Vượt trội về tính năng an toàn, thông minh
Một điểm ưu việt thấy rõ của những mẫu xe xanh đó là không gian nội thất vượt trội. Với kết cấu đặc biệt, không sử dụng động cơ đốt trong, hệ thống pin được đặt dưới gầm xe, chiều dài cơ sở của xe điện thường tốt hơn hẳn các xe xăng cùng phân khúc, dù có thể chiều dài tổng thể bên ngoài gọn gàng hơn.
Đơn cử như với VF 6, dù có chiều dài 4.238mm, rộng 1.820mm và cao 1.594mm, tương đương các mẫu xe đối thủ trên thị trường, nhưng mẫu SUV của VinFast có chiều dài cơ sở lên tới 2.730mm. Hay mẫu VF 8 có chiều dài cơ sở lên tới 2.950mm. Với chiều dài cơ sở tốt hơn hẳn, xe điện có khoang nội thất rộng rãi hơn, mang tới sự thoải mái tối đa cho người dùng.
Ngoài ra, một loạt các chỉ số quan trọng khác cũng cho thấy sự vượt trội của những chiếc xe xanh. Công suất tối đa của VF 8 gấp đôi các mẫu xe khác, lên tới 260kw trong khi các đối thủ chỉ khoảng 122-138kw. Mô-men xoắn cực đại lớn và có khả năng phản hồi tức thì giúp xe điện tăng tốc vượt trội, đạp ga là “dính lưng” tương tự xe đua. Kích thước la-zăng, màn hình giải trí cỡ lớn, hệ thống túi khí đầy đủ hơn hẳn cũng là những ưu điểm vượt trội mà chính người dùng trên các diễn đàn xe đã tổng kết.
Đặc biệt, hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và hệ thống tính năng thông minh (Smart Service) gần như là thế mạnh bất khả xâm phạm của xe điện. Sự vượt trội đến ngay từ những mẫu xe hạng A như VF 5 Plus với 26 tính năng thông minh. Hay VF 8 cũng có tới 20 tính năng ADAS và 34 tính năng thông minh.
Không chỉ vượt trội về số lượng, theo phân tích, với trang bị đầy đủ, xe điện là phương tiện đặc biệt an toàn và tiện lợi cho người sử dụng. Đặc biệt, các tính năng này còn thường xuyên được bổ sung và nâng cấp thông qua các bản cập nhật phần mềm miễn phí.
“Nhẹ gánh” giá lăn bánh
Ngoài chất lượng, xe điện còn hấp dẫn nhờ khả năng tối ưu chi phí. Thực tế, ngoài giá niêm yết vốn rất cạnh tranh so với các dòng xe cùng phân khúc, xe điện có lợi thế lớn khi được miễn phí trước bạ - khoản chi phí thường lên tới vài chục tới cả trăm triệu đồng.
Thực tế, trên một số diễn đàn, không ít người dùng đã thử đặt lên bàn cân so sánh. Như với VF 6, với mức giá 675-765 triệu đồng (bản Base), tương đương các mẫu xe khác, người dùng đặt xe trong tháng 10 chỉ cần trả thêm khoảng… 2 triệu đồng để lăn bánh. Ngay cả mua xe sau đó, khách hàng tại Hà Nội cũng chỉ phải trả thêm khoảng 20 triệu đồng phí đăng kí biển số xe - khoản phí áp dụng chung với bất kì mẫu xe nào, cùng một vài khoản phí nhỏ khác.
Chi phí năng lượng siêu rẻ, càng đi càng tiết kiệm
Cũng về chi phí, điều người dùng quan tâm là chi phí sử dụng. Như với VinFast VF 6, với chính sách thuê pin hiện tại (1,8 triệu đồng/tháng cho quãng đường tối đa 3.000 km/tháng), theo tính toán, tổng chi phí năng lượng (bao gồm cả phí thuê pin và phí sạc pin) với VF 6 chỉ khoảng hơn 1.100 đồng/km.
Hay với VF 8, theo tính toán của cộng đồng người dùng tại Việt Nam, tổng chi phí năng lượng nếu người dùng đi khoảng 3.000 km mỗi tháng chỉ là hơn 1.600 đồng/km.
Đặc biệt, theo phản ánh từ thực tế sử dụng, xe điện còn nắm giữ lợi thế lớn bởi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa đặc biệt rẻ. Nhờ cấu tạo đơn giản, xe điện không đòi hỏi phải thay thế các chi tiết với tần suất cao như xe xăng.
Thời gian bảo hành vượt trội
Thời gian bảo hành là một điểm cộng vàng khi người dùng đánh giá về xe điện VinFast. Trong nhiều năm, người dùng Việt chỉ quen với những chính sách bảo hành khoảng 2-3 năm, tối đa là 5 năm của các hãng xe ngoại. Tuy nhiên, xe điện VinFast đã đem tới giá trị hoàn toàn khác biệt khi có thời gian bảo hành chính hãng tối thiểu 7 năm.
Như với mẫu xe “hot” VF 6 vừa ra mắt, thời gian bảo hành chính hãng 7 năm, hoặc 160.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), pin bảo hành 8 năm, không giới hạn số km. Đặc biệt, các mẫu VF e34, VF 8 và VF 9 của VinFast được bảo hành lên đến 10 năm hoặc 200.000 km - khoảng thời gian bảo hành dài nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.
Thời gian bảo hành vượt trội đã mang tới sự an tâm lớn cho người dùng Việt. Thậm chí, ở góc độ thị trường, chính sách “lấy người dùng làm trọng tâm” của VinFast đã khiến chính các hãng xe ngoại phải nhìn nhận lại cách ứng xử với khách hàng.
An tâm với chính sách hậu mãi đặc biệt
Cộng đồng người dùng xe điện tại Việt Nam là những người cảm nhận được rõ nhất cách VinFast chăm sóc khách hàng sau bán hàng đặc biệt tới mức nào. Hàng loạt chính sách mang tới sự yên tâm cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng đã được VinFast sớm áp dụng như Sửa chữa lưu động (Mobile Service), Sạc pin lưu động (Mobile Charging), Cứu hộ 24/7...
Đáng nói là cách VinFast liên tục cho ra đời các chính sách mới để phù hợp với nhu cầu thực tế của người dùng. Đơn cử như cách VinFast triển khai hệ thống “Xưởng dịch vụ không ngày nghỉ”, giúp người dùng có thể đến làm dịch vụ vào bất cứ thời điểm nào trong khung giờ từ 8h sáng đến 21h tối, tất cả các ngày trong tuần. Hay sau đó là loạt chính sách đặc biệt khác như cam kết giá trị mua lại xe sau 5 năm, hỗ trợ khách hàng nếu xe phát sinh lỗi gây bất tiện trong quá trình sử dụng, chi phí cứu hộ, sửa chữa nếu không may xe gặp lỗi (tùy trường hợp lỗi)…
Với cách chăm sóc ấy, nhiều người dùng trên các cộng đồng lớn đều phải thừa nhận: “Chưa từng thấy hãng nào có chính sách hậu mãi tốt như VinFast”.
Thế Định