Tháng 12 năm ngoái, công ty trụ sở Cupertino, California đã ký hợp đồng độc quyền 3 năm với startup Kenaz của Hàn Quốc để cung cấp truyện tranh trực tuyến thể loại webtoon.
Apple cho biết, nội dung mới đã được triển khai đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng trước và sẽ mở rộng ra 51 quốc gia ứng dụng Đọc sách đang hoạt động. Giá trị thương vụ không được công khai.
Webtoon là cách tiêu thụ truyện tranh kỹ thuật số yêu thích tại Hàn Quốc và là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng. Không giống truyện tranh thông thường, các tác giả webtoon là người quyết định mỗi khung tranh chiếm bao nhiêu màn hình mỗi lần cuộn.
Woody Lee, nhà sáng lập và CEO Kenaz cho biết, “Apple Books có cơ hội nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong lĩnh vực này khi khu vực Bắc Mỹ chưa có người dẫn đầu nào thực sự đáng kể”.
Không giống như Apple Music và Apple TV, ứng dụng Sách của “Nhà Táo” từ lâu chưa nhận được cập nhật dịch vụ mới do không có sự mạnh tay từ các nhà đầu tư.
Đại diện Kenaz nói rằng, Apple đã để mắt tới webtoon như một danh mục đầu tư bổ sung tiềm năng trong vòng 2 năm nay, trước khi thảo luận chi tiết với công ty.
Quyết định khai thác thị trường webtoon của gã khổng lồ iPhone cho thấy nhu cầu ngày càng tăng với thể loại này. Động thái này theo sau bước đi của Amazon vào tháng 3, khi ra mắt webtoon trên Kindle cho người dùng Nhật Bản.
Ở châu Á, Naver Corp và Kakao Corp của Hàn Quốc đang là những nhà phân phối dịch vụ này lớn nhất. Trong khi đó, các ông lớn của Trung Quốc như Tencent và ByteDance cũng đã bắt đầu rót tiền vào cuộc đua này.
Lý giải cho việc Apple chọn Kenaz thay vì những tên tuổi lớn như Naver và Kakao - các công ty xuất bản có nền tảng riêng, Lee cho rằng nguyên nhân nhằm đảm bảo quyền truy cập nội dung gốc mà không xung đột với nhà phân phối.
Kenaz hi vọng khoảng 30% số webtoon của họ sẽ được xuất bản qua Apple Books. Startup này đang là “nhà” của khoảng 140 tác giả, được định giá 86 tỷ Won (65 triệu USD).
(Theo Bloomberg)