Doanh thu từ dịch vụ truyền thống suy giảm, các công ty viễn thông nhảy vào cuộc đua khốc liệt với những công ty truyền hình cáp bằng “vũ khí” giảm giá hỗn hợp dịch vụ di động truyền phát video, kết hợp cùng các tiện ích khác.
Một số giám đốc điều hành lĩnh vực nhận định rằng, đây là thời điểm cần đưa ra các gói dịch vụ mà khách hàng “không thể dễ dàng thoát ra”.
“Chúng tôi từng triển khai các chương trình dành cho mạng có dây, dữ liệu và video, hoá đơn điện thoại trung bình ở khu vực đô thị New York là khoảng 78 USD. Công ty đã giảm xuống còn 30 USD và có được phần lớn khách hàng”, cựu CEO Charter Communications Tom Rutledge cho biết. “Tôi nghĩ giờ cơ hội tương tự đang đến trong lĩnh vực di động”.
Charter và Comcast (hai đại gia truyền hình cáp tại Mỹ) đã đạt được thành công đáng kể với chiến lược di động của họ. Theo các chuyên gia phân tích tài chính tại Cowen, hai công ty này đã đạt thoả thuận “ngọt ngào” với Verizon, mang lại cho họ khả năng bán các dịch vụ di động hoạt động trên mạng lưới của nhà cung cấp này với mức giá thấp hơn chính Verizon đưa ra.
Kết quả là hai công ty đã chiếm 31% thị phần trong tổng số khách hàng mới của mạng không dây trả sau trong quý III năm 2022. Đến nay, Comcast và Charter có hơn 10 triệu khách hàng di động.
Gần đây, Charter đã “đổ thêm dầu” vào cuộc đua vốn đang nóng giãy, khi công bố chương trình khuyến mãi SpectrumOne, cung cấp dịch vụ di động và băng thông rộng tại nhà với giá khoảng 50 USD cho năm đầu tiên đăng ký thuê bao.
“Charter luôn có các chương trình khuyến mãi đặc biệt, nhưng không nhằm tăng lượng khách hàng băng thông rộng, mà lại thu hút số người dùng di động không dây mới”, chuyên gia phân tích Doug Dawson của CCG Consulting nói.
Trong khi đó, các nhà mạng lớn như Verizon và T-Mobile đều đang tận dụng khả năng nắm giữ phổ tần 5G dải trung rộng lớn của họ để mở rộng dịch vụ truy cập không dây cố định (FWA), tiến vào lãnh địa của các nhà cáp truyền hình.
Theo phân tích của Cowen, hai công ty này có hơn 800.000 khách hàng FWA mới trong quý III năm 2022, nhiều hơn toàn bộ ngành công nghiệp băng thông rộng của Mỹ cộng lại.
T-Mobile và Verizon cũng áp dụng chiến lược giảm giá theo gói để thu hút khách hàng bên cạnh việc tăng phí dịch vụ di động. Chẳng hạn, T-Mobile cung cấp miễn phí hai tháng dịch vụ FWA, tương đương mức giảm 20 USD mỗi tháng cho những khách hàng đăng kí dịch vụ di động của mình. Trong khi đó, Verizon triển khai chính sách tương tự cho những người dùng đăng ký cả FWA và di động.
Theo Rutledge, bán hàng theo gói không phải là một chiến lược mới đối với các nhà cung cấp truyền hình cáp. Comcast, Charter và một loạt công ty khác từ lâu đã sử dụng dịch vụ truyền hình và video khác nhau để làm tăng thêm “trọng lượng” cho các gói thuê bao Internet tại nhà của người dùng.
Song sự gia tăng từ các video streaming trực tiếp đến từ người tiêu dùng đã thổi bay phần lớn nguồn doanh thu từ truyền hình trả tiền đối với các công ty truyền hình cáp.
Trong khi đó, các nhà mạng viễn thông như T-Mobile, AT&T và Verizon đều nỗ lực tích hợp thêm tuỳ chọn dịch vụ streaming như Netflix và Disney+ vào gói dịch vụ di động của họ. Tuy nhiên, họ cũng gặp phải vấn đề đáng kể trong lĩnh vực này, khi AT&T và Verizon đã rút hoàn toàn khỏi truyền thông, còn T-Mobile cũng không còn tham gia Tvision - chiến dịch từng được quảng bá nhằm giúp khách hàng “cắt đứt” với truyền hình cáp.
(Theo LightReading)