Cuộc chiến về giá cả đã được Tesla khai màn từ nửa cuối năm 2022 với hàng loạt các chương trình đại hạ giá chưa từng có, theo đó là sự bùng nổ doanh số bán hàng bởi những chương trình khuyến mãi giá rẻ chưa từng có.
Chỉ trong tháng 4 này tại thị trường Mỹ quê nhà, Tesla đã có 2 lần hạ giá liên tục.
Trong khi tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, thì hãng xe của tỷ phú Elon Musk đã đẩy cuộc chiến về giá lên cao trào chưa từng thấy khi buộc những đối thủ phải chật vật áp dụng giảm giá mạnh nhằm cạnh tranh, khiến cho cả chính quyền một số địa phương cũng phải can thiệp để ngăn nhiều doanh nghiệp ô tô phá sản.
Model Y - sản phẩm chủ lực với lượng bán hàng cực khủng tới từ nhà Tesla. Ảnh: Tesla.
Câu chuyện mới đây lại tiếp tục nóng bỏng khi tỷ phú Elon Musk lại tuyên bố thêm một thông tin gây shock, rằng Tesla của ông sẵn sàng phân phối ra thị trường những xe điện với giá không cần lãi, lợi nhuận hoàn toàn bằng 0.
Điều này sẽ “hạ đo ván” hàng loạt các hãng xe điện đối thủ khác, và thậm chí còn đánh gục luôn ngành ô tô truyền thống. Một sự thách thức chưa từng thấy.
Theo ông chủ Tesla, hãng xe chỉ cần kiếm tiền từ công nghệ lái tự động, điều mà vị chủ tịch chắc chắn rằng những nhà sản xuất khác không thể nào so sánh được với những đột phá vượt trội mà Tesla đã gặt hái được.
Lần đầu tiên trong lịch sử, ngành ô tô truyền thống có thể bị lật đổ
Một số nhà phân tích đánh giá rằng những gì Tesla đã và đang đạt được thông qua cải tiến, thay đổi và hoàn thiện mô hình kinh doanh cũng có thể tạo ra một cuộc cách mạng như cách mà Ford đã từng làm, thậm chí nó còn lớn hơn.
Tesla còn được cho là sẽ tung ra một sản phẩm xe điện giá rẻ ở mức 25.000 đô la để có thể chiếm trọn thêm cả phân khúc xe điện bình dân đang bị bỏ ngỏ.
Trong quý đầu tiên của năm 2023, Model Y đã trở thành phương tiện ô tô bán chạy nhất tại cả châu Âu và Mỹ, 2 thị trường tiêu thụ xe hơi hàng đầu thế giới.
Việc bán xe với một mức giá gần như không có lợi nhuận có thể xem như là một chiến lược bán hàng chưa từng thấy trong chặng đường phát triển của ngành ô tô toàn cầu. Và nó có thể tạo ra những cú huých lớn đối với thị trường tiêu thụ xe, nhắm nhiều hơn vào xe điện, giảm bớt thị phần của ô tô truyền thống một cách nhanh chóng.
Xe điện Tesla vẫn bán đắt như "tôm tươi" bất kể 2 năm đầy biến động của thị trường. Ảnh: Tesla
Bất chấp 2 năm vô cùng ảm đạm của ngành xe hơi toàn cầu bởi sự đứt quãng về nguồn cung linh kiện do Covid-19, chiến tranh, thiếu chất bán dẫn, khủng hoảng năng lượng hóa thạch và nền kinh tế suy thoái, làm cho không ít các nhà sản xuất lao đao, phá sản và trên bờ vực phá sản hoặc bị sát nhập. Song, đó lại là 2 năm phát triển với một tốc độ vô cùng nhanh chóng tới tốc độ đáng kinh ngạc của Tesla.
Nó cho thấy rõ sự ưu việt của các chính sách đúng đắn mà hãng vạch ra trong một thời kì suy thoái chưa từng thấy, làm lung lay những đế chế vững chắc nhất và chắc chắn sẽ còn tạo ra những cơn địa chấn mới trong tương lai.
Hùng Dũng (Theo The Driven)