Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức vận hành thử trong 2 tháng với 47 kịch bản từ thông thường đến khẩn cấp như cháy nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu...
Ngày 2/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức tiến hành công tác vận hành thử (trial run) sau một thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1).
MAUR thông tin, việc vận hành thử sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn gồm: giai đoạn đầu được chủ trì bởi các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản và giai đoạn tiếp theo do nhân viên của Công ty HURC1 thực hiện.
"Việc vận hành thử được triển khai từ nay đến ngày 17/11 với 47 kịch bản khác nhau, từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu,…ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến, gồm đoạn trên cao và trong đường hầm", MAUR thông tin.
Theo chủ đầu tư, trước khi vận hành thử, đơn vị cũng đã hoàn thành việc ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng các trang thiết bị của các nhà thầu phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.
Trong quá trình này, các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây/chuyến.
Nhân viên vận hành của tất cả các vị trí đều được huy động bao gồm nhân viên lái tàu, điều độ ở trung tâm điều khiển (OCC), nhân viên ở các nhà ga….Tổng cộng sẽ có 71 nhân viên tham gia vận hành thử trong mỗi ca làm việc. Dự kiến mỗi ngày có 2 ca làm việc.
Song song với quá trình vận hành thử, các chuyên gia Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ theo dõi, chứng kiến và đánh giá sự thành thạo của các nhân viên Công ty HURC1 trong các tình huống khẩn cấp.
Dự kiến, từ ngày 18/11 đến ngày 30/11, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của Luật đường sắt.
Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12/2024.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công tháng 8/2012 dài 19,7km với 14 ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) và một depot. Dự án đi qua các quận: 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và TP Dĩ An (Bình Dương) với tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng.
Mới đây, UBND TPHCM ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án bao gồm thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4/2024. Các nội dung khác không thay đổi so với quyết định đã được duyệt năm 2023.
Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, tính chính xác, trung thực của các thông tin, số liệu báo cáo, tài liệu trình.
Đồng thời, MAUR có nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án metro số 1 theo đúng quy định pháp luật đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thời gian hoàn thành thi công và vận hành thương mại toàn tuyến cuối quý 4 này.
Để đưa tuyến metro số 1 TPHCM vào khai thác cuối năm 2024, chủ đầu tư cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ công trình, chứng chỉ phòng cháy chữa cháy.
Với quyết định phê duyệt điều chỉnh mới của UBND TPHCM, dự án metro số 1 có mốc thời gian hoàn thành thi công và vận hành thương mại cuối quý 4 năm nay.
Lần đầu tiên, các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam vận hành 6 đoàn tàu metro số 1 chạy toàn tuyến dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản thuộc Liên danh Tư vấn NJPT.