Cơ quan quản lý chống độc quyền Anh (CMA) đang trong cuộc chạy đua xây dựng cơ sở pháp lý kiểm soát rủi ro tiềm ẩn từ công nghệ AI, nhấn mạnh yêu cầu trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong bộ quy tắc gồm 7 điều vừa được đưa ra.
Bộ quy tắc nhằm mục đích điều chỉnh những mô hình AI nền tảng tương tự như ChatGPT, bằng cách ràng buộc nhà phát triển phải chịu trách nhiệm, cũng như ngăn những gã khổng lồ công nghệ thực hiện hành vi độc quyền, phản cạnh tranh.
Giám đốc điều hành CMA, Sarah Cardell, nói rằng công nghệ AI có tiềm năng thực sự trong việc nâng cao năng suất và giúp hàng triệu công việc hằng ngày trở nên dễ dàng hơn, song không thể coi “tương lai toàn màu hồng”.
Việc sử dụng AI có thể bị chi phối bởi các nhóm nhỏ có sức mạnh thị trường, khiến toàn bộ nền kinh tế không thể tận dụng hết những lợi ích mà công nghệ này mang lại.
“Đó là lý do tại sao chúng tôi đề xuất các nguyên tắc mới và đưa ra một chương trình nhiều đối tượng có thể tham gia, nhằm đảm bảo sự phát triển và ứng dụng mô hình nền tảng theo đúng định hướng cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng”, lãnh đạo CMA cho biết.
Các nguyên tắc được đưa ra trong bối cảnh Anh sẽ là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI toàn cầu trong sáu tuần nữa. Họ cho biết đang làm việc chặt chẽ với những công ty phát triển AI hàng đầu như Google, Meta, OpenAI, Microsoft, Nvidia và Anthropic, cùng giới nghiên cứu và các nhà lập pháp, cơ quan quản lý khác.
Bảy nguyên tắc được CMA đề xuất bao gồm:
Thứ nhất, trách nhiệm giải trình: Các nhà phát triển và triển khai mô hình AI nền tảng phải chịu trách nhiệm về kết quả đầu ra cung cấp cho người dùng cuối.
Thứ 2, trách nhiệm truy cập: Sẵn sàng cho phép truy cập vào những “đầu vào” (input) chủ yếu mà không tạo rào cản không cần thiết.
Thứ 3, tính đa dạng: Duy trì sự đa dạng bền vững của các mô hình kinh doanh, cả với bản mở và đóng.
Thứ 4, lựa chọn mở: Xây dựng tuỳ chọn vừa đủ để doanh nghiệp tự quyết định cách sử dụng mô hình AI nền tảng.
Thứ 5, tính linh hoạt: Đảm bảo để người dùng dễ dàng chuyển đổi hoặc sử dụng mô hình nền tảng theo nhu cầu.
Thứ 6, giao dịch công bằng: Không có hành vi phản cạnh tranh, chẳng hạn như thứ tự ưu tiên hay các ràng buộc đi ngược lại thị trường cạnh tranh.
Thứ 7, tính minh bạch: Người tiêu dùng và doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ thông tin về rủi ro, cũng như hạn chế của các nội dung do AI tạo ra.
(Theo Reuters, Gov.UK)