẻ khi đó được trang bị hộp số tự động vô cấp CVT, kết hợp với động cơ dung tích nhỏ 1.0L giúp chiếc xe này đạt khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc.

Giá bán cạnh tranh hơn các đối thủ Hàn nhưng trang bị trên Suzuki Celerio chỉ dừng lại ở mức cơ bản như ghế nỉ, chìa khóa cơ, không có màn hình giải trí, điều hòa chỉnh cơ... Ngoại hình cũng không có điểm nhấn nổi bật nên chỉ sau chỉ sau gần 2 năm có mặt trên thị trường, mẫu xe hạng A của Suzuki đã bị "khai tử" từ tháng 5/2020 do bán chậm và khó cạnh tranh được với các đối thủ.

Tuy nhiên, trên thị trường xe cũ hiện nay, Suzuki Celerio đời 2018-2019 cũng đang được chào bán với mức giá khá rẻ, từ 170-240 triệu đồng tùy theo phiên bản và chất lượng xe. Vì vậy, với những người có tài chính hạn hẹp, cần một mẫu xe nhập khẩu, nhỏ gọn nhưng rộng rãi và tiết kiệm xăng thì Suzuki Celerio là mẫu xe đáng để cân nhắc. 

Mitsubishi Mirage

Mirage là mẫu xe hatchback cỡ B của thương hiệu Mitsubishi, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và bán ra thị trường Việt Nam từ năm 2013. Tại thời điểm ra mắt, Mitsubishi Mirage có giá lăn bánh gần 600 triệu đồng, cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Yaris, Suzuki Swift, Ford Fiesta và Hyundai i20.

Mitsubishi Mirage.jpg

Ưu điểm của Mitsubishi Mirage là có ngoại hình nhỏ gọn nhưng không gian bên trong lại rất rộng rãi, điều hòa lạnh sâu. Đáng chú ý, mẫu xe này được trang bị động cơ 3 xi-lanh 1.2L có công suất 78 mã lực, mô-men xoắn cực đại 100 Nm đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT. Theo công bố của hãng, xe chỉ tiêu thụ 4,2L/100km, tốt nhất trong phân khúc.

Nhưng nhược điểm của Mitsubishi Mirage lại là nội thất đơn giản, ít trang bị công nghệ, chậm thay đổi thiết kế và động cơ khiến mẫu xe này không đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng Việt Nam. Đến giữa năm 2020, trước sự xuất hiện của rất nhiều đối thủ cạnh tranh ở nhóm xe nhỏ cỡ B, đồng thời để Mitsubishi tập trung cho mẫu Attrage vốn là biến thể sedan của mẫu xe này nên đã bị hãng xe Nhật Bản ngừng phân phối.

Hiện tại, Mitsubishi Mirage đã qua sử dụng đang được bán trên thị trường với mức giá tương đối rẻ, dao động từ 180-285 triệu đồng, phù hợp cho những người đề cao tính thực dụng. Dù đã khai tử nhưng phụ tùng của mẫu xe này chung với Mitsubishi Attrage nên nếu mua xe cũ, người dùng cũng không phải quá lo lắng khi sửa chữa xe. 

Ford EcoSport

Ra mắt vào năm 2014, Ford EcoSport được coi là "kẻ khai phá", thống trị phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam trong nhiều năm và trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất của thương hiệu Ford, gắn bó với hàng chục nghìn khách hàng Việt. 

Xe được trang bị động cơ 3 xi-lanh 1.5L công suất 123 mã lực, mô-men xoắn 151 Nm và động cơ EcoBoost 1.0L tăng áp công suất 125 mã lực, mô-men xoắn 170 Nm. Giai đoạn từ 2014-2017, xe được trang bị hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp ly hợp kép Powershift, từ 2018-2021 chỉ còn hộp số tự động 6 cấp Selectshift. Giá bán của Ford EcoSport dao động từ 598-686 triệu đồng.

EcoSport_1_.webp

Sự xuất hiện của nhiều đối thủ như Hyundai Kona, Honda HR-V, Mazda CX-3 (năm 2018) và KIA Seltos, Toyota Corolla Cross (năm 2020) đã khiến sức hút của Ford EcoSport dần suy giảm. Dù được hãng xe Mỹ tiến hành nâng cấp 2 lần vào năm 2017 và 2020, với những thay đổi về thiết kế và trang bị tiện nghi nhưng mẫu SUV cỡ B này mất dần thế độc tôn và doanh số cũng bắt đầu giảm dần. Và đến giữa năm 2022, Ford Việt Nam quyết định khai tử.

Ưu điểm của Ford EcoSport là giá bán dễ tiếp cận, nhiều trang bị tiện nghi và an toàn. Đặc biệt, với trang bị động cơ 1.0L tăng áp, mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này chỉ 4,85L/100km khi chạy đường cao tốc, được xem là tốt nhất trong phân khúc. Nhược điểm của EcoSport nằm ở không gian nội thất chật hẹp, điều hòa không lạnh sâu và có những "cải lùi" ở trên phiên bản nâng cấp vào năm 2020. 

Hiện nay, mẫu xe này vẫn được nhiều người dùng tìm mua trên thị trường xe cũ. Giá bán của EcoSport 2014-2017 dao động từ 300-399 triệu đồng, còn bản 2018-2021 có giá dao động từ 322-515 triệu đồng. Tuy nhiên, người dùng nếu mua nên chọn bản 2018-2021 để tránh những vấn đề về hộp số và những ai đề cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì bản EcoSport 1.0 EcoBoost sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Bạn có trải nghiệm nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!