Chiều nay (14/5), Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết vừa có báo cáo gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liên quan đến vụ hàng chục du khách nghi ngộ độc thực phẩm khi đến du lịch tại TP Phan Thiết.
Theo báo cáo, số ca nghi ngộ độc thực phẩm là 51 người, không phải 52 như số liệu thông tin ban đầu (1 trường hợp Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận tổng hợp trùng tên).
Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận tiếp nhận 19 ca, Trung tâm Y tế phường Hàm Tiến 13 ca, Phòng khám Đa khoa khu vực Mũi Né 19 ca.
Trước đó, đoàn khách gồm 750 người do công ty Vietravel tổ chức đi đến resort trên địa bàn phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết để lưu trú, nghỉ dưỡng.
Khoảng 18h30 tối 12/5, đoàn khách này có ăn tối tại nhà hàng Hồng Vinh với thực đơn gồm: hàu đút lò, ghẹ hấp, ốc hương rang tiêu, cá mặt quỷ nấu cà ri, mực ống nhúng giấm, lẩu hải sản và món tráng miệng là nho Mỹ.
Đến khoảng 21h30 cùng ngày, đoàn quay về resort nghỉ ngơi. Sau đó, một nhóm người trong đoàn xuống bãi biển gọi thêm tôm nướng và thực phẩm khác (không rõ loại) để nhậu.
Đến sáng hôm sau (13/5), 51 người trong đoàn bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm. Chiều cùng ngày, 35 người đã tỉnh táo, tiếp xúc được và xuất viện.
Đến sáng nay (14/5), 16 trường hợp còn lại cũng đã xuất viện, không có tử vong.
Cũng theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, ngay sau khi vụ việc xảy ra, đơn vị đã làm việc với nhà hàng Hồng Vinh để xác minh. Tại buổi kiểm tra, chủ nhà hàng này xuất trình đầy đủ các giấy tờ liên quan như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy khám sức khỏe cho người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm, danh sách nhân viên đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm do chủ cơ sở xác nhận.
Đồng thời, chủ nhà hàng có ghi chép sổ kiểm thực 3 bước và sổ lưu mẫu thực phẩm theo quy định; có hợp đồng, chứng từ, hóa đơn mua nguyên liệu thực phẩm chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Tại thời điểm làm việc, chủ cơ sở cho biết có ghi chép việc lưu mẫu bữa ăn theo thực đơn chiều ngày 12/5. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra không thể lấy mẫu thức ăn, do chủ nhà hàng tự đưa đi kiểm nghiệm theo yêu cầu của đơn vị tổ chức tour du lịch.
Hiện, Sở Y tế Bình Thuận đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân và xin ý kiến chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm.